เขียนโดย: IronCaptain

เมื่อ: 28 กรกฏาคม 2558 - 18:02

Honda Mobilio VS Suzuki Ertiga รถยนต์อเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟสไตล์

 

Honda Mobilio VS Suzuki Ertiga รถยนต์อเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟสไตล์

 
 


          รถยนต์อเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่ง เป็นรถอีกประเภทนึงที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา เพราะเป็นรถที่สามารถใช้ได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง อีกทั้งยังสามารถรองรับทุกกิจกรรมของทุกไลฟ์สไตล์ เพิ่มความสบายด้วยเบาะนั่งที่สามารถปรับพับได้ตามใจ สุดแสนสะดวกสบาย ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบ วันนี้ทาง BoxzaRacing.com จึงได้นำรถอเนกประสงค์รุ่น Honda Mobilio และ Suzuki Ertiga มาเปรียบเทียบกัน ว่าฝ่ายไหนจะมีอะไรที่ดีกว่ากัน

 

 

รูปลักษณ์ภายนอก

 
 


          Honda Mobilio ได้ถูกออกแบบภายนอกให้มีความสปอร์ต โฉบเฉี่ยว และทันสมัย ไม่ว่าเป็นไฟหน้าโปรเจคเตอร์ รูปทรงสปอร์ต ลงตัวกับชุดแต่งสปอร์ตรอบคัน ทำให้เป็นรถอเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่ง ที่ให้ความรู้สึกสปอร์ตในทุกมุมมอง ส่วนทางด้าน Suzuki Ertiga จะถูกออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกให้เน้นไปที่ความกว้างขวาง สะดวกสบาย แต่ก็ยังแฝงไปด้วยความปราดเปรียว ส่วนไฟหน้าของ Ertiga จะเป็นแบบมัลติเฟลกเตอร์แบบฮาโลเจน ซึ่งแตกต่างกับ Mobilio แต่ที่ทั้งคู่เหมือนกันก็คงจะเป็นการผสมผสานความหรูหราเข้ากับรถคือ กระจังหน้าโครเมี่ยม นอกนั้นคงเหมือนกับแม่เหล็กขั้วเดียวกัน เพราะ Honda Mobilio จะเน้นให้ความสปอร์ตในทุกมุมมอง แต่ Ertiga จะให้ความรู้สึกที่สบาย กว้างขวาง โอ่อ่า

 

 

ห้องโดยสารภายใน

ห้องโดยสารของ Honda Mobilio

 

ห้องโดยสารของ Suzuki Ertiga
 
 

          การตกแต่งภายในห้องโดยสารเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ลูกค้ามักจะคำนึงเป็นสำคัญ เพราะเป็นส่วนที่ต้องเห็นและใช้คลุกคลีบ่อยที่สุด ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่นนี้ ก็แสดงออกมาให้เห็นว่าคำนึงถึงลูกค้าเป็นที่ตั้ง เพราะไม่ว่าจะเป็นความกว้างขวาง ความสะดวกสบาย และความทันสมัย ก็จัดให้อย่างครบครันเลยทีเดียว โดยทั้งคู่จะมาพร้อมเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่สามามรถพับ หรือปรับให้เหมาะกับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ บวกกับช่องเก็บของที่มีมากมายรอบคัน นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบเครื่องเสียง ที่สามารถรองรับการเชื่อมต่อ USB และ HDMI ได้เหมือนกันอีกด้วย แต่คงมีอยู่หนึ่งอย่างที่ทำให้ Honda Mobilio ดูดีกว่านั่นก็คือ หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ Advanced Touch มาพร้อมการเชื่อมต่อภาพ และเสียงผ่านช่องเชื่อมต่อ HDMI อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สายได้อีกด้วย ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้ Mobilio มีลูกเล่นที่เหนือกว่า Ertiga เล็กน้อย

หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ Advanced Touch

 

 

ด้านเครื่องยนต์

เครื่องยนต์ i-VTEC 1.5 ลิตร

 

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.4 ลิตร

          ด้านเครื่องยนต์ของทั้ง 2 รุ่นนี้ คงเป็นอะไรที่แตกต่างกันอย่างมากอีกด้านหนึ่ง เพราะ Honda Mobilio จะมาพร้อมเครื่องยนต์ i-VTEC 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุดขนาด 120 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 145 นิวตัน-เมตร ที่ 4,600 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ CVT ใหม่ ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยี Earth Dreams ซึ่งจะเน้นเรื่องความประหยัดน้ำมัน ส่วน Suzuki Ertiga มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.4 ลิตร ให้กำลัง 95 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิด 130 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที โดยติดตั้งระบบ VVT ที่จะทำหน้าที่กำหนดจังหวะการทำงานของวาลว์ไอดี รวมถึงช่วยให้ระบบไอเสียทำงานได้ดีขึ้น และลดการเสียดสี จึงช่วยให้ประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ

 

 

ด้านสมรรถนะ และความปลอดภัย

ถังนิรภัย G-CON ของ Honda Mobilio

 

โครงสร้างรถแบบ TECT ของ Suzuki Ertiga

          Honda Mobilio จะมาพร้อมโครงสร้างตัวถังนิรภัย G-CON ที่คอยปกป้องห้องโดยสารจากการชนรอบทิศทาง ส่วน Suzuki Ertiga จะมาพร้อมโครงสร้างรถแบบ TECT มีประสิทธิภาพสูง และมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ความสูงจากพื้นถึงรถของทั้ง 2 รุ่น ยังไม่เท่ากันอีกด้วย โดย Mobilio จะมีระดับความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 189 มม. แต่ทางด้าน Ertiga จะสูง 185 มม. และ Mobilio ยังเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ด้วยกล้องส่องภาพด้านหลังที่ช่วยให้การถอยหลังจอดเป็นเรื่องง่าย และปลอดภัยมาให้อีกด้วย ทำให้ Honda ได้เปรียบ Suzuki ใน 2 จุดนี้ ส่วนระบบความปลอดภัยด้านอื่นๆ ยังคงติดตั้งมาให้อย่างครบครันเหมือนกัน

กล้องส่องภาพด้านหลังของ Honda Mobilio

 

          เราจึงของสรุปสั้นๆ ง่ายๆ ว่า Honda Mobilio จะมีการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสปอร์ต แต่ Suzuki Ertiga จะเน้นเรื่องพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสารที่ดูใหญ่ บ่งบอกถึงความกว้างขวาง ส่วนห้องโดยสารของ Mobilio จะมีลูกเล่นมากกว่าตรงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ Advanced Touch มาถึงด้านเครื่องยนต์ก็คงต้องยกให้ทาง Mobilio อีกเหมือนกัน เพราะให้พละกำลังที่เหนือกว่า แต่เรื่องอัตราการบริโภคก็คงต้องดูกันอีกครั้งว่าเครื่องเล้กจะประหยัดกว่าเครื่องใหญ่ขนาดไหน ปิดท้ายด้วยเรื่องความปลอดภัย ด้วยความที่มีกล้องส่องภาพขณะถอยหลัง ทำให้ Honda Mobilio ได้เปรียบ Suzuki Ertiga อย่างเห็นได้ชัด แต่ก็อีกนั่นแหละ...ด้วยความที่มีลูกเล่นมากกว่า ก็ย่อมส่งผลให้มึค่าตัวที่สูงขึ้นตามไปด้วย โดยราคารุ่นท็อปของ Mobilio อยู่ที่ 739,000 บาท และ Ertiga อยู่ที่ 689,000 บาท สุดท้ายคงต้องลองเปรียบเทียบส่วนต่าง 50,000 บาท แล้วดูว่ารุ่นไหนที่คุ้มค่าและเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ ก่อนจะหาคำตอบให้กับตัว...ว่ารุ่นไหน คือ รุ่นที่ใช่สำหรับคุณ

 

 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook