เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2558 - 12:46

MG5 เทอร์โบ vs. Mazda 2 ดีเซล ประชันคอมแพ็คซีดานที่เดิมพันด้วยเครื่อง 1.5 ลิตร เทอร์โบ

 

MG5 เทอร์โบ vs. Mazda 2 ดีเซล ประชันคอมแพ็คซีดานที่เดิมพันด้วยเครื่อง 1.5 ลิตร เทอร์โบ

 

          ตลาดรถคอมแพ็คคาร์ในไทยที่ถือได้ว่าดุเดือดไม่แพ้กัน ด้วยจุดเด่นที่ตัวถังเล็ก ราคาไม่แพง อ็อพชั่นกำลังดี จึงได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่เริ่มขับขี่ เพื่อขยายการทำงานให้มากขึ้น รับรายได้ที่สูงขึ้นไปต่อยอดไปยังรถยนต์ขนาดใหญ่ในอนาคต ซึ่งในวันนี้ Boxzaracing ได้นำคู่รถคอมแพ็คคาร์มาประชันโฉมกัน ระหว่าง MG5 เทอร์โบ กับ Mazda 2 ดีเซล

 

MG5 เทอร์โบ
 
Mazda2 ดีเซล
 

          สำหรับรุ่นที่จะนำมาเปรียบเทียบในเวลานี้ ทางเอ็มจี ส่ง MG5 รุ่น 1.5 TurboX 6AT ส่วนมาสด้า ส่ง Mazda 2 ดีเซล รุ่น 1.5 Skyactiv-D XD High Plus โดยอ้างอิงจากรถยนต์คอมแพ็คซีดานรุ่นท็อป, เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร แต่ทางเอ็มจีจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ส่วนมาสด้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล

 

ภายนอก

 

          MG5 พัฒนาจากภายใต้แนวคิด Brit Dynamic ที่ออกแบบตัวรถให้ดูภูมิฐาน, ทันสมัย, โดดเด่นด้วยสมรรถนะ การออกแบบที่โฉบเฉี่ยวด้วยสไตล์คูเป้, ฝากระโปรง V-Shape รับกับกระจังหน้าและตราสัญลักษณ์ MG ตรงกลาง, ไฟหน้าโปรเจคเตอร์, ไฟ LED Daylight บริเวณกันชน, สะดุดตาด้วยไฟท้ายที่ยาวพาดผ่านฝากระโปรงท้าย, เสาอากาศครีบฉลาม, ล้ออัลลอย 16นิ้ว และรุ่นที่เปรียบเทียบนี้ก็มีซันรูฟให้ด้วย

 

 

          Mazda 2 ดีเซล การออกแบบตัวถังจากปรัชญาการออกแบบ Kodo Design ที่ให้ความโดดเด่น, พริ้วไสวดุจมีชีวิตชีวา, กระจังหน้าตัว V แบบโครเมียมที่ออกแบบให้รับกับไฟหน้าโปรเจคเตอร์และ LED Daylight, มีไฟตัดหมอกที่กันชนดีไซน์เก๋, สปอยเลอร์ที่ขึ้นรูปเนื้อเดียวกับฝากระโปรงท้าย, ล้ออัลลอย 16 นิ้ว

          ด้านภายนอกก็มีการออกแบบตัวถังอันเป็นเอกลักษณ์ งานนี้ก็ต้องวัดกันต่อที่รายละเอียดมิติตัวถัง โดย MG5 เทอร์โบ และ Mazda 2 ดีเซล ได้เผยรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

มิติตัวถัง  MG5 เทอร์โบ Mazda 2 ดีเซล
(Sedan)
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,612 x 1,804  x 1,488

4,320 x 1,695  x 1,470
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,650 2,570
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,543 - 1,544 1,495 - 1,485
น้ำหนักรถ (กก.) 1,285 1,142
ความจุของถังน้ำมัน (ลิตร) 55

44

 

ภายใน

 

          ภายในของ MG5 ที่ได้ออกแบบให้ห้องโดยสารมีความกว้างมากกว่ารถคอมแพ็คคาร์ ให้ความสบายทั้งพื้นที่โดยสารด้านหน้าและพื้นที่โดยสารด้านหลัง การออกแบบแผงคอนโซลนั้น มีความเรียบง่ายแต่ให้อ็อพชั่นที่ทันสมัยจัดเต็มหลายรายการ จึงทำให้ตัวรถนี้มีความเพียบพร้อมทั้งการใช้งาน, การติดต่อสื่อสารและความสะดวกสบาย ที่สำคัญมาพร้อมกับหลังคาซันรูฟ และระบบเชื่อมต่อข้อมูล inkaNet ที่ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของรถค่ายนี้

 

 

          การออกแบบห้องโดยสารภายในของ Mazda 2 ดีเซล ที่ให้ความเรียบหรูสไตล์งานศิลปะจากญี่ปุ่น แต่ให้ความสปอร์ดเร้าใจอย่างเห็นได้ชัด บรรจุอ็อพชั่นอันทันสมัยทั้งจออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัสที่ลอยตัวบนแผงคอนโซล พร้อมอุปกรณ์ควบคุมมัลติมีเดียบนแผงเกียร์, โดดเด่นด้วยจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ทั้งจออิเล็กทรอนิกที่ขนาบกับหน้าปัด และจอแสดงข้อมูลความเร็วชิ้นใสที่ปรากฎขึ้นเมื่อเดินเครื่อง

 

เครื่องยนต์

 

          MG5 เทอร์โบ ใช้เครื่องยนต์เบ็นซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 129 แรงม้า แรงบิด 210 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ที่รองรับโหมด Sport และ Manual และตัวเครื่องยนต์นี้ก็รองรับเชื้อเพลิง E85 อีกด้วย

 

 

          Mazda 2 ดีเซล ใช้เครื่องยนต์คลีนดีเซล Skyactiv-D 1.5 ลิตร คลีนดีเซล ให้กำลังสูงสุดถึง 105 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตัน-เมตร ที่เผาไหม้หมดจดโดยผ่านมาตรฐานมลพิษ Euro5 พร้อมเสริมระบบช่วยประหยัดน้ำมัน i-stop และ i-ELOOP ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น พร้อมเสริมด้วยระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-DRIVE  6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด Activematic 

 

ระบบความปลอดภัย

          ทั้ง MG5 เทอร์โบ และ Mazda 2 ดีเซล ต่างก็จัดเต็มด้านระบบความปลอดภัยให้มีมาตรฐานเฉกเช่นเดียวกับรถยนต์จากยุโรป แต่ใครจะจัดหนักกว่ากัน ใครจะจัดระบบอะไรเจ๋งๆ ตารางนี้จะเผยข้อมูลให้ชมกัน

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด)

MG5 เทอร์โบ

Mazda 2 ดีเซล
(Sedan)

โครงสร้างนิรภัย

FSF
(Full Space Frame)

Skyactiv Body

คานเหล็กเสริมกันกระแทก

-

ด้านหน้าและด้านข้าง

ชุดถุงลงนิรภัย  คู่หน้า

คู่หน้า

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

3 จุดคู่หน้าปรับระดับได้
แบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ
 

3 จุดคู่หน้าปรับระดับได้
แบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR

3 จุด 3 ตำแหน่ง 

3 จุด 3 ตำแหน่ง 
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรค แบบอิเล็กทรอนิก(EBA) -
ระบบควบคุมเสถียรภาพ
การทรงตัว 
SCS  DSC 
ระบบช่วยออกตัว
บนทางลาดชัน 
HAS HLA 
ระบบป้องกันการลื่นไถล
เมื่อเกียร์ลดต่ำฉับพลัน
MSR -
ระบบควบคุมการเบรค
ในขณะเข้าโค้ง
CBC
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
และควบคุมการลื่นไถล
TCS TCS 
ระบบตรวจสอบความผิดปกติ
ของลมยาง
ITPMS -
พวงมาลัยยุบตัวแปรผันตามการทำงานของถุงลมนิรภัย - *
แป้นเบรคยุบตัวได้ - *
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ  - *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 - *
ไฟตัดหมอกหน้า - *
ไฟสัญญาณฉุกเฉินอัตโนมัติ
ขณะเบรคกระทันหัน
- *
สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง * -
จุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX - *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser *

*

สัญญาณกันขโมย - *

 

ราคา

  • MG5 1.5 TurboX 6AT ราคา 759,000 บาท
  • Mazda 2 ดีเซล 1.5 Skyactiv D XD High Plus ราคา 790,000 บาท

 

สรุป

 

          MG5 เป็นรถคอมแพ็คซีดานที่ใหญ่พอตัว การออกแบบภายในจึงกว้างขวางตามไปด้วย, จัดซันรูฟควบคุมไฟฟ้าสุดเก๋ในราคาที่จับต้องได้, มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ จึงให้ความคุ้มในหลายๆ ด้าน แถมยังมีระบบตรวจสอบข้อมูลรถผ่านสมาร์ทโฟนจาก inkaNet ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่

 

 

          Mazda 2 ดีเซล เน้นดีไซน์ตัวถังที่สวยงามสะดุดตา พร้อมความเรียบง่ายของห้องโดยสาร รวมไปถึงพกความทันสมัยทั้งจอ Active Driving Display แสดงข้อมูลการขับขี่, ระบบอินโฟเทนเมนต์, ระบบความปลอดภัย ทางด้านเครื่องยนต์ดีเซลเทคโนโลยี Skyactiv เน้นความประหยัด พร้อมระบบควบคุมการจ่ายน้ำมันอย่างระบบ i-stop และ i-ELOOP

          ในโอกาสหน้า ทีมงาน Boxzaracing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบเป็นคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันนะครับ 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook