เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 31 กรกฏาคม 2563 - 20:07

Inconel ดีอย่างไร ทำไม...รถแรงระดับสูงถึงนิยมใช้กัน ?

 

         จริงแล้ว Inconel  เป็นชื่อเรียกโลหะชนิดหนึ่งในตระกูล Superalloys โดยทาง บริษัท Special Metals Corporation ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไว้

         และหากให้พูดตรงๆ  Inconel นั้นไม่ได้เป็นโลหะที่มีชื่อโดยตรงในทางธาตุ อย่างพวก ทอง เงิน สังกะสี แต่เป็นโลหะผสม (Nickel-chromium) ทำให้มีคุณสมบัติที่ทนต่อการกัดกร่อนได้ดี แน่นอนว่าเหมาะสำหรับการใช้งานในสภาวะสูงเกินกว่าโลหะทั่วๆ ไปจะรับได้ โดยเฉพาะความร้อน ที่สามารถทนต่อความร้อนได้ถึง 1,300 องศา (ขึ้นอยู่กับเกรดของวัสดุ) และเมื่อ Inconel ได้รับความร้อนจะเกิดการสร้างชั้นออกไซด์ที่มีความเสถียรมาก หมายความว่าสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นจะช่วยปกป้องพื้นผิวจากการเผา พูดง่ายๆ คือ ยิ่งถูกเผายิ่งปกป้องตัวเอง ต่างจาก เหล็ก สแตนเลส หรือแม้แต่ไทเทเนียม ที่แม้จะทนความร้อน แต่สามารถสูญเสียสถานะได้ หรือพูดง่ายๆ คือไม่เสถียรนั่นเอง 

 

วัสดุชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในงานที่ต้องการความแข็งแรงสูงมากอย่าง Jet Engine

 

 

         ข้อดีอีกประการหนึ่งอยู่ที่ยังคงความแข็งแกร่งในช่วงอุณหภูมิกว้าง พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือรักษาอุณภูมิให้คงที่ได้นาน เมื่อเทียบกับวัสดุยอดนิยมอีกชนิดอย่าง ไทเทเนียมแล้ว Inconel มีความหนาแน่นสูงที่ 8.19 กรัม/ตารางเซนติเมตร เมื่อเทียบกับไทเทเนียมแล้วมีแค่ 4.5 กรัม/ตารางเซนติเมตรเท่านั้น และมีความแข็งระดับ 331 Kilogram-force ซึ่งวัดด้วยวิธี Rockwell Hardness Test (เป็นวิธีวัดความแข็งของโลหะที่นิยมใช้มากที่สุด โดยจะวัดความแข็งจากความลึกของรอยกดที่ถูกหัวกด กดด้วยแรงคงที่ ซึ่งจะแตกต่างจากแบบ Brinell และ Vickers ที่วัดจากแรงกดต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่ วิธีนี้จึงมีการวัดด้วยกันหลายสเกล เพื่อให้สามารถเลือกใช้วัดความแข็งได้เหมาะสมที่สุด) เพราะฉะนั้นแล้วจึ่งวัสดุชนิดนี้จึงถูกนำมาใช้ในงานที่ต้องการความแข็งแรงสูงมากๆ เช่น ส่วนประกอบของกังหัน, ถังเก็บความเย็น, เครื่องยนต์เจ็ต, ตัวถังและชิ้นส่วนเครื่องยนต์ของจรวด

 

 

         แต่จะว่าไปแล้วอุปกรณ์ตกแต่งรถที่ราคาสูงๆ บางอย่างก็มีส่วนประกอบของ Inconel อยู่เหมือนกัน แต่เป็นส่วนน้อยที่เลือกใช้วัสดุชนิดนี้นอกจากจำเป็นต้องใช้จริงๆ อย่างเช่น เทอร์โบชาร์จเจอร์ที่มีชิ้นส่วนภายในที่สร้างจากวัสดุชนิดนี้ 

 

พบเห็น Heat Shielding Inconel ได้ในอุปกรณ์อัพเกรดเครื่องยนต์แต่ไม่มาก 

 

          ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นขนาดนี้ จึงถูกนำไปใช้กับบรรดา Super Car ไปจนถึง Hyper Car จำนวนจำกัด หรือชัดเจนที่สุดคือวงการรถแข่งสูตรหนึ่ง หรือ Formula 1 ที่มีการใช้กันกว้างขว้าง และเพราะองค์ประกอบของรถเหล่านี้จำเป็นต้องใช้วัสดุที่ต้องสุดในทุกด้าน Inconel จึงถูกนำมาใช้ และสิ่งที่ตามมาคือ ราคารวมของตัวรถก็สูงขึ้นไปตามองค์ประกอบนั่นเอง ในวงการรถแต่งทั่วๆ ไป ก็สามารถพบได้ในอุปกรณ์อัพเกรดเครื่องยนต์แต่ไม่มาก เช่น ชุดวาล์ว หรือ Heat Shielding อย่างที่บอกด้วยราคาที่สูงจึงยังไม่ค่อยมีผู้ผลิตของแต่งเลือกใช้เมื่อเทียบกับไทเทเนียม

 

 

         แต่หากใครต้องการสุด จะสั่งให้ร้านท่อทำให้ก็ไม่ผิด ขึ้นอยู่กับใจและเม็ดเงินในกระเป๋าล้วนๆ แต่จะคุ้มไหมไม่รู้ เพราะกว่าจะได้ใช้ประสิทธิภาพของตัวท่อที่สร้างจากวัสดุชนิดนี้ จะต้องสร้างความร้อนให้สูงซึ่งก็หมายความว่าต้องกดคันเร่ง ให้เครื่องร้องโหยหวนจนไฟออกท่อเท่านั้น แล้วคิดดูว่าต้องทำเครื่องให้แรงขนาดไหน  

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook