เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 11 กรกฏาคม 2563 - 11:03

Lamborghini Sián Roadster แบบเปิดประทุน ขุมพลังไฮบริด 819 แรงม้า ทั้งโลกมี 19 คัน

 

          หลังจากที่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ค่ายกระทิงดุได้เปิดตัว Lamborghini Sián ซุเปอร์คาร์ขุมกำลังไฮบริดในแบบตัวถังคูเป้ ที่มี 63 คันทั่วโลก ล่าสุดทาง Lamborghini สานต่อความเร้าใจด้วยการเปิดตัวซุปเปอร์คาร์ขุมพลังไฮบริดในรูปแบบเปิดประทุน Lamborghini Sián Roadster โดยมีการผลิตออกมาในจำนวนจำกัดเพียง 19 คัน แต่ไม่ต้องแย่งกันน่ะครับเพราะทั้ง 19 คันที่ว่านี้ ได้ถูกบรรดาเศรษฐีผู้รักความเร็ว จับจองหมดในทันทีที่เปิดตัวออกมา

 

 

          Lamborghini Sián Roadster ถูกเผยโฉมออกมาสู่สายตาสาธารณชนผ่านช่องทางออนไลน์ โดย ซุปเปอร์คาร์เปิดประทุนรุ่นใหม่นี้มากับเฉกสีฟ้าพิเศษ Blu Uranus พร้อมถูกออกแบบเน้นความลู่ลม โดยออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ หน้าตาแฝงไว้ด้วยความดุดันเต็มพิกัด ตัวถังใช้คาร์บอนไฟเบอร์เต็มรูปแบบ แซสซีส์เป็นแบบ Monocoque คาร์บอนไฟเบอร์ เสริมแกร่งด้วยเฟรมอลูมิเมียม

 

 

          หน้าตายกดีไซน์มาจากรุ่นหลังคาปิด ที่ได้รับแรงบันบาลใจมาจาก Lamborghini Terzo Millennio ไม่ว่าจะเป็นช่องดักลมที่บริเวณประตูข้าง, ฝาครอบเครื่องยนต์, ฝากระโปรงหน้า รวมถึงไฟทรงรูปทรงตัว Y ที่อันเป็นเอกลักษณ์ เสริมความหรูหราด้วยชุดล้ออัลลอยสีทอง Oro Electrum ขนาด 20 นิ้ว ด้านหน้า และหลังขนาด 21 นิ้ว

 

 

          พร้อมปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่เพิ่มช่องช่องดูดอากาศด้านข้างที่ได้แรงบันดาลใจจากรุ่น Countach ด้านท้ายมากับเส้นสายที่ดูดุดันกับชุดไฟท้าย แลพปลายท่อไอเสีย ดีไซน์ทรง 6 เหลี่ยม ที่ด้านท้ายบริเวณฝาครอบเครื่องยนต์ ติดตั้ง Active Cooling Vanes ที่จะปิด-ปิดการทำงานอัตโนมัติ เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้น

 

 

          เสริมด้วย ปีกท้ายขนาดใหญ่แบบ Active พร้อมกับติดหมายเลข 19 ปลายปีกเพื่อบ่งบอกว่าเป็นรุ่นพิเศษผลิตออกมาในจำนวน 19 คัน 

 

 

          ด้านพละกำลังของ Lamborghini Sián Roadster ซุปเปอร์คาร์เปิดประทุนตัวโหดรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ มากับขุมพลังเครื่องยนต์ V12 ขนาดความจุ 6.5 ลิตร ตัวเดียวกับ Lamborghini Sián ที่ได้รับการติดตั้งวาล์วไอดี แบบไทเทเนียม ที่ให้กำลังแรงม้าอยู่ที่ 785 แรงม้า เสริมด้วยระบบ Mild-Hybrid ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 48V ติดตั้งไว้ที่ชุดเกียร์ เพื่อเรียกกำลังให้มากขึ้น โดยมีกำลังแรงม้าเพิ่มขึ้นมาอีก 34 ตัว จึงทำให้กระทิงดุไฮบริดตัวนี้ มีกำลังแรงม้าลงพื้นรวมกันมากถึง 819 ตัว ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ ISR 7 สปีด ขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD มอบอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ได้ในเวลา 2.9 วินาที ช้ากว่ารุ่นคูเป้เพียง 0.1 วินาทีเท่านั้น ส่วนความเร็วสูงสุดเท่ากันอยู่ที่ 350 กม./ชม.

 

 

          นอกจากนี้ Lamborghini Sián Roadster ยังมีนวัตกรรมชุดใหม่ที่เป็นการกักเก็บพลังงานที่เรียกว่า Supercapacitor ที่มีประสิทธิภาพที่เหนือแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนทั่วไปถึง 3 เท่า กับแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักที่เท่ากัน แถมเจ้าชุดกักเก็บพลังงานแบบใหม่นี้ยังมีน้ำหนักที่เบากว่าอีกด้วย โดยเจ้า Supercapacitor จะถูกติดตั้งไว้ระหว่างห้องโดยสารกับเครื่องยนต์ เพื่อเป็นการกระจายน้ำหนักของตัวรถได้อย่างดีที่สุด ซึงทาง Lamborghini กล่าวไว้ว่าชุดมอเตอร์ไฟฟ้า และตัวกักเก็บพลังงาน Supercapacitor จะมีน้ำหนักรวมกันเพียง 34 กิโลกร้ม เท่านั้น จึงทำให้ Lamborghini Sián นั้นมีอัตราส่วนต่อน้ำหนัก 2.0 กก.ต่อแรงม้า 

 

 

          Lamborghini เผยว่า Sián Roadster ทั้ง 19 คัน ที่ผลิตมาออกในจำนวนจำกัดนี้ ทุกคันจะถูกผลิตตามความต้องการของลูกค้าผ่านฝ่ายผลิตตามสั่ง Ad Personam ของบริษัทไม่ว่าจะในเรื่องของสี หรือวัสดุอุกปรณ์ในการตกแต่ง ส่วนราคานั้นทาง Lamborghini ไม่ได้เปิดเผยออกมา แต่คาดว่าคงไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เหมือนกับราคาของในรุ่นคูเป้  

 

Cr.lamborghini.com, carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook