เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 19 เมษายน 2559 - 11:54

MG5 vs. Toyota VIOS ศึกศักดิ์ศรีของการประชันยนตรกรรมซับคอมแพ็คซีดานมาตรฐานใหม่

          รถซับคอมแพ็ค ถือได้ว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของการใช้งานในเมือง ไม่ว่าจะเป็นราคาที่จับต้องได้ไม่ยาก กะทัดรัด และค่าซ่อมบำรุงที่ไม่แพงมาก ค่ายรถหลากหลายค่ายได้ส่งรถซับคอมแพ็คคาร์มาทำตลาดอย่างแพร่หลาย ซึ่ง 1 ในนั้นมี Toyota VIOS ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในเมืองไทย ซึ่งล่าสุดได้รับการปรับปรุงใหม่ เพิ่มความสนุกในการขับขี่มากขึ้น ก่อนที่เมื่อไม่นานมานี้ จะมีการปรากฎกายของซับคอมแพ็คคาร์จากเมืองผู้ดีที่เข้ามาจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการ นั่นคือ MG5 ที่มาพร้อมกับความหรูหรา, สมรรถนะที่สูงจากเครื่องยนต์เทอร์โบ, อ็อพชั่นอันทันสมัย จัดเต้มภายใต้ค่าตัวที่สามารถต่อกรกับคู่แข่งได้แบบไม่ต้องหวั่นเกรง ส่งผลให้ซีดานผู้นี้กลายเป็นรถที่น่าจับตามองอย่างมาก

 

MG5

 

Toyota VIOS

 

          การประชันรถในครั้งนี้ แน่นอนว่าต้องจัดรุ่นท็อปสุด โดยเอ็มจี ส่งรุ่น MG5 1.5 Turbo X 6AT ส่วนโตโยต้า ส่งรุ่น Toyota VIOS 1.5 S CVT ศึกครั้งนี้...มีมันส์แน่นอน

 

ภายนอก

 

          MG5 รถซับคอมแพ็คซีดานที่ได้รับการออกแบบตัวรถที่โฉบเฉี่ยว ด้วยสไตล์คูเป้ให้ดูสง่างาม ภูมิฐาน ทันสมัย ฝากระโปรง V-Shape รับกับกระจังหน้า และตราสัญลักษณ์ MG, ไฟหน้าโปรเจคเตอร์, ไฟ LED Daylight บริเวณกันชน, ไฟท้ายที่ยาวพาดผ่านฝากระโปรงท้ายที่มอบความโดดเด่นสะกดสายตา, เสาอากาศครีบฉลาม, ล้ออัลลอย 16 นิ้ว ที่สำคัญยังมีหลังซันรูฟที่มอบความหรูหรา 

 

 

          ส่วน Toyota VIOS แม้จะไม่มีการปรับโฉมภายนอกใหม่ แต่ยังมอบรูปลักษณ์ของรถให้มีความสปอร์ตทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าดีไซน์แปลกตาที่เหมือนมีเสากลางที่รับกับเส้นโครเมียม 2 เส้น, ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ และไฟท้ายแบบมัลติรีเฟลกเตอร์ เสริมด้วยไฟตัดหมอกที่กันชนหน้า แต่ยังไม่มีการเสริมไฟ Daytime Running Light (แต่จะมีที่บริเวณกันชนหน้าในรุ่น Exclusive) และล้ออัลลอย 16 นิ้ว

          แม้ด้านภายนอกจะมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด แต่การเปรียบเทียบที่แท้จริงอยู่ที่รายละเอียดมิติตัวถังของรถ โดยรถทั้ง 2 รุ่น ก็พร้อมให้เปรียบเทียบมิติตัวถังกันแล้ว โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

 มิติตัวถัง MG5  Toyota VIOS 
ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4,612 x 1,804  x 1,488  4,410 x 1,700 x 1,475 
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,650  2,550 

ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง (มม.)

1,543 - 1,544 1,455 - 1,445 
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) 118 145 
ความจุของถังน้ำมัน (ลิตร) 55  42 

 

ภายใน

แผงคอนโซลของ MG5

 

          จุดเด่นที่สำคัญของพื้นที่ห้องโดยสารใน MG5 นั่นคือ ความกว้างขวางที่มากกว่ารถซัพคอมแพ็คคาร์ทั่วไป ให้ความสะดวกสบายทั้งพื้นที่โดยสารด้านหน้าและพื้นที่โดยสารด้านหลัง ส่วนการออกแบบแผงคอนโซล ก็มีความเรียบง่ายแต่ให้อ็อพชั่นที่ทันสมัยหลายรายการ จึงทำให้ตัวรถนี้ มีความเพียบพร้อมทั้งการใช้งาน, การติดต่อสื่อสารและความสะดวกสบาย แน่นอนว่า inkaNet หรือระบบเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างตัวรถ และอุปกรณ์ไร้สายที่ให้คุณเข้าถึงตัวรถได้ง่ายและครบครัน

 

พื้นที่ห้องโดยสารของ Toyota VIOS

 

          สำหรับ Toyota VIOS 2015 ได้รับการออกแบบให้เน้นความสปอร์ต และความทันสมัย ด้วยคอนโซลหน้าที่ตกแต่งด้วยสีดำเปียโนแบล็ค รวมถึงเรือนไมล์ที่ออกแบบมาให้คล้ายรถแข่งในสนาม บวกกับจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID (Multi Information) ที่แสดงข้อมูลการใช้งานรถเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ทราบแบบเรียลไทม์ ส่วนระบบความบันเทิงนั้นยังไม่มีการให้จอสัมผัสมาใช้งาน แต่มีช่องเชื่อมต่อ USB และ AUX พร้อมสวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยมามอบความสุนทรีย์ในการเดินทางแทน

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ของ MG5

 

          MG5 บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ สมรรถนะสูงสุด 129 แรงม้า แรงบิด 210 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ที่รองรับโหมด Sport และ Manual และรองรับเชื้อเพลิง E85 เพื่อการประหยัดและรักษาสิ่งแวดล้อม

 

เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรรุ่นใหม่ของ Toyota VIOS

 

          Toyota VIOS ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร Dual VVT-i ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้า แรงบิด 140 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติอัจฉริยะ CVT 7 สปีด และรองรับ E85 ได้เช่นกัน

 

ระบบความปลอดภัย

          ทั้ง MG5 และ Toyota VIOS มีระบบความปลอดภัยที่จัดมาตามตารางด้วยกัน ดังนี้

ระบบความปลอดภัย  MG5 Toyota VIOS
โครงสร้างนิรภัย 

FSF

(Full Space Frame)
GOA
ชุดถุงลงนิรภัย (SRS) คู่หน้า คู่หน้า
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR 

3 จุดคู่หน้า

ปรับระดับได้

แบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ

3 จุดคู่หน้า

ปรับระดับได้

แบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ

เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR  3 จุด 3 ตำแหน่ง 3 จุด 3 ตำแหน่ง
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS)  * *
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD)  * *
ระบบเสริมแรงเบรค  แบบอิเล็กทรอนิก (EBA) *

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว  

SCS VSC

ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน  

HAS *

ระบบป้องกันการลื่นไถลเมื่อเกียร์ลดต่ำฉับพลัน

MSR *

ระบบควบคุมการเบรคในขณะเข้าโค้ง

CBC *

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล

TCS *

ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง

ITPMS *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
ไฟตัดหมอกหน้า - *
DAYTIME RUNNING LIGHTS * -

เบาะนั่งคู่หน้าแบบ WIL

(Whiplash Injury Lessening)

- *
สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง *  
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser * *
สัญญาณกันขโมย TDS (Theft Deterrent System)

 

ราคา

          MG5 รุ่น 1.5 Turbo X 6AT ราคา 759,000 บาท

          Toyota VIOS รุ่น 1.5 S CVT ราคา 749,000 บาท

 

สรุป

MG5

 

          MG5 รถคอมแพ็คซีดานที่มาพร้อมกับอ็อพชั่นที่หรู, ขุมพลังเทอร์โบ ให้ความคุ้มค่าทั้งลูกเล่น, สมรรถนะ และความอุ่นใจในการเดินทาง แถมมีราคาที่สูงไม่มากอย่างที่คิด หากเทียบกับสิ่งที่ได้ แม้จะเป็นค่ายรถน้องใหม่ที่ทำตลาดในเมืองไทย แต่ด้วยความคุ้มค่าจึงถือว่าเป็นรถที่น่าจับตามองอยู่ไม่น้อย

Toyota VIOS

 

          ส่วน Toyota VIOS ได้ปรับปรุงแค่เครื่องยนต์ใหม่ ที่มาพร้อมระบบวาล์วแปรผันทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย และอัพเกรดระบบเชื้อเพลิงให้สามารถรองรับเชื้อเพลิง E85, ติดตั้งเกียร์ CVT 7 สปีด และเสริมระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VSC) เพื่อมอบความปลอดภัยในการขับขี่ แถมวางใจด้วยเครือข่ายศูนย์บริการที่ครอบคลุมมากกว่า 400 สาขาทั่วประเทศ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ลงตัวทีเดียว

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook