เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 6 ตุลาคม 2558 - 10:33

Nissan NP300 Navara VS. Toyota REVO จัดเต็มกระบะ 4 ประตู ขับ 4 ล้อ

 

Nissan NP300 Navara VS. Toyota REVO จัดเต็มกระบะ 4 ประตู ขับ 4 ล้อ

 

          ในวันนี้ Boxzaracing ขอส่งคู่เปรียบเทียบรถกระบะ Double Cab อีกคู่หนึ่งที่มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีดีกรีทั้งความอเนกประสงค์และความเป็นขาลุย สร้างความคุ้มค่าให้กับผู้ใช้เป็นอย่างมาก จึงทำให้รถประเภทนี้มีความนิยมที่เพิ่มสูงในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น Nissan NP300 NAVARA และ Toyota Hilux REVO ซึ่งทั้งคู่เป็นรุ่น All-New เหมือนกัน แม้จะเปิดตัวต่างเวลา แต่เป็นคู่ประชันจุดเด่นที่น่าสนใจไม่น้อย 

 

Nissan NP300 Navara
 
 
Toyota Hilux REVO
 

          เช่นเคย การเปรียบเทียรถใหม่จะต้องหาคู่ที่สมน้ำสมเนื้อเช่นเดียวกับนักมวยที่ต้องน้ำหนักเท่าๆ กัน โดยทาง Nissan ขอส่ง Nissan NP300 Navara DC 4WD VL 7AT ขนาดเครื่อง 2.5 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนทาง Toyota ขอส่ง Toyota Hilux REVO 2.4 E ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

ภายนอก

 

          Nissan NP300 Navara ที่ได้พัฒนาหน้าตาใหม่ให้ดูสวยงามมากขึ้น ยิ่งรุ่น Double Cab 4X4 ด้วยแล้ว ทางนิสสันได้ติดตั้งอุปกรณ์ที่บ่งบอกความเป็นขาลุย Off-Road อย่างชัดเจน ทั้งไฟตัดหมอก, ราวหลังคา, บันไดข้าง, สปอยเลอร์หลังแนบกับฝากระบะท้าย ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มาจากโรงงานเสียด้วย เรียกได้ว่าซื้อทีเดียวคุ้ม

 

          ทางด้าน Toyota Hilux REVO ที่ออกแบบให้มีความเรียบง่าย แต่ให้ความหรูและรูปร่างที่กระชับลงตัว พร้อมอุปกรณ์มาตรฐานอย่างไฟตัดหมอก, กันชนหลัง, กล้องมองหลัง, Daylight แบบ LED, กระจกมองข้าง, ไฟท้าย ไฟเบรคดวงที่ 3 และอุปกรณ์เสริมให้เพิ่มแทนเช่นบันไดข้างและราวหลังคา

          ตัดสินแค่ดีไซน์คงไม่พอ ต้องวัดกันด้วยมิติตัวถังกันต่อ โดยกระบะทั้ง 2 รุ่นมีรายละเอียดมิติตัวถังดังนี้

มิติตัวถัง  Nissan NP300 Navara Toyota Hilux REVO 2015
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

5,255 x 1,850 x 1,785

5,330 x 1,855 x 1,815
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 3,150 3,085
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,570 / 1,570 1,540 / 1,550 
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 204 286 
พื้นที่กระบะ 
ยาวxกว้างxสูง 
(มม.)
1,503 x1,560 x 474  1,525 x 1,540 x 480 
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 80 80

 

ภายใน

 
 
ภายในของ Nissan NP300 Navara
 
 

          Nissan NP300 Navara  การออกแบบภายในห้องโดยสารและแผงคอนโซลที่แสดงถึงความหรูหราสะดวกสบาย พร้อมใส่ความเป็นศิลปะเอกลักษณ์เฉพาะจากนิสสัน แต่จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกเหนือชั้น ทั้งมาตรวัดและจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบจอสี, ระบบอินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัสที่รองรับระบบอำนวยความสะดวกและความบันเทิงครบครัน ส่วนพื้นที่โดยสารนั้นมีในกว้างขวาง พร้อมวัสดุแต่งห้องชั้นเยี่ยมและการออกแบบที่คำนึงถึงการใช้งาน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ได้มากที่สุด พร้อมกับช่องปรับอากาศด้านหลัง 

 

 
 
ภายในของ Toyota Hilux REVO
 
 

          Toyota Hilux REVO ส่วนนี้ได้คะแนนในเรื่องของความหรูหราและอ็อพชั่นภายในที่จัดเต็มมากกว่า โดยเฉพาะระบบควบคุมความเย็นในช่องเก็บของบนแผงคอนโซล (Cool Box), ช่องเสียบไฟ DC 12 โวลต์, ช่องเก็บของภายในรถที่มีเยอะขึ้นกว่าเดิม แถมมาตรวัดพร้อมจอ MID ก็มีความหรูหรามากขึ้น จออินโฟเทนเมนต์ที่มีความโดดเด่นและรองรับระบบอำนวยความสะดวกและความบันเทิงครบครัน ด้านพื้นที่โดยสารภายในที่มีความปราณีต และใส่ใจการออกแบบให้รองรับตามหลักสรีระของผู้โดยสาร และมีช่องปรับอากาศด้านหลังเพิ่มความเย็นทั่วถึงเช่นกัน

 

เครื่องยนต์

          รายละเอียดของเครื่องยนต์ทั้ง Nissan NP300 Navara และ Toyota Hilux REVO มีด้วยกันดังนี้ 

 

 

          Nissan NP300 Navara ขอเสนอเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร คอมมอนเรล 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VGS เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ พลังแรงสูงสุด 190 แรงม้า  ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดจัดเต็ม 403 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control)

 

          Toyota Hilux REVO ขอเสนอเครื่องยนต์ GD Efficient Boost ที่เสริมกำลังด้วย VN Turbo เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้มากขึ้น โดยในรุ่นนี้จะใช้เครื่อง ดีเซล 2GD-FTV ขนาด 2.4 ลิตร ให้กำลัง 150 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิด 343 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400-2,800 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยธรรมดา 6 จังหวะ iMT และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control)

 

ช่วงล่าง

          สำหรับรถที่ต้องมีการบรรทุกทั้งสิ่งของหรือผู้โดยสาร ไปจนถึงการเดินทางนอกเมือง ระบบช่วงล่างจึงมีความสำคัญที่ไม่แพ้กัน ซึ่งทั้ง 2 รุ่น มีรายละเอียดช่วงล่างและระบบโหมดขับเคลื่อนที่น่าสนใจดังนี้

          Nissan NP300 Navara เริ่มจากโครงสร้างแชสซีส์เหล็กกล้าขนาดใหญ่แบบประกบยาวตลอดคันเพื่อให้มีความแข็งแรงสูงสุด ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ด้วยระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังแบบแหนบซ้อนพร้อมโช้คอัพ

 

 

          ที่สำคัญ ระบบ SHIFT-ON-THE-FLY 4X4 เปลี่ยนโหมดการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้ออัจฉริยะ แม้ขณะรถวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม. / ชม. เพื่อการเกาะถนนที่ดียิ่งขึ้น ขับลุยได้ดั่งใจ และพวงมาลัยที่สามารถควบคุมวงเลี้ยวแคบสุด 6.2 เมตร

 

          Toyota Hilux REVO ใช้โครงสร้างใหม่ล่าสุด FIRM ที่ออกแบบขึ้นรูปด้วยเหล็กกล้าแรงดึงสูง ขยายขนาดแชสซีส์ใหม่ให้กว้างกว่าเดิม, ระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ะบบกันสะเทือนหลังแบบแหนบซ้อนที่มีความยาวมากกว่าเดิม

 

 

          ไฮไลท์สำคัญอยู่ระบบควบคุมสเถียรภาพของห้องโดยสารที่สามารถควบคุมแรงบิดตามสภาพถนนโดยอัตโนมัติ และพวงมาลัยที่ให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 6.4 เมตร

 

ระบบความปลอดภัย

          ทางด้านระบบความปลอดภัย คือสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับรถยุคใหม่ แม้ทั้งสองรุ่นจะจัดเต็มระบบความปลอดภัยเพื่อสร้างความอุ่นใจในการเดินทาง แต่ Nissan NP300 Navara และ Toyota Hilux REVO จะมีระบบความปลอดภัยอะไรที่พิเศษที่สุด ตารางนี้จะเป็นคำตอบได้เป็นอย่างดี

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด) Toyota Hilux REVO 2015 Nissan NP300 Navara
คานเหล็กนิรภัย ด้านข้าง ด้านข้าง
โครงสร้างนิรภัย G.O.A. Zone Body 
ถุงลงนิรภัย SRS คู่หน้า และ
หัวเข่าด้านคนขับ
คู่หน้า
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

3 จุด 2 ตำแหน่ง 
ปรับระดับได้
และดึงกลับอัตโนมัติ

3 จุด 2 ตำแหน่ง
ปรับระดับได้ 
และดึงกลับอัตโนมัติ 
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 จุด ทุกที่นั่ง

3 จุด 2 ที่นั่ง

2 จุด ที่นั่งกลาง

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว  VSC VDC
และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี  - TCS
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก
และระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์
(ABS with EBD)
* *
ระบบเสริมแรงเบรก BA - *
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC - *
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน DAC - *
ระบบควบคุมการส่ายของส่วนพวงท้าย TSC - -
แกนพวงมาลัยยุบตัวได้ * *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรกดวงที่ 3 * *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (Daytime Running Lights) LED LED
ไฟตัดหมอกหน้า * *
ไฟตัดหมอกหลัง *
กล้องมองหลัง ขณะถอยจอด - *
เฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป - *
ระบบตัดวาล์วน้ำมันเชื้อเพลิงอัตโนมัติ ในกรณีรถพลิกคว่ำ * *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser * *

 

ราคา

          Nissan NP300 Navara รุ่น DC 4WD VL 7AT ราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 1,001,000 บาท

          Toyota Hilux REVO รุ่น 4x4 2.4E ราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 899,000 บาท

 

สรุป

 

          Nissan NP300 Navara แม้จะมีขนาดที่เล็กกว่า แต่ในด้านความคุ้มค่าก็ต้องยกให้รุ่นนี้ โดยเฉพาะราคาแค่หนึ่งล้านหนึ่งพันบาท ก็ได้จัดอ็อพชั่นเต็มครบทุกความต้องการและความทันสมัยที่ไม่น้อยหน้าใคร สมรรถนะก็ถือว่าดีในระดับต้นๆ กับรุ่นท็อปสุดๆ ในราคาระดับนี้ บอกได้คำเดียวว่า...ยังไงก็คุ้ม

 

 

          Toyota Hilux Revo เพิ่งเปิดตัวโฉม All-New ได้ไม่นาน ความทันสมัยและการออกแบบจึงมีความสดใหม่มากกว่า พร้อมอ็อพชั่นอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่จัดสรรมาอย่างดี แต่ด้วยเครื่องยนต์ที่เล็กแลกด้วยสมรรถนะที่แรงน้อยกว่าจึงทำให้มีราคาที่ถูกกว่าเห็นได้ชัด ซึ่งถ้าหากเอารุ่น 2.8 ลิตร มาเทียบ ราคาก็จะโดดขึ้นไปกว่านี้พอสมควรเลยทีเดียว

          ในโอกาสหน้าทีมงาน BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบต่อไป อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook