เขียนโดย: Nook BoxzaRacing

เมื่อ: 23 กรกฏาคม 2567 - 16:41

รายงานข้อมูลตลาดรถยนต์มือสองของไทย ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567

ในช่วงปีพ.ศ. 2566-2567 ตลาดรถยนต์มื อสองในประเทศไทยเผชิญกับความท้ าทายอย่างมาก ในปี 2566 จำนวนรถยนต์ที่ถูกสถาบันการเงิ นยึดมีประมาณ 250,000-300,000 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปี ก่อนหน้า (150,000-180,000 คัน)

รถที่ถูกยึดทั้งหมดจะถูกส่ งไปลานประมูลต่าง ๆ กลายเป็นว่าปี 2566 มีรถเข้าลานประมูลสูงถึงเกือบ 3 แสนคัน ส่งผลให้ปริมาณรถมือสองล้นตลาด ผู้ประกอบกิจการรถมือสองจำเป็ นต้องกดราคาขายให้ต่ำไป บางเต็นท์อาจถึงขั้นต้องยอมปล่ อยขาดทุนเพื่อรักษาสภาพคล่ องของธุรกิจให้ยังคงดำเนินต่ อไปได้ 

การลดลงของราคานี้ส่งผลกระทบต่ อผู้ประกอบการในหลายมิติ แต่ในขณะเดียวกันก็เปิด "โอกาสทอง" ให้ผู้ซื้อสามารถเข้าถึงรถยนต์ ที่ต้องการได้ในราคาที่ถูกลงกว่ าเดิม 

นอกจากนี้ สถาบันการเงินยังเข้ มงวดในการปล่อยสินเชื่อให้กับลู กค้าที่ประกอบอาชีพอิสระ เนื่องจากการพิสูจน์รายได้ อาจเป็นเรื่องยาก ทำให้กลุ่มผู้ซื้อรถกระบะที่มี ศักยภาพลดลงอย่างมาก ราคาของรถกระบะจึงลดลงเร็วกว่ ากลุ่มรถยนต์อื่นๆ ในขณะเดียวกัน เต็นท์รถก็ลดการรับซื้ อรถกระบะและลดสัดส่ วนของรถกระบะในพอร์ตการขายลงด้ วย

รถยนต์ประเภทอเนกประสงค์ (SUV, MPV) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวาง เหมาะสำหรับการเดิ นทางไกลของครอบครัว และอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายกว่า

สิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่ มขึ้น การใช้จ่ายส่วนบุคคลเพิ่มขึ้ นเล็กน้อย 0.3% และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้ นฐานมีแนวโน้มที่ดีขึ้น คาดว่าตลาดรถยนต์มือสองจะปรับตั วดีขึ้นในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวม

ข้อมูลจากฝ่ายวิจัยและวิเคราะห์ ข้อมูลชอบรถ (Chobrod.com) และ รายงานธนาคารแห่งประเทศไทย (bot .or.th)

ความต้องการรถยนต์ลดลงแต่เริ่ มฟื้นตัว

ในสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วไปที่ ยากลำบากส่งผลให้ความต้องการซื้ อรถยนต์ในประเทศไทยลดลงตั้งแต่ เดือนสิงหาคม 2566 การค้นหารถยนต์มือสองลดลงต่อเนื่ องตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จนถึงเดือนเมษายน 2567 เหลือเพียง 660,000 ครั้ง แต่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น การท่องเที่ยวและการใช้จ่ายส่ วนบุคคลเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ก็เริ่ มเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

แบรนด์รถยนต์ที่มีการค้นหามากที่ สุดสำหรับรถมือสอง ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2024

ไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์รถยนต์ที่ คนไทยค้นหาเยอะที่สุดส่วนใหญ่ เป็นรถยนต์จากญี่ปุ่น โดย Toyota นำโด่งด้วยการค้นหา 25.6% ตามด้วย Honda และ Isuzu ที่มีการค้นหา 16.5% และ 7.2% ตามลำดับ

แบรน์รถจากเยอรมันอย่าง BMW และ Mercedes-Benz ก็ได้รับความนิยมในไทยเช่นกัน โดยเฉพาะรถยนต์มือสองของทั้ งสองแบรนด์นี้ได้รับความต้ องการสูงมาก มีการค้นหาเฉลี่ยมากกว่า 54,000 ครั้งต่อเดือน

รถยนต์ขนาดใหญ่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 รถยนต์ 9 ใน 10 รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุ ดในไทยมาจากแบรนด์ญี่ปุ่น โดยมีเพียง Ford Ranger จากอเมริกาเท่านั้นที่ติดอันดับ Isuzu D-Max ครองอันดับ 1 ด้วยจำนวนการค้นหาเกือบ 163,000 ครั้ง ตามด้วย Honda Civic และ Toyota Hilux Revo ที่ครองอันดับ 2 และ 3 ด้วยจำนวนการค้นหา 148,000 และ 130,000 ครั้งตามลำดับ

รถกระบะ รถยนต์สมรรถนะสูงอย่าง Honda CR-V, Toyota Fortuner รือรถเก๋งที่มีพื้นที่กว้ างขวางอย่าง Honda Civic, Honda Accord เป็นที่ต้องการของผู้ซื้อมากที่ สุด เนื่องจากมีพื้นที่กว้ างขวางและตอบสนองความต้องการด้ านการขนส่งได้ดี

ราคารถยนต์ลดลง เป็นโอกาสของผู้ซื้อรถยนต์

ปี 2566 มีรถยนต์เกือบ 300,000 คัน จากสถาบันสินเชื่อ เข้าสู่กระบวนการประมูล ทำให้ปริมาณรถยนต์มือสองเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะที่ความต้องการซื้อรถยนต์ลดลง ส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานล้นตลาด ราคาขายรถยนต์มือสองจึงลดลงอย่างมาก ภายใน 18 เดือนนับจากต้นปี 2566 ราคาขายรถยนต์มือสองลดลงถึง 18%

ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2566 ตลาดรถยนต์มือสองเผชิญกั บภาวะราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงปลายปี 2566 ที่ราคาลดลงมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับต้นปี แนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไปในปี 2567 โดยเฉพาะรถแฮทช์แบ็กที่ ราคาลดลงถึง 17.1% ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2566

อย่างไรก็ตาม ราคาที่ลดลงอย่างรวดเร็วนี้เป็ นโอกาสสำหรับผู้ซื้อที่ต้ องการเป็นเจ้าของรถยนต์ในราคาที่ ถูกกว่าเดิม ภายในเดือนมิถุนายน 2567 สัญญาณเศรษฐกิจบ่งบอกว่าเศรษฐกิ จไทยกำลังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็ นค่อยไป และสถาบันการเงินเริ่มปล่อยสิ นเชื่อเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ มากขึ้นเพื่อลดหนี้เสีย ดังนั้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ราคาของรถยนต์มือสองอาจปรับตั วสูงขึ้นอีกครั้ง ผู้ซื้อควรพิจารณาสมดุ ลของงบประมาณและเลือกเวลาที่ เหมาะสมในการซื้อรถยนต์

 รถกระบะหมดเสน่ห์ รถอเนกประสงค์ ขึ้นครองบัลลังก์

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยอดขายรถกระบะใหม่ได้ลดลงอย่ างต่อเนื่อง โดยส่วนแบ่ งการตลาดของรถกระบะใหม่ได้ ลดลงจาก 45.7% ในปี 2565 เหลือเพียง 34% ในปี 2566 และในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 ยอดขายรถกระบะคิดเป็นสัดส่วนเพี ยง 29% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมด(*)

ในตลาดรถยนต์มือสอง ความต้องการรถกระบะก็ลดลงเช่นกั น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่ซื้ อรถรุ่นนี้มีปัญหาในการขออนุมั ติสินเชื่อ โดยระดับการค้นหารถกระบะมื อสองลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ต้นปี 2566 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 อัตราการค้นหารถกระบะคิดเป็น 15% ลดลง 2.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ที่แล้ว

เนื่องจากรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV, MPV) มีความสะดวกในการใช้งานสำหรั บครอบครัวและมีการเข้าถึงสินเชื่ อได้ง่ายกว่ารถกระบะ ทำให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ หันมาสนใจรถยนต์ประเภทนี้มากขึ้ น โดยอัตราการค้นหารถยนต์ อเนกประสงค์เพิ่มขึ้นในแต่ ละไตรมาส โดยในไตรมาสที่ 2 ปี 2567 มีอัตราการค้นหารถยนต์ อเนกประสงค์เฉลี่ย 33 ครั้งจากการค้นหารถยนต์ทั้งหมด 100 ครั้ง

อุปทานรถกระบะมือสองลดลง

เพื่อตอบโจทย์ความต้ องการของรถแต่ละกลุ่มที่เปลี่ ยนไป ทางเต็นท์จึงได้มีการปรั บโครงสร้างพอร์ตการขายให้สอดคล้ องกัน แต่ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 สถาบันการเงินเริ่มเข้ มงวดนโยบายสินเชื่อ ทำให้คนซื้อรถกระบะเข้าถึงสิ นเชื่อยากขึ้น เนื่องจากปัญหาการพิสูจน์รายได้ ทำให้สัดส่วนรถกระบะมือสองที่ ขายได้ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 ลดลง 7% เหลือ 19% ของจำนวนประกาศทั้งหมด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน

ในทางกลับกัน ลูกค้าของกลุ่มรถยนต์ อเนกประสงค์ (SUV, MPV) มักเป็นคนซื้อรถเพื่อสนองความต้ องการการเดินทางของครอบครัว มีรายได้ที่มั่นคง และอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายกว่ ารถกระบะ ทำให้สัดส่วนการขายรถยนต์ อเนกประสงค์ (SUV, MPV) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปี 2567

แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

แม้ว่าตลาดรถยนต์มื อสองในไทยกำลังเผชิญกับช่ วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด แต่ก็ยังมีสัญญาณบวกในช่วงครึ่ งหลังของปีนี้ ข้อมูลจากธนาคารโลก World Bank แสดงให้เห็นว่า GDP ของไทยในปี 2567 จะเติบโต 2.4% ซึ่งสูงกว่า GDP ในปีที่ผ่านมาที่ 1.9%

ในภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวนั้น สถาบันการเงินมักจะผ่อนปรนเงื่ อนไขการให้สินเชื่ อและพยายามลดอัตราหนี้เสีย ส่งผลให้ผู้ซื้อรถยนต์มี โอกาสเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้ น นอกจากนี้ ราคาขายรถยนต์ที่ลดลงในช่วงนี้ ยังช่วยลดต้นทุนสำหรับผู้ซื้ออี กด้วย อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าราคารถยนต์มื อสองจะปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ งในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 2568 เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวแข็งแกร่ งขึ้น ดังนั้น ผู้ที่วางแผนซื้อรถยนต์ควรพิ จารณาช่วงเวลาที่ เหมาะสมในการชำระค่ารถ เพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook