เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 5 กันยายน 2562 - 12:38

Lamborghini Sián ซุปเปอร์คาร์พลังไฮบริดคันแรกของค่ายกระทิงดุ กับความแรงขนาด 819 แรงม้า

 

          หลังจากที่ภาพทีเซอร์ของซุปเปอร์คาร์ของค่ายกระทิงดุ หลุดออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อน ล่าสุดซุปเปอร์คาร์ตัวใหม่ล่าสุดของทางค่าย Lamborghini ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมาในฐานะ ซุปเปอร์คาร์พลังไฮบริดคันแรกของค่ายกระทิงดุ โดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Lamborghini Sián ที่มากับความร้อนแรงระดับ 819 แรงม้า เรียกได้ว่าเป็นซุปเปอร์ที่ทรงพลังที่สุดตั้งแต่มีมาของทางค่ายกระทิงดุ

 

 

          ส่วนรูปลักษณ์ดีไซน์ของ Lamborghini Sián นั้นเน้นความลู่ลม โดยออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ หน้าตาแฝงไว้ด้วยความดุดันเต็มพิกัด ได้แรงบันดาลใจมาจากซูเปอร์คาร์ตัวต้นแบบ Lamborghini Terzo Millennio ไม่ว่าจะเป็นช่องดักลมที่บริเวณประตูข้าง, ฝาครอบเครื่องยนต์, ฝากระโปรงหน้า รวมถึงไฟทรงรูปทรงตัว Y ที่อันเป็นเอกลักษณ์ 

 

 

          Lamborghini Sián ซุปเปอร์ตัวโหดรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มของ Aventador ซึ่งไฮไลท์ที่โดดเด่นของกระทิงดุตัวนี้คงต้องอยู่ที่ขุมพลังที่อยู่ในตัว โดยพละกำลังของ Lamborghini Sián จะมากับเครื่องยนต์ V12 ขนาดความจุ 6.5 ลิตร ที่ได้รับการติดตั้งวาล์วไอดี แบบไทเทเนียม ที่ให้กำลังแรงม้าอยู่ที่ 785 แรงม้า ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่อยู่ในตัว Aventador SVJ แต่ด้วยทาง Lamborghini ต้องการให้ Lamborghini Sián เป็นซุปเปอร์ที่มีความแรงมากขึ้น ทาง Lamborghini จีงได้เสริมระบบ Mild-Hybrid ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 48V ติดตั้งไว้ที่ชุดเกียร์ เพื่อเรียกกำลังให้มากขึ้น โดยมีกำลังแรงม้าเพิ่มขึ้นมาอีก 34 ตัว จึงทำให้กระทิงดุตัวนี้ มีกำลังแรงม้าลงพื้นรวมกันมากถึง 819 ตัว  ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ ISR 7 สปีด ขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD มอบอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ได้ในเวลา 2.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 350 กม./ชม.

 

 

          อีกไฮไลท์หนึ่งของ Lamborghini Sián ก็เป็นส่วนการกักเก็บพลังงานของโดย Lamborghini Sián จะถูกเปลี่ยนการกักเก็ยบพลังานจากที่ใช้ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน มาเป็นหน่วยเก็บพลังงานแบบ Supercapacitor ที่มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าถึง 3 เท่ากับแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักที่เท่ากัน แถมเจ้าชุดกักเก็บพลังงานแบบใหม่นี้ยังมีน้ำหนักที่เบากว่าอีกด้วย โดยเจ้า Supercapacitor จะถูกติดตั้งไว้ระหว่างห้องโดยสารกับเครื่องยนต์ เพื่อเป็นการกระจายน้ำหนักของตัวรถได้อย่างดีที่สุด ซึงทาง Lamborghini กล่าวไว้ว่าชุดมอเตอร์ไฟฟ้า และตัวกักเก็บพลังงาน Supercapacitor จะมีน้ำหนักรวมกันเพีัยง 34 กิโลกร้ม เท่านั้น จึงทำให้ Lamborghini Sián นั้นมีอัตราส่วนต่อน้ำหนัก 1.0 กก.ต่อแรงม้า ซึ่งดีกว่า Aventador SVJ อีกด้วย

 

 

          Lamborghini Sián จะถูกโชว์ตัวอย่างเป็นทางการที่งาน Frankfurt Motor Show 2019 นี้และจะถูกผลิตจำนวนจำกัดเพียง 63 คันเท่านั้น แต่ทั้งหมดได้ถูกจับจองไปหมดเรียบร้อยแล้ว ส่วนราคานั้นทาง Lamborghini ไม่ได้เปิดเผยออกมา แต่คาดว่าคงไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทเป็นแน่นอน 

 

Cr.motor1.com, carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook