เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 12 มีนาคม 2562 - 10:06

MG ZS vs. Mitsubishi Xpander ประชันรถอเนกประสงค์สุดล้ำทั้งบุคลิกและออพชั่น ในราคาที่จับต้องได้

         "รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก" อีกหนึ่งตลาดที่ผู้ใช้รถชาวไทยให้การสนับสนุนอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะรถอเนกประสงค์ราคาไม่เกิน 9 แสนบาท แต่เพียบพร้อมไปด้วยออพชั่นอำนวยความสะดวก สมรรถนะ และความปลอดภัยที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่สูงสุด รวมไปถึงฟีเจอร์อันทันสมัยถ่ายทอดจากรถยนต์หรู ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่สูงสุด จนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นรถในฝันของใครหลายๆ ท่าน ซึ่งในเวลานี้ MG ZS และ Mitsubishi Xpander รถอเนกประสงค์ต่างสไตล์ แต่คุณสมบัติที่ครบถ้วนดุจรถในฝันได้วางจำหน่ายในเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเป็นที่มาของการจับมาประชันกัน โดยคู่เปรียบเทียบในครั้งนี้ MG ZS 1.5 X ราคา 789,000 บาท และ Mitsubishi Xpander GT ราคา 849,000 บาท ซึ่งเป็นรุ่นท็อปทั้งคู่ แต่ภายใต้ส่วนต่างที่ 60,000 บาท จะมีทีเด็ดอะไรที่ซ่อยอยู่บ้างทั้งสองรุ่น มาชมกันได้เลย 

 

รูปทรงภายนอก  

MG ZS

 

         เป็นรถอเนกประสงค์ที่ได้รับการปรับดีไซน์ใหม่จนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของ MG ที่มอบความสวยงงาม ดูหรูหรายิ่งขึ้น ทั้งกระจังหน้าสีดำพร้อมขอบโครเมียม, ไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อมระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมไฟส่องกลางวันแบบ LED (Daytime Running Lights), ไฟท้าย LED TUBE, ไฟเบรกดวงที่สาม LED, ไฟตัดหมอกหน้า-หลัง, กระจกมองข้างพับ และปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว, สปอยเลอร์หลังแบบสปอร์ต, ระบบปัดน้ำฝนด้านหน้าและหลัง, ราวหลังคา, หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา และล้ออัลลอย 17 นิ้ว

 

Mitsubishi Xpander GT

 

         เป็นรถยนต์ที่มอบบุคลิกผสมผสานระหว่างรถ MPV และรถครอสโอเวอร์ โดยตัวถังที่ออกแบบให้กว้างขวาง และมีขนาดใหญ่เพื่อให้ภายในมีพื้นที่ที่นั่งสบาย ควบคู่กับตัวถังที่ยกสูง สำหรับบุคลิกและออพชั่นเด่นๆ ประกอบไปด้วย กระจังหน้าพร้อมไฟหน้าที่ได้รับการออกแบบโดยถ่ายทอดจากการดีไซน์แบบ Dynamic Shield ซึ่งตัวระบบส่องสว่างจะแบ่งออกเป็นด้านบนสุดคือไฟหรี่แบบ Crystal LED, ไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟตัดหมอก ถูกติดตั้งไว้ที่ชุดกันชนหน้าแบบแยกส่วนจากกัน เพื่อเลี่ยงไม่ให้แสงไฟรบกวนสายตาผู้ร่วมทาง, กันชนหลังดีไซน์สปอร์ต และไฟท้ายดีไซน์ใหม่แบบ L-lllumination พร้อมระบบไฟ LED, มือเปิดประตูโครเมียม, คิ้วขอบกระจกประตู และแผงกันกระแทกด้านหน้า-ด้านหลัง รวมถึงคิ้วขอบประตูด้านล่างข้างตัวรถ ปิดท้ายด้วยอัลลอยสีทูโทนขนาด 16 นิ้ว

         ด้านบุคลิกตัวรถได้รับการออกแบบจนดูมีความแตกต่างอย่างชัดเจน แต่ "มิติตัวถัง" จะมีรายละเอียดที่ต่างกัน โดยรถทั้ง 2 รุ่น จะมีความแตกต่างด้วยกันดังตารางด้านล่างนี้ 

 

มิติตัวถัง MG ZS 1.5 X Mitsubishi Xpander GT
 ความกว้าง (มม.) 1,809 1,750
 ความยาว (มม.) 4,314 4,475
 ความสูง (มม.)  1,624 1,700
 ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง (มม.) 1,526 - 1,534  1,520 - 1,510
 ระยะฐานล้อ (มม.) 2,585  2,775
 ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.)  165 205
 น้ำหนักรถ (กก.)  1,258 ไม่ได้ระบุ

 

ฟังก์ชั่นภายใน

MG ZS 1.5 X

 

          ภายในได้มอบความหรูหรา ทันสมัย และแฝงไปด้วยกลิ่นอายความสปอร์ตสไตล์รถยุโรปขนานแท้ พร้อมพื้นที่โดยสาร 2 แถว 5 ที่นั่ง ด้านออพชั่นต่างๆ จะได้รับทั้ง ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล, ปุ่มสตาร์ทอัจฉริยะ, ช่องจ่ายไฟ 12 โวลต์,  กระจกไฟฟ้า One Touch Up-Down ฝั่งคนขับ, กระจกมองหลังตัดแสง, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ครูส คอนโทรล, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ควบคุมเครื่องเสียง พร้อมปุ่มรับ - วางสายโทรศัพท์, ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธ / USB ส่วนลำโพงจะมีด้วยกัน 6 ตัว รอบห้องโดยสาร

 

 

          แต่ไฮไลท์หลักของรถรุ่นนี้จะอยู่ที่ระบบ i-Smart ที่มาพร้อมกับระบบควบคุมคำสั่งต่างๆ ถึง 3 ช่องทาง ได้แก่ การสั่งการด้วยเสียง ที่สามารถรองรับเสียภาษาไทย (Thai Voice Command) สามารถสั่งการฟังค์ชั่นต่างๆ เช่น ระบบติดต่อสื่อสารแบบไร้สาย ระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ระบบปรับอากาศ และระบบนำทาง, สั่งการผ่านจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว (i-Smart on Touchscreen) ที่รองรับการใช้งานระบบนำทางเนวิเกชั่น ระบบตรวจสอบการจราจรแบบเรียลไทม์ แนะนำร้านอาหาร และที่พักบนแผนที่นำทาง ระบบเลขาส่วนตัว i-Call ระบบโทรออก - รับสายในกรณีฉุกเฉิน และสั่งการผ่านโมบายแอปพลิเคชั่นในอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต (i-Smart Mobile Application) เช่น สตาร์ทรถ เปิดระบบปรับอากาศ หรือระบบไฟฟ้าภายในรถก่อนที่ผู้ขับขี่จะเปิดประตูขึ้นรถ ตรวจสอบขอบเขตและตำแหน่งรถแบบเรียลไทม์ ตรวจสอบสภาพรถเพื่อวางแผนการบำรุงรักษา และสามารถแสดงจุดหมายของการเดินทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้าบนหน้าจอของตัวรถ นอกจาสกนี้ ระบบ i-Smart ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ที่ช่วยเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับขี่ เมื่อผู้ขับขี่เดินทางไปถึงจุดหมายใดจุดหมายหนึ่งเป็นประจำทุกวัน ระบบนี้จะเรียนรู้เส้นทางที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ไปถึงจุดหมายดังกล่าวได้ง่ายดาย และรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

Mitsubishi Xpander GT

 

          มาพร้อมกับภายในแบบเบาะ 3 แถว โดยเบาะแถวสองสามารถปรับแยกแบบ 40:60 พร้อมฟังก์ชั่นปรับเอนหลัง ส่วนตัวพนักพิงสามารถพับได้แบบ 40:20:40 และสามารถแปลงเป็นที่วางแขนได้, ลำโพง 6 ตำแหน่ง, ระบบ Cruise Control, กุญแจอัจฉริยะ และระบบ Push Start, แผงควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลัง, พวงมาลัยปรับ 4 ทิศทาง พร้อมสวิตช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง, หน้าจอแสดงผลข้อมูลแบบสามมิติ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว, ระบบอินโฟเทนเมนท์พร้อมระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้วและเบาะที่นั่งหุ้มหนังสีดำ 

สมรรถนะและประสิทธิภาพ

MG ZS 1.5 X

 

        ใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VTi-TECH ความจุกระบอกสูบ 1.5 ลิตร พร้อมระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดมัลติพอยท์ ให้สมรรถนะสูงสุด 114 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 150 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด พร้อม Manual Mode ขับเคลื่อนล้อหน้า

 

Mitsubishi Xpander GT

 

        ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ MIVEC DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร รหัส "4A91" จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านระบบหัวฉีด ให้สมรรถนะสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด พร้อมระบบ INC โดยรายละเอียดอื่นๆ ได้เปรียบเทียบเพิ่มเติมตามตารางดังนี้

 

  MG ZS 1.5 X Mitsubishi Xpander GT
 กำลังสูงสุด (แรงม้า) 114 ที่ 6,000 รอบ/นาที 105 ที่ 6,000 รอบ/นาที
 แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร)  150 ที่ 4,500 รอบ/นาที 141 ที่ 4,000 รอบ/นาที
 อัตราส่วนน้ำหนัก/แรงม้า   ไม่ได้ระบุ
 ระบบส่งกำลัง  เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด พร้อม Manual Mode เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด พร้อมระบบ INC (Idle Neutral Control) 
 อัตราทดเฟืองท้าย   4.375  4.375
 กินน้ำมันในเมือง (กม./ล.)  ไม่ได้ระบุ ไม่ได้ระบุ
 กินน้ำมันนอกเมือง (กม./ล.)  ไม่ได้ระบุ ไม่ได้ระบุ
 กินน้ำมันโดยเฉลี่ย (กม./ล.)  ไม่ได้ระบุ ไม่ได้ระบุ
 ช่วงล่างหน้า  แบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง  แบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง เหล็กกันโคลง และเหล็กค้ำหัวโช้ค
ช่วงล่างหลัง ทอร์ชั่นบีม ทอร์ชั่นบีม 
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด  5.6 5.2
ล้อและยาง 17 นิ้ว และยางขนาด 215/50 R17

 16 นิ้ว x 6.5J และยางขนาด 205/55 R16

 

อุปกรณ์ความปลอดภัย

         สำหรับระบบความปลอดภัยในรถทั้ง 2 รุ่น จะได้รับออพชั่นมาตรฐานทั้งเข็มขัดนิรภัย พร้อมระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยแถวหน้า, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ABS-EBD-BA, คานเหล็กเสริมนิรภัยในประตู ระบบควบคุมสเถียรภาพการทรงตัว, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบไฟนำทางหลังดับเครื่องยนต์, จุดยึดเบาะนั่ง ISOFIX 2 ตำแหน่ง, ไฟเบรกดวงที่ 3, ไฟตัดหมอก, กล้องมองหลัง, ระบบป้องกันการโจรกรรม และระบบสัญญาณกันขโมย เป็นต้น แต่ทั้ง 2 รุ่นก็ยังงัดระบบความปลอดภัยที่แตกต่างกัน โดย MG ZS 1.5 X จะมีทั้งโครงสร้างตัวถัง FSF, ถุงลมด้านข้าง และม่านนิรภัย รวม 6 จุด, ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง (TPMS) และระบบป้องกันล้อหมุนฟรีพร้อมระบบช่วยการทรงตัว (TCS) ส่วน Mitsubishi Xpander GT จะใช้โครงสร้างตัวถัง Rise Body, ระบบป้องกันการลื่นไถล (TCL) เป็นต้น

 

บทสรุป

 

         MG ZS 1.5 X เป็นรถอเนกประสงค์ที่มาพร้อมกับออพชั่นที่ทันสมัยกว่าใคร โดยเฉพาะระบบ i-Smart สุดล้ำ ที่สามารถสั่งการระบบภายในรถได้ถึง 3 รายการ พร้อมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ที่เรียนรู้เส้นทางเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ไปถึงจุดหมายดังกล่าวได้ง่ายดาย และรวดเร็วยิ่งขึ้น, ถุงลมนิรภัย 6 จุดรอบห้องโดยสาร, จอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และหลังคาซันรูฟขนาดใหญ่ที่ทำให้ตัวรถดูหรูหราราวกับรถยนต์หลักล้านเลยทีเดียว

 

 

        Mitsubishi Xpander GT ก็ได้มอบความหรูหราในแบบเฉพาะ ด้วยภายนอกที่ดีไซน์ดุดัน ทันสมัย ภายในที่กว้างขวางสไตล์รถ MPV ร่วมกับภายในโทนสีดำสะท้อนความหรูหรา พร้อมเบาะนั่งหุ้มหนังสีดำ ออพชั่นภายในที่ทันสมัยครบครันไม่แพ้กัน และยังมาพร้อมกับความคล่องตัวด้วยรัศมีวงเลี้ยวที่แคบกว่ารุ่นเปรียบเทียบที่ 6.2 เมตร แม้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าก็ตาม

 

 

         ดูเหมือนว่า MG ZS จะเป็นรถที่มีข้อได้เปรียบตรงที่ออพชั่นที่ให้มามีความทันสมัยเกินราคา แต่ในส่วนของ Mitsubishi Xpander เองก็มอบบุคลิกที่หรูหรา โดดเด่นและทันสมัย ซึ่งการเปรียบเทียบดังกล่าวเป็นการวัดจากข้อมูลส่วนต่อส่วน เพื่อนำมาเปรียบเทียบหาจุดเด่นของรถแต่ละรุ่น แต่ในด้านความรู้สึกและความชื่นชอบของผู้อ่านเองก็ย่อมมีความแตกต่างและจุดที่ตอบโจทย์ไม่เหมือนกัน ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้อ่านต้องการรถในรูปแบบใด สำหรับตอนหน้าจะเปรียบเทียบอะไรก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook