เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 18 สิงหาคม 2558 - 17:11

Nissan Juke VS Ford Ecosport ครอสโอเวอร์ฉบับกระเป๋า ขาลุยในเมืองใหญ่

 

Nissan Juke VS Ford Ecosport ครอสโอเวอร์ฉบับกระเป๋า ขาลุยในเมืองใหญ่

 

          วันนี้ Boxzaracing ขอเสนอคู่เปรียบเทียบของรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กที่ได้รับความสนใจในเมืองไทย ทั้ง Nissan Juke โฉมใหม่ ที่มีดีไซน์สะดุดตาพร้อมเทคโนโลยีโดนใจวัยรุ่น กับ Ford Ecosport ผู้มาพร้อมรูปลักษณ์อันดุดัน และพกความอเนกประสงค์ในการใช้งานที่หลากหลายราวกับเป็นรถ SUV ย่อส่วน 

 

Nissan Juke
 

          สำหรับการเปรียบเทียบในครั้งนี้จะยกเป็นรุ่นท็อปทั้งคู่ ระหว่าง Nissan Juke 1.6V และ Ford Ecosport 1.5L Titanium AT

 

Ford Ecosport
 
 

ภายนอก

          สำหรับรายละเอียดภายนอกของรถครอสโอเวอร์คันเล็กทั้งคู่ โดดเด่นและแตกต่างจนใครๆ ก็ต้องเหลียวมอง เริ่มจากหลังคาที่ยกสูงช่วงหน้าและลาดเอียงต่ำบริเวณท้ายรถแต่ Nissan Juke ได้ปรับโฉมรายละเอียดทั้งหน้ารถ, ฝากระโปรงหน้า, กันชนท้าย, ซุ้มล้อ, สปอยเลอร์ให้มีเอกลักษณ์ เข้ากับเส้นสายตัวรถให้สวยงามมากที่สุด นอกจากนี้ยังเสริมด้วยไฟหน้า 3 ชั้น ที่ประกอบด้วยไฟนำทางแบบ LED ทรงบูมเมอแรง, ไฟหน้าซีนอนทรงกลม และไฟตัดหมอกที่ด้านล่าง ส่วนไฟท้ายเป็นทรงบูมเมอแรงด้วยเช่นกัน

 

Nissan Juke
 

          ด้าน Ford Ecosport ออกแบบตัวถังให้ดูดีเรียบๆ แต่แฝงความดุดันในแบบฉบับของรถ SUV อาทิ กระจังหน้าขนาดใหญ่, ฝาครอบล้ออะไหล่ด้านหลังที่เป็นจุดดึงดูดสายตาถึงความเป็นรถ SUV รุ่นเก๋า, การออกแบบตัวถังที่สามารถใช้งานในเมืองได้เป็นอย่างดี พร้อมตัวถังที่ยกสูงจากพื้นถึง 200 มม. ที่ช่วยให้ตัวรถสามารถฝ่าฟันทุกอุปสรรคที่ยากแก่การคาดเดาได้เกือบทุกรูปแบบ ราวหลังคาอเนกประสงค์และซันรูฟที่ช่วยยกระดับการเดินทางให้มีความสุขและคุ้มค่ามากขึ้น และล้ออัลลอย 16 นิ้ว

 

Ford Ecosport
 

          ไหนๆ ภายนอกก็เด่นสุดโต่งทั้ง 2 รุ่นไปแล้ว ก็ต้องวัดที่ขนาดตัวถังกัน ซึ่งขนาดตัวถังทั้ง 2 รุ่น มีรายละเอียดดังนี้

มิติตัวถัง  Nissan Juke Ford Ecosport
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,135 x 1,765 x 1,580

4,245 x 1,765 x 1,708
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,520  2,521
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,525 - 1,525 1,519 - 1,524
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 180 200

 

ภายใน

          Nissan Juke การออกแบบภายในที่เรียกได้ว่าโดดเด่นและสร้างเอกลักษณ์ไม่แพ้ภายนอก ซึ่งการออกแบบภายตกแต่งจนมีเอกลักษณ์เฉพาะ สวย สปอร์ต โดนใจ ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่เทคโนโลยีมัลติมีเดียที่ประกอบไปด้วยหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่มาพร้อมกับระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต, บลูทูธ, ระบบติดต่อสื่อสาร Juke Club, ระบบสัญญาณเสียงดิจิทัล (DSP)ที่สามารถปรับคุณภาพเสียงได้ตามต้องการ ต่อมาคือระบบควบคุม I-Con ที่เป็นได้ทั้งระบบปรับอากาศและระบบปรับโหมดการขับขี่ D-Mode รองรับได้ทั้งแบบธรรมดา-สปอร์ตและอีโค่ ให้คุณได้เลือกปรับสิ่งที่เหมาะสมที่สุดได้ดั่งใจ และที่ขาดไม่ได้คือพื้นที่เก็บของด้านท้าย ซึ่งผู้ใช้สามารถปรับความกว้าง-ยาวและสูงของพื้นที่เก็บสัทภาระท้ายตามขนาดของวัตถุได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเบาะหลังพับแยกแบบ 60:40 ที่สามารถพับให้มีความเรียบกับพื้นได้ และฝาที่พื้นสัมภาระท้ายสามารถเปิดออกเพื่อเก็บของชิ้นเล็กชิ้นน้อย สิ่งของที่ต้องการยึดเกาะหรือของที่มีความสูงได้โดยไม่ต้องพับเบาะท้ายเพิ่ม 

 

แผงคอนโซล Nissan Juke
 
 
ห้องโดยสาร Nissan Juke
 

          Ford Ecosport ด้านแผงคอนโซลที่ประกอบไปด้วยจอแสดงข้อมูลและปุ่มควบคุมที่หลากหลายฟังค์ชั่น แต่สิ่งที่ได้มาก็คือ ระบบสั่งการผ่านเสียงที่เรียกว่า Sync โดยสามารถสั่งการทั้งการติดต่อสื่อสาร, อ่านข้อความที่ส่งผ่านสมาร์ทโฟนไปจนถึงเลือกเพลงโปรดได้ง่ายๆ เพียงแค่ผู้ใช้เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับตัวรถก็พร้อมใช้งานได้ทันที ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่พื้นที่เก็บของด้านท้ายรถ ด้วยตัวถังรถที่มีความสูงสม่ำเสมอและตัวถังที่สูงจึงทำให้สามารถเก็บของที่ใหญ่ๆ อย่างเครื่องซักผ้าหรือจักรยานได้ไม่ยากหากของไม่สูงก็มีแผงกั้นเพิ่มความสวยงามของห้องโดยสารและสามารถวางของขนาดเล็กๆ ได้อีกชั้น ส่วนเบาะหลังก็สามารถพับแบบแยก 60:40 แถมด้านหลังมีพื้นกันลื่นด้วย 

 

แผงคอนโซล Ford Ecosport
 
 
ห้องโดยสารพร้อมเบาะหลังที่พับแบบ 60:40 ของ Ford Ecosport
 

เครื่องยนต์

          สำหรับเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนนั้น มีรายละเอียดดังนี้

  • Nissan Juke ใช้เครื่องยนต์ เบนซิน 1.6 ลิตร DOHC 4 สูบ 16 วาลว์ Twin C-VTC ให้กำลังขับเคลื่อนสูงถึง 116 แรงม้า (85 กิโลวัตต์) ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิด 154 ปอนด์-ฟุต ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ XTRONIC CVT พร้อมระบบควบคุมการขับเคลื่อนอัจฉริยะ D-Mode รองรับได้ทั้งแบบธรรมดา-สปอร์ตและอีโค่ ขับเคลื่อนสองล้อ และความจุถังน้ำมัน 52 ลิตร
  • Ford Ecosport ใช้เครื่องยนต์เบนซิน Duratec 1.5ลิตร Ti-VCT DOHC 4 สูบ 16 วาลว์ ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า (81 กิโลวัตต์) ที่ 6,300 รอบ/นาที แรงบิด 142 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยอัตโนมัติ PowerShift 6 สปีด พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา ขับเคลื่อนสองล้อ และความจุถังน้ำมันขนาด 52 ลิตร 

 

ระบบความปลอดภัย

          สำหรับระบบความปลอดภัยระหว่าง Nissan Juke และ Ford Ecosport มีรายละเอียดดังนี้

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด)

Nissan Juke

Ford Ecosport

โครงสร้างนิรภัย ไม่มีข้อมูล ไม่มีข้อมูล
ชุดถุงลงนิรภัย  คู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า
และม่านถุงลมด้านข้าง

คู่หน้า

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

แบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรง
อัตโนมัติ

แบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรง
อัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 ตำแหน่ง 3 ตำแหน่ง
สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคนขับ - *
จุดยึดสำหรับเบาะนั่งสำหรับเด็ก - *
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) * -
ระบบควบคุมเสถียรภาพ
การทรงตัว 
- ESP
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี - *
ระบบช่วยออกตัว
บนทางลาดชัน 
ช่วยออกตัว
ขณะจอดบน
ทางลาดชัน
(HLA)
ระบบควบคุมความเร็วขณะ
ลงทางลาดชัน (DAC)
-
ระบบควบคุมการเบรคในขณะเข้าโค้ง  -
ระบบป้องกันการลื่นไถล
เมื่อเกียร์ลดต่ำอย่างฉับพลัน
*
แกนพวงมาลัยยุบตัวได้ -
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน 
(Daytime Running Lights)
*
ไฟตัดหมอกหน้า * *
ไฟตัดหมอกหลัง - -
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง * *
ไฟสัญญาณฉุกเฉินอัตโนมัติ
ขณะเบรคกระทันหัน
- *
กล้องมองหลัง  * -
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser *

*

ระบบแจ้งเตือนกันขโมย *

*

 

ราคา 

          Nissan Juke 1.6V มีราคาเริ่มต้นที่ 892,000 บาท

          Ford Ecosport 1.5L Titanium AT มีราคาเริ่มต้นที่ 844,000 บาท

 

Comment Editor

 

Nissan Juke
 

          Nissan Juke เป็นรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กที่มีหน้าตาและตัวถังที่มีเอกลักษณ์สุดๆ สร้างความโดดเด่นเป็นอย่างมาก แม้จะต้องแลกกับการครองใจรสนิยมแค่บางคนก็ตาม ประมาณว่าไม่ชอบก็เกลียดไปเลย และยังมีเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกที่เรียกได้ว่าทันสมัยเทียบเท่ากับคู่แข่ง เช่น หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่มาพร้อมกับระบบควบคุมอันล้ำสมัยหลายรายการ แต่ที่สะดุดตาที่สุด คือ การออกแบบภายในที่แนวพอๆ กับรูปลักษณ์ภายนอกที่ให้ทั้งความสปอร์ต โดดเด่น และสวยงาม รวมไปถึงระบบความปลอดภัยที่จัดเต็ม แต่ข้อด้อยนั้น อยู่ที่ส่วนท้ายของห้องโดยสารที่หลังคาจะเตี้ยกว่าด้านหน้า ผู้โดยสารตัวสูง อาจกังวลใจอยู่บ้างโดยเฉพาะขับบนถนนขรุขระ โดยรวมแล้วเป็นรถที่มีความพิเศษสำหรับคนพิเศษเลยทีเดียว 

 

Ford Ecosport
 

          ทางด้าน Ford Ecosport แม้ว่าภายในจะไม่ค่อยสดใหม่เท่ากับรถที่มีจออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัส แต่สิ่งที่สร้างจุดเด่นได้ไม่น้อย คือ ฝาครอบยางอะไหล่ที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ความเป็นรถ SUV เท่ๆ ซึ่งในยุคนี้ล้ออะไหล่จะเก็บไว้ใต้ท้องล้อหลังหมดแล้วจึงทำให้รถสมัยใหม่ดูป้อมๆ เกลี้ยงๆ ดูไม่เหมาะกับการขับลุยมากนัก จุดเด่นอีกรายการ คือ ในรุ่นท็อปสุดจะมีหลังตาซันรูฟสำหรับเพิ่มความโปร่งสบายภายในห้องโดยสารได้ดี แถมมีราคาที่ไม่แพงด้วย ระบบสั่งการด้วยเสียงจาก Sync ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารหรือรับความบันเทิงโดยไม่ต้องจิ้มบ่อย และที่สำคัญระบบความปลอดภัยที่เรียกได้ว่าจัดได้เยอะกว่า หากมีม่านถุงลมด้วยก็อาจได้คะแนนสูงเลยก็ว่าได้ แต่ข้อด้อยที่สำคัญอยู่ที่ด้านประตูท้ายแบบเปิดด้านขวานั้น อาจสร้างความลำบากในการขนของเข้าออกอยู่บ้าง แต่บางคนอาจชอบเพราะสร้างความ "เก๋" ได้ดี

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook