เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 24 สิงหาคม 2559 - 17:26

Toyota Sienta vs. Suzuki Ertiga ประชัน MPV 7 ที่นั่ง สำหรับครอบครัวยุคใหม่

All-New Toyota Sienta

 

          โตโยต้า ปลุกกระแสรถ MPV ในเมืองไทย ด้วยการนำเสนอ All-New Toyota Sienta รถอเนกประสงค์ประตูสไลด์ข้างที่มอบทั้งความโดดเด่น ทันสมัย ในราคาที่เข้าถึงง่าย พร้อมให้ผู้สนใจได้สัมผัส และจับจองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่างานนี้ต้องมีการจับคู่ประชันเปรียบเทียบกันสักหน่อย โดยในครั้งนี้ขอส่งรถ MPV จากสัญชาติเดียวกัน ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ให้มีภาพลักษณ์ที่สวยงาม ทันสมัยยิ่งขึ้น และเปิดให้จับจองกันเมื่อไม่นานมานี้ นั่นคือ New Suzuki Ertiga

 

New Suzuki Ertiga

 

          สำหรับรุ่นรถที่จะนำมาเปรียบเทียบในครั้งนี้ ฝั่ง Toyota ส่ง All-New Toyota Sienta รุ่น 1.5 V เกียร์อัตโนมัติ ส่วน Susuki ขอส่ง New Suzuki Ertiga 2016 รุ่น DREZA รุ่นท็อปทั้งคู่ อ็อพชั่นแน่นๆ

 

ภายนอก

ดีไซน์ท้ายรถ Toyota Sienta

 

          Toyota Sienta รถ MPV 7 ที่นั่ง ที่มาในรูปแบบของรถตู้ย่อส่วน มาพร้อมกับประตูเลื่อน 2 ฝั่งซ้าย-ขวา สะดวกในการเข้าออกยิ่งขึ้น การดีไซน์ตัวรถที่มอบความทันสมัย โดดเด่น แปลกตา ด้วยกระจังหน้าสีดำขนาดใหญ่ พร้อมเสากระจกสีดำที่ดูเหมือนหลังคากับตัวรถที่ลอยตัว, ไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อม LED Daylight, ไฟท้าย LED แบบ Light Guiding และล้ออัลลอย 16 นิ้ว

 

ดีไซน์ท้ายรถ Suzuki Ertiga (รุ่น DREZA)

 

          ส่วน Suzuki Ertiga ก็ได้รับการปรับปรุงหน้าตาใหม่ให้มีความหรูหรา สวยงาม ดูสปอร์ตยิ่งขึ้น ด้วยช่องดักลมที่กระจังหน้าขนาดใหญ่, แถบโครเมียมที่ตกแต่งด้านบนและด้านล่าง, ไฟหน้า 3 ชั้น ได้แก่ ไฟหน้ามัลติรีแฟล็กเตอร์, ไฟ LED Daylight และไฟตัดหมอก, สเกิร์ตข้าง, กระจกมองข้างพับไฟฟ้าที่เสริมไฟเลี้ยว, ล้ออัลลอยลายใหม่ 15 นิ้ว, ไฟท้ายดีไซน์ใหม่, เสริมแถบโครเมียมและตราสัญลักษณ์ DREZA

          รูปลักษณ์ตัวรถแน่นอนว่ามีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังไม่เพียงพอที่จะตัดสินทั้งหมด เพราะยังมี "มิติตัวถัง" ที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน โดยรถทั้ง 2 รุ่น มีขนาดที่แตกต่างกันดังนี้

 

มิติตัวถัง  Toyota Sienta  Suzuki Ertiga 

มิติภายนอกตัวรถทั้งหมดยาว x กว้าง x สูง (มม.)

4,235 x 1,695 x 1,695 4,325 X 1,695 X 1,685

มิติภายในตัวรถทั้งหมดยาว x กว้าง x สูง (มม.)

2,535 x 1,470 x 1,280 ไม่ได้ระบุ
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,750 2,740

ความกว้างช่วงล้อ หน้า-หลัง (มม.)

1,465 - 1,470 1,480 - 1,490
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 170 185
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 42 45

 

ภายใน

 

          Toyota Sienta มาพร้อมกับภายในห้องโดยสารที่ทันสมัย สวยงาม มอบประสบการณ์การเดินทางที่สนุกสนาน ด้วยระบบอินโฟเทนเมนต์ที่สั่งการผ่านจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติควบคุมอุณหภูมิแบบ Digital, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, กุญแจรีโมท เป็นต้น

 

 

          ทางด้านพื้นที่โดยสาร 3 แถว 7 ที่นั่ง มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกหลายรายการ ทั้งช่องแอร์ด้านหลัง, ประตูข้างซ้าย-ขวา สไลด์อัตโนมัติ, จอ LED 8 นิ้ว, ช่องเก็บของกระจายตามจุดต่างๆ, แผงคอนโซลฝั่งผู้โดยสารมาพร้อมกับระบบรักษาความเย็น (Cool Box) ส่วนเบาะนั่งแถวสองและแถวสาม สามารถพับอิสระแบบ 50:50 ง่ายแค่เพียงสัมผัส (1-Touch Tumble) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้า-ออกรถแล้ว ยังรองรับการขยายพื้นที่ห้องจัดเก็บสัมภาระท้ายรถได้ตามความต้องการ รวมไปถึงเบาะแถวสองที่สามารถเลื่อนได้ เพื่อปรับพื้นที่ห้องโดยสารแถวสามให้กว้างขึ้น

 

 

          Suzuki Ertiga มาพร้อมกับห้องโดยสารสีเบจ อ็อพชั่นภายในที่ทันสมัย เช่น เครื่องเล่นวิทยุ 2DIN ที่มีทั้ง AM/FM กับเครื่องเล่น CD 1 แผ่น, ช่องเชื่อมต่อ USB ที่ติดตั้งไว้, รองรับความบันเทิง ทั้งในรูปแบบ MP3/WMA, เสริมความเร้าใจด้วยลำโพงรอบห้องโดยสารจำนวน 6 ตัว, ทวิตเตอร์คู่หน้า, มาตรวัดพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ที่สามารถแสดงข้อมูลสภาพอากาศภายนอกได้ เป็นต้น

 

 

          ทางด้านพื้นที่โดยสาร 3 แถว 7 ที่นั่ง มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่น่าสนใจทั้งช่องเก็บของรอบห้อง, ช่องแอร์ด้านหลัง, ช่องจ่ายไฟสำรองขนาด 12V 2 ตำแหน่ง ส่วนเบาะนั่งแถวสองและแถวสาม สามารถพับอิสระแบบ 60:40 บริเวณแถวสอง กับแถวสามจะเป็นแบบ 50:50 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้า-ออกรถแล้ว ยังรองรับการขยายพื้นที่ห้องจัดเก็บสัมภาระท้ายรถได้ตามความต้องการ รวมไปถึงเบาะแถวสองที่สามารถเลื่อนได้ เพื่อปรับพื้นที่ห้องโดยสารแถวสามให้กว้างเช่นกัน

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร

 

          Toyota Sienta บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC DUAL VVT-i ให้สมรรถนะสูงสุด 108 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 140 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมระบบ Sport Sequential Shift 7 สปีด แถมรองรับเชื้อเพลิง E20 อีกด้วย

 

เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร

 

          ทางด้าน Suzuki Ertiga ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.4 ลิตร สมรรถนะสูงสุด 92 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 130 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที พร้อมบรรจุเทคโนโลยีเพื่อลดมลพิษ และประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น ที่สำคัญสามารถรองรับน้ำมัน E20 เช่นเดียวกัน ปิดท้ายด้วยระบบส่งกำลังที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

 

ระบบความปลอดภัย

          ทั้ง Toyota Sienta และ Suzuki Ertiga ต่างจัดอ็อพชั่นระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย มาดูกันว่าทั้งสองได้จัดระบบอะไรที่น่าสนใจบ้าง ดังตารางด้านล่างนี้

ระบบความปลอดภัย  Toyota Sienta  Suzuki Ertiga 
โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA TECT
ถุงลมนิรภัย SRS Airbag 3 จุด (ผู้ขับขี่, ผู้โดยสารด้านหน้าและหัวเข่าผู้ขับขี่) คู่หน้า
เข็มขัดนิรภัย

แถวแรก: ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง พร้อมระบบผ่อนแรง และดึงรั้งกลับอัตโนมัติ

แถวสอง: ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง

แถวสาม: ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง

แถวแรก: ELR 3 จุด 2 ตำแหน่งพร้อมระบบผ่อนแรง และดึงรั้งกลับอัตโนมัติ

แถวสอง: ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง แบบ 2 จุด ที่นั่งกลาง

แถวสาม: ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง

กระจกนิรภัย * *
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรคแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EBD)  * *
ระบบเสริมแรงเบรก (BA)  * -
ระบบควบคุมการทรงตัวอัจฉริยะ (VSC) * -
ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน (HAC) * -
ระบบป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธี (Drive Start Control) * -
แผงไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
ไฟตัดหมอกหน้า * *
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง - *
ระบบกันขโมย * -
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser * *

 

ราคา

          All-New Toyota Sienta รุ่น 1.5 V เกียร์อัตโนมัติ ราคา 865,000 บาท

          New Suzuki Ertiga 2016 รุ่น DREZA ราคา 715,000 บาท

 

สรุป

Toyota Sienta

 

          Toyota Sienta โฉมใหม่ที่มาพร้อมกับอ็อพชั่นทันสมัยรอบด้านทั้งรูปลักษณ์, สิ่งอำนวยความสะดวก, ระบบความปลอดภัย พร้อมกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่แรงกำลังดี แต่ราคาค่าตัวก็อาจสูงอยู่บ้าง (เมื่อเทียบกับคู่ที่นำมาเปรียบเทียบ หากต้องการราคาที่สมน้ำสมเนื้อ อาจทดแทนด้วยรุ่นเริ่มต้น ที่ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว) 

 

Suzuki Ertiga

 

          Suzuki Ertiga มีจุดเด่นที่ราคาไม่แพง แม้จะมีอ็อพชั่นที่ไม่เยอะเท่า เนื่องจากเป็นรถที่เปิดตัวก่อนหน้านั้น แต่ก็ยังจัดมาให้ครบ ทั้งภายนอกและภายใน, ทั้งความสะดวกสบาย ความบันเทิงและความปลอดภัย ที่สำคัญ ในรุ่นนี้ได้รับการเสริมชุดแต่งสไตล์สปอร์ต มอบความโดดเด่น สวยงาม ลงตัวยิ่งขึ้น

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook