เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 15 มีนาคม 2559 - 11:26

Honda Civic vs. Ford Focus ประชันสปอร์ตคอมแพค ที่พกทั้งเทคโนโลยี และขุมพลังเทอร์โบ 1.5 ลิตร

 

Honda Civic vs. Ford Focus ประชันสปอร์ตคอมแพค ที่พกทั้งเทคโนโลยี และขุมพลังเทอร์โบ 1.5 ลิตร

 

Honda Civic 2016 RS

 

          ปีนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นยุคทองของของขุมพลังเทอร์โบในไทย หลังจากที่ค่ายรถต่างๆ ได้ทยอยส่งรถยนต์ที่พ่วงขุมพลังเทอร์โบกันหลายรุ่น แต่รุ่นที่เป็นกระแสแรงในเวลานี้ คือ การปรากฎตัวของ All-New Honda Civic และ New Ford Focus รุ่น Ecoboost 1.5 ลิตร ว่าที่รถสปอร์ตคอมแพ็คที่จัดหนักความพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น ทั้งรูปลักษณ์, อ็อพชั่น เทคโนโลยีและขุมพลังเทอร์โบรุ่นใหม่ล่าสุดที่พร้อมให้คุณสัมผัส

 

Ford Fiesta 2016 Sport
 

           สำหรับรุ่นที่จะนำมาเปรียบเทียบนี้ ประกอบไปด้วยทางฮอนด้า ส่งรุ่น Honda Civic 2016 Turbo 1.5 ลิตร RS ส่วนฟอร์ดส่งรุ่น Ford Focus 2016 Ecoboost Turbo 1.5 ลิตร Sport แม้ว่าด้านตัวถังทั้งสองจะต่างกัน แต่ไฮไลท์ของการเปรียบเทียบ คือ เทคโนโลยีและขุมพลังใหม่ ส่วนข้อมูลอื่นๆ ก็ไม่พลาดที่จะจัดให้ครบด้วยเช่นกัน

 

ภายนอก

ท้ายรถที่โดดเด่นด้วยไฟท้ายตัว C
 

          Honda Civic 2016 RS ในเวลานี้ ได้เผยโฉมรุ่นตัวถังซีดาน 4 ประตู ที่มีการออกแบบรถในสไตล์คูเป้ พร้อมกับการขยายฐานล้อให้กว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ยกระดับความโดดเด่นอีกขั้นด้วยไฟหน้า Full LED ที่ให้ความโฉบเฉี่ยวล้ำสมัยอีกขั้น, กันชนสไตล์สปอร์ต, ไฟท้ายรูปตัว C, กระจกมองด้านข้างที่ติดกล้องตรวจจับมุมอับด้านข้าง และล้ออัลลอยลายใหม่ 17 นิ้ว

 

ไฟท้ายรูปลักษณ์หัวลูกศร และสปอยเลอร์รับกับหลังคา
 

          Ford Focus 2016 Sport ในเวลานี้ รุ่นที่จะจำหน่ายในไทยเป็นรุ่นตัวถังแฮทช์แบ็ค 5 ประตู ที่ได้ปรับโฉมหน้าตาใหม่ให้มีความทันสมัยและสวยงามอีกขั้น ด้วยกระจังหน้าและกันชนใหม่ พร้อมไฟหน้าแบบฮาโลเจนที่พ่วงไฟ LED Daylight, ไฟตัดหมอกดีไซน์ใหม่ ทั้งนี้ท้ายรถยังคงออกแบบไฟท้าย LED แบบหัวลูกศรอันโดดเด่นและสปอยเลอร์ท้ายที่ลาดในแนวเดียวกับหลังคา

          สำหรับข้อมูลมิติตัวถัง ทั้ง Honda Civic 2016 RS และ Ford Focus 2016 Sport มีรายละเอียดดังนี้

มิติตัวถัง  Honda Civic 2016
 Turbo 
1.5 ลิตร RS
Ford Focus 2016
Ecoboost Turbo
1.5 ลิตร Sport
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,630 X 1,799 X 1,416

4,358 X 1,823 X 1,469 
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,698 2,648
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,547 - 1,563 1,554.48 - 1,534.16
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 125 ไม่เผยข้อมูล
น้ำหนักรถ (กก.) 1,317 ไม่เผยข้อมูล
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 47 55

 

ภายใน

รายละเอียดแผงคอนโซลของ Honda Civic
 

          Honda Civic 2016 RS มาพร้อมกับภายในที่สวยงาม เรียบง่ายและอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ โดยเฉพาะบริเวณแผงคอนโซลกลางที่โดดเด่นด้วยมาตรวัดแบบดิจิตอลที่แสดงข้อมูลการขับขี่และสั่งการผ่านพวงมาลัยมัติฟังก์ชั่น เพื่อเลือกคำสั่งได้โดยไม่ต้องละสายตา, ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว ที่รองรับการเชื่อมต่อจากสมาร์ทโฟนและระบบปฎิบัติการ Apple Carplay, ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกซ้าย-ขวา, ระบบควบคุมรถอัตโนมัติ Cruise Control, ระบบควบคุมเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย Paddle Shift เป็นต้น

 

พื้นที่โดยสาร 5 ที่นั่ง
 

          ทางด้านความสะดวกสบาย ประกอบไปด้วยเบาะ 5 ที่นั่ง โดยที่บริเวณที่นั่งด้านหน้าปรับไฟฟ้าทั้ง 8 และ 4 ทิศทาง, เบาะหลังพร้อมที่ยึดเบาะเด็ก isofix และที่พักแขนบริเวณตรงกลาง, พื้นที่สัมภาระท้ายที่มีความกว้างกว่าเดิม พร้อมกับสามารถพับเบาะหลังแบบเต็มใบเพื่อขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น และกุญแจรีโมทที่สามารถสั่งให้เดินระบบปรับอากาศได้แม้จะอยู่นอกรถ และเตรียมอุ่นเครื่องเพื่อเตรียมออกเดินทางได้ทันทีหากเจ้าของกุญแจขึ้นรถและกดปุ่ม Push Start แล้ว

 

ไฟบรรยากาศ Ambient Light ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ 7 สี
 

           Ford Focus 2016 Sport ได้รับการออกแบบห้องโดยสารภายในให้มีความเท่ เร้าใจ และแสดงถึงความสปอร์ตอีกขั้นด้วยไฟบรรยากาศ Ambient Light ปรับเปลี่ยนได้ 7 สีพร้อมเบาะนั่งสีดำสไตล์สปอร์ต ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ระบบอินโฟเทนเมนต์ใหม่ ที่สั่งการได้ง่ายและดียิ่งขึ้น พร้อมระบบสั่งการผ่านเสียง Sync 3 ใหม่ล่าสุด ที่ประเดิมใช้งานในรถรุ่นนี้, จอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control พร้อมฟังก์ชั่นจำกัดความเร็ว Speed Limit เป็นต้น

          ด้านความสะดวกสบายด้วยความเป็นรถแฮทช์แบ็ค จึงทำให้มีเพดานด้านหลังมีความสูงกำลังดี พร้อมพื้นที่สัมภาระท้ายที่แม้จะไม่กว้างเท่า แต่ทดแทนด้วยความสูงที่มากกว่า แถมสามารถพับเบาะหลังแบบ 40:60 เพื่อขยายพื้นที่ห้องสัมภาระท้ายได้กว้างขวางและหลากหลาย และทีเด็ดอีกรายการนั่นคือ ระบบ MyKey ที่สามารถกำหนดค่าการใช้งานของฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ทั้งระดับความเร็วสูงสุด หรือกำหนดระดับเสียงสูงสุดจากวิทยุ เพื่อให้คุณมั่นใจได้ ว่าคนที่คุณรักจะใช้รถเหมือนมีคุณคอยดูแลอยู่ข้างๆ ตลอดเวลา

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร Turbo
 

          Honda Civic RS บรรจุเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร TURBO ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ จนสามารถรีดสมรรถนะสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 220 นิวตัน-เมตร ที่ 1,700 - 5,500 รอบ/นาที และส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ใหม่ พร้อมประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร สามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินและ E20

 

เครื่องยนต์เบนซิน EcoBoost Turbo 1.5 ลิตร
 

          ในส่วนของ Ford Focus 2016 บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน EcoBoost Turbo 1.5 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง Ti-VCT DOHC ที่ให้สมรรถนะสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตรที่ 1,600 - 5,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด Torque Converter พร้อมแป้น Paddle Shift โดยความพิเศษของรุ่นนี้ก็คือ รองรับน้ำมัน E85

 

ระบบความปลอดภัย

          ในส่วนของระบบความปลอดภัยของรถทั้ง 2 รุ่นมีรายละเอียดดังนี้

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด) Honda Civic 2016 Turbo 
1.5 ลิตร RS

Ford Focus 2016 Ecoboost Turbo
1.5 ลิตร Sport

โครงสร้างนิรภัย G-CON โครงสร้างเหล็กกล้าโบรอน
ถุงลงนิรภัย  คู่หน้า
ด้านข้างคู่หน้า
ม่านถุงลมด้านข้าง
คู่หน้า
ด้านข้างคู่หน้า
ม่านถุงลมด้านข้าง 
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง

ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
เข็มขัดนิรภัยเบาะแถวสอง ELR ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง

ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง

ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย คู่หน้า คู่หน้า
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก *

-

ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) * *
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
(ESP)
- *
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) - *
ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) * -
ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง
Torque Vectoring Control
- *
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน  HSA HLA
ระบบล็อกรถอัตโนมัติ
เมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ
* -
ระบบแสดงภาพมุมอับสายตา
ขณะเปลี่ยนเลน
* -
กล้องแสดงภาพด้านหลัง ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ
ระบบเบรคมือ ไฟฟ้า -
ระบบ Auto Brake Hold * -
สัญญาณกะระยะจอด - ด้านหน้าและ
ด้านหลัง 180 องศา
สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติ
ขณะเบรคกระทันหัน
ESS -
ระบบตั้งค่าตัวรถผ่านกุญแจ(My Key) - *
ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ * แบบจอดเทียบข้าง
แบบเข้าซอง
และแบบความเร็วต่ำ
ไฟเบรคดวงที่ 3 ในรถ สปอยเลอร์ท้าย
สัญญาณกันขโมย - *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม 
Immobiliser
* *

 

ราคา

          Honda Civic 2016 VTEC Torbo 1.5 ลิตร RS ราคา 1,199,000 บาท

          Ford Focus 2016 Ecoboost Turbo 1.5 ลิตร Sport ราคาจะเผยพร้อมกันที่งานมอเตอร์โชว์ 2016 

 

สรุป

          เริ่มจากด้านขุมพลัง โดย Ford Focus 2016 Sport จะให้ความเหนือกว่าในด้านของสมรรถนะที่สูงมากถึง 180 แรงม้า และสามารถรองรับน้ำมัน E85 ได้ ส่วน Honda Civic 2016 RS รองรับน้ำมันมากที่สุดแค่ E20 เท่านั้น

 

Honda Civic 2016
 

          ในส่วนต่อมาก็คือเทคโนโลยีภายในรถที่ดูเหมือนว่าทั้งสองคันจะจัดอ็อพชั่นเทคโนโลยีที่สุดยอดไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น Honda Civic 2016 RS ที่บรรจุเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกที่ให้ความพรีเมี่ยมอย่างเห็นได้ชัด อย่างมาตรวัดดิจิตอล, ระบบเบรคมือไฟฟ้ากับระบบ Auto Brake Hold, กุญแจรีโมทพร้อมระบบเดินเครื่องปรับอากาศนอกรถ, ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch), กล้องมองหลังปรับ 3 ระดับ เป็นต้น

  

Ford Focus 2016 Sport
 

          ส่วน Ford Focus 2016 Sport แม้จะเป็นรุ่นปรับโฉมใหม่ แต่ก็ได้ทำการบรรจุอ็อพชั่นที่ล้ำอีกระดับอย่างระบบช่วยจอดอัตโนมัติ, ระบบตั้งค่าตัวรถผ่านกุญแจ(My Key), ระบบควบคุมอินโฟเทนเมนต์ด้วยเสียง Sync 3 ใหม่ล่าสุด, ระบบช่วยเบรคเมื่อใช้ความเร็วต่ำที่จะสนับสนุนในการป้องกันการชน, กล้องมองหลังขณะถอยจอดพร้อมเส้นกะระยะโดยทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ถอยจอดที่ครอบคลุมถึง 360 องศา เป็นต้น

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook