เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 31 มกราคม 2566 - 10:38

จำต้องเป็นรถแข่งสมรรถนะสูงเท่านั้นหรือ ? ที่จะใช้ผ้าเบรกทรงประสิทธิภาพได้

 

         อะไรเป็นเหตุผลที่ว่ารถบ้านสามารถใช้ผ้าเบรกคุณภาพสูงได้ไม่ต่างจากรถแข่ง งานนี้คงต้องย้อนกลับไปดูที่เรื่องของเทคโนโลยีในการผลิตเป็นหลัก ผ้าเบรกที่ดีต้องมาจากกรรมวิธีการผลิตชั้นสูง และผ่านการทดสอบทั้งใน และนอกสนามแข่ง ประกอบกับการเลือกใช้สารตั้งต้น หรือวัสถุดิบคุณภาพสูง จึงจะได้ผ้าเบรกที่ดีซึ่งจะสามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างครอบคลุม นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมรถบ้านใช้งานจึงหยิบเอาผ้าเบรคคุณภาพสูงมาใส่ได้

 

 

         วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของผ้าเบรกที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างคลอบคลุม ไม่ว่าจะงานหนัก หรืองานเบาก็ทนได้ทุกสภาวะ หยุดได้อย่างมั่นใจในทุกย่านความเร็ว ซึ่งหัวใจหลักในการผลิตผ้าเบรกรูปแบบนี้ จะต้องมีเทคโนโลยีขั้นสูง อย่างเช่น Anti-fade Coating เป็นชั้นฟิล์มสีแดงที่ช่วยทำความสะอาดจานเบรก และทำให้ผ้าเบรกพร้อมใช้งานเต็มประสิทธิภาพตั้งแต่ครั้งแรกที่เบรก หรือจะเป็น Y Groove Technology การสร้างร่องกลางผ้าเบรกทำให้การระบายฝุ่น น้ำ และความร้อนดีขึ้น ส่งผลในเรื่องการตอบสนองทุกสภาวะการขับไม่ว่าจะเร็วหรือช้า รวมไปถึง Multilayers Clip-on Shim หรือแผ่นซับเสียงหลายชั้น และการยึดติดแบบ Clip-on เพื่อดูดซับการสั่นสะเทีอนของชิ้นส่วนเบรก และลดเสียงจากการเบรก

 

 

         ซึ่งเทคโนโลยีที่กล่าวมานี้ ต่างได้รับการยอมรับจากทั่วโลก อีกทั้งผ่านการพัฒนาด้วยเครื่องทดสอบระดับโลกในห้องปฎิบัติงาน อีกทั้งยังต้องมีการออกแบบเพื่อรถยนต์และความปลอดภัยในอนาคต โดยวัสดุที่ใช้ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ไม่มีการใช้แร่ใยหินเพื่อลดการเกิดฝุ่น หรือไม่ใช้ทองแดงเป็นส่วนผสมเพื่อลดการสึกหรอของจากเบรก ทีนี้พอจะเข้าใจหรือยังว่า ทำไมผ้าเบรกคุณภาพสูงที่รถแข่ง หรือรถที่วิ่งด้วยความเร็วสูงๆ จึงสามารถใช้กับรถบ้านทั่วไปได้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook