เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2563 - 11:03

สปอตตัวถัง เพิ่มความแข็งแรง ลดอาการบิดตัวในทุกการเคลื่อนไหว เคล็ดลับสำหรับสายแข่ง

 

           เวลาที่เราอ่านคอลัมน์รถแต่ง คอลัมน์รถแข่ง เรามักจะเจอกับคำว่า สปอตตัวถัง หรือ รถคันนี้ได้ทำการสปอตตัวถังเพิ่มเข้าไป คำว่า สปอตตัวถัง คือ อะไร ? มีข้อสงสัยกันบ้างไหม แล้วรถที่ทำการ สปอตตัวถัง มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร รถที่ใช้งานชีวิตประจำวันทำได้ไหม เรามาไขข้อสงสัยเรื่องตรงนี้กันดีกว่า

 

ในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ ใช้เครื่องอาร์คไฟฟ้าเพื่อทำการสปอตตัวถัง

 

          สปอตตัวถัง คือ การทำให้โลหะ 2 แผ่น ติดเข้าด้วยกันด้วยการเชื่อม ซึ่งในรถทุกชนิด มีการสปอตตัวถังมาตั้งแต่ออกจากโรงงานด้วยเครื่องอาร์คโลหะ จะสังเกตได้ง่ายๆ ถ้าเราแกะยางขอบประตูออกเราจะเห็นรอยอาร์คเป็นรอยกลมๆ ซึ่งรอยอาร์คเหล่านี้ เป็นการทำให้โลหะ 2 ชิ้น เชื่อมติดเข้าด้วยกัน โดยจะเว้นระยะห่างระหว่างรอยอาร์คเอาไว้ เพื่อให้ตัวถังสามารถบิดตัวได้ ให้ตัวได้ตามความเหมาะสม ไม่ให้แข็งกระด้างจนเกินไป

 

สำหรับรถแข่งที่ทำการสปอตตัวถัง สังเกตว่ารอยเชื่อมจะถี่กว่าปกติ

 

 

          สปอตตัวถังเพิ่ม คือ การเชื่อมจุดยึดเพิ่มเข้าไปในตัวถัง จากรอยเชื่อมเดิมที่มีอยู่แล้ว พร้อมทั้งเสริมรอยเชื่อมเดิมให้มีความแข็งแรงมากขึ้น และลดระยะห่างของรอยเชื่อมเดิมที่มาจากโรงงาน เพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถัง เสริมความแข็งแรงให้กับตัวถังได้มากขึ้น โดยส่วนใหญ่การสปอตตัวถัง จะทำกับรถแข่งในประเภทต่างๆ โดยเฉพาะรถที่ต้องใช้การเลี้ยวเป็นหัวใจในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นรถเซอร์กิต และรถดริฟท์ หรือแม้แต่รถแดร็กที่โครงสร้างตัวถังต้องสามารถรองรับพละกำลังของเครื่องยนต์ในระดับสูง ซึ่งรถแข่งเหล่านี้ ถ้าตัวถังเกิดการบิดตัวก็จะส่งผลเสียในหลายๆ ด้าน อย่างการออกตัวของรถแดร็ก ที่มีแรงบิดมหาศาล อาจจะทำให้บอดี้ของรถบิดตัวและทำให้รถวิ่งไม่ตรงได้ พอรถวิ่งไม่ตรง เวลาก็จะไม่ได้ตามที่ต้องการ ในส่วนของรถดริฟท์ มีการพลิกรถจากซ้ายไปขวา หรือขวาไปซ้ายด้วยความเร็ว อาจจะทำให้เกิดอาการตัวถังบิดตัว จนไม่สามารถคอนโทรลรถได้อย่างที่ต้องการ 

 

แม้กระทั้งซุ้มล้อ ก็ยังต้องสปอต

 

 

           อีกหนึ่งเหตุผลที่รถแข่งจะต้อง สปอตตัวถัง ก็คือ การเซ็ทติ้งช่วงล่างจะได้ง่ายขึ้น เพราะถ้ารถที่ สปอตตัวถัง ตัวถังรถจะเป็นชิ้นเดียวกันไม่สามารถบิดตัวและให้ตัวได้ (หรือให้ตัวได้น้อยลงมาก) พอตัวถังไม่สามารถบิดตัว หรือให้ตัวได้ จึงทำให้เซ็ทติ้ง ช่วงล่างเข้าหารถได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ารถที่ไม่ได้ทำการ สปอตตัวถัง มาก็จะเซ็ทติ้งช่วงล่างได้ยาก เนื่องจากตัวถังมีการบิดตัวและให้ตัวได้ ทำให้ระยะของช่วงล่างขยับ ซึ่งรถแข่งเหล่านี้ ถ้าตัวถังขยับก็จะพาช่วงล่างขยับออกไปจากค่าที่ตั้งเอาไว้ด้วย 

 

รถดริฟท์ ที่สไลด์เข้าโค้ง มีโอกาสที่ตัวถังจะบิดตัวได้สูง

 

           แล้วถ้าจับเอารถที่ใช้งานทุกวันไป สปอตตัวถัง ก็จะทำให้ตัวถังแข็งแรงขึ้นสิ ? งั้นก็เป็นข้อดี ? ใช่มันดีอยู่แล้ว ในเมื่อบอดี้แข็งแรง แต่ข้อเสียก็จะทำให้ตัวรถกระด้างมากขึ้น เพราะตัวถังไม่สามารถให้ตัวได้ ลองนึกอารมเรานั่งเรือสปีดโบ้ทแล้วเจอคลื่นกระแทก อาการของรถที่ทำการ สปอตตัวถัง มาก็จะคล้ายๆ กัน ตัวถังไม่ได้มีการซับแรง ไม่สามารถให้ตัวได้ อาการของรถก็จะแข็งกระด้างขึ้น แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้นมาบอดี้ก็จะดุ้งทั้งคัน เนื่องจากตัวบอดี้เป็นชิ้นเดียวกัน เช่นถ้าโดนชนหน้ารถหลังคาอาจจะดุ้งได้ เป็นต้น แต่ถ้าอยากจะทำ แนะนำให้ทำที่จุดรับแรง หรือที่เบ้าโช้คเท่านั้น แต่ถ้าอยากทำทั้งคัน แล้วทำความสะอาดรอยเชื่อมไม่ดี ไม่สะอาดพอ ในระยะยาว สนิมก็จะขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ อีกอย่างราคาสูงด้วย ในครั้งหน้าทีมงาน BoxzaRacing จะนำเสนอเกร็ดความรู้อะไรให้เพื่อนๆ ได้ดู ติดตามกันได้นะครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook