เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 23 กันยายน 2562 - 13:55

ระบบ DRS คืออะไร? แล้วใช้ตอนไหน? ใช้เพื่ออะไร?

 

          สำหรับการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งหรือ F-1 (Formula 1) ถือว่าเป็นการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก ผู้ชมใหญ่อยากที่จะไปดูการแข่งขันแบบสดๆ ติดขอบสนามซักครั้ง ส่วนบางคนจะชอบนั่งดูการแข่งขันติดขอบจออยู่ที่บ้าน เวลาที่ท่านดูเคยสงสัยกันไหมว่า “ระบบ DRS” คืออะไร? ระบบนี้ใช้เพื่ออะไร? แล้วใช้ตอนไหน? เรามาไขข้อสงสัยในเรื่องนี้ด้วยกัน

 

 

          ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับระบบ “DRS” กันก่อนดีกว่าว่าระบบนี้คืออะไร ระบบ DRS ชื่อเต็มๆ ว่า Drag Reduction System การปรับระดับองศาของปีกหลัง (rear wing) ในรถแข่งฟอร์มูล่าวัน เพื่อจะได้ Aerodynamics ที่ดีขึ้นทำให้ความเร็วในจังหวะที่จะแซงคู่แข่งคันหน้ามีมากขึ้นนั้นเอง เคยสังเกตุไหมว่าปีกหลังของรถแข่ง F-1 จะเป็น 2 ชั้น โดยชั้นบนกับชั้นล่างของปีกหลังจะทำองศารับกัน ซึ่งหน้าที่ของปีกหลังคือรับอากาศมากดด้านท้ายรถไม่ให้ท้ายรถส่ายไป ส่ายมาเวลาที่เราใช้ความเร็ว ตอนวิ่งทางตรง แต่จะต้านลมทำให้ไม่สามารถทำความเร็วได้ไม่เต็มที่ สรุปง่ายๆ คือ Downforce สูง Topspeed จะต่ำ พอมีระบบ DRS นี้เพิ่มเข้ามา ปีกหลัง 2 ชั้นของรถแข่ง F-1 จะทำองศาที่แตกต่างกัน โดยปีกชั้นบนจะทำองศาตามที่วิศวะกรของทีมนั้นๆ ได้ออกแบบไว้ โดยส่วนใหญ่จะใช้องศาเกือบๆ จะระนาบเดียวกับตัวรถ ส่วนปีกชั้นล่างจะทำองศาคนละองศากับปีกบน แล้วแต่ว่าทีมวิศวกรจะคำนวณออกมายังไงเพื่อที่จะให้อากาศสามารถไหลผ่านด้านท้ายได้ ทำให้ความเร็ว Top Speed ของรถเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 10-12 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว สรุปแบบง่ายๆ ว่า Downforce ต่ำ Top Speed สูง นั้นเอง

 

 

           อย่างนี้ก็ดีซิเวลาทางตรงในสนามเราก็สามารถเปิดใช้ระบบนี้ได้เลย คำตอบคือไม่ได้นะครับ เพราะทางผู้จัดการแข่งขัน F-1 ได้ออกกฎการใช้ระบบ DRS มาอย่างชัดเจน คือ ถ้าจะใช้ระบบ DRS นี้รถแข่งคันหลังต้องห่างจากรถแข่งขันคันหน้าต่ำกว่า 1 วินาที และรถแข่งคันหน้าไม่สามารถเปิดใช้ระบบนี้ได้ แล้วใช่ว่าจะสามารถขับเปิดระบบนี้ได้ทุกช่วงของสนามนะถ้าคุณบอกว่าขับตามรถแข่งขันหน้าต่ำกว่า 1 วินาทีมาโดยตลอด ซึ่งในแต่ละสนามแข่งขันจะมีโซน DRS อยู่ประมาณ 1 ถึง 3 โซน เท่านั้นขึ้นอยู่กับไลน์ของสนามนั่นๆ ส่วนใหญ่โซน DRS จะอยู่ช่วงทางตรงของสนาม ขึ้นอยู่กับทางผู้จัดการแข่งขัน F-1

 

          งั้นเรามาถามกันต่อว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่าเปิดตอนไหน ปิดตอนไหน ตอนไหนเข้าครบทุกเงื่อนไข แล้วนักแข่งจะมีแอบเปิดได้ไหม ปกติแต่ละสนามจะมีตัวป้าย DRS detection point เมื่อนักแข่งขับผ่านจุดดังกล่าวแล้วระยะห่างต่ำกว่า 1 วินาที จะมีเสียงสัญญาณบอกทางเรดิโอกับแสงไฟเตือน ซึ่งจุดต่างๆ รอบๆ สนามจะมี sensor ตรวจ transponder ของรถทุกคัน ว่าอยู่ตรงไหนห่างเท่าไร พอรถเข้าสู่ DRS Zone ถ้าไม่เข้าเงื่อนไข เวลาต่ำกว่า 1 วินาที ห้องควบคุมจะไม่ส่งสัญญาณไป activate ระบบควบคุมบนรถซึ่งกดไปก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นระบบ DRS จะไม่ทำงาน แต่ถ้าเข้าเงื่อนไข ห้องควบคุมก็ส่งสัญญาณอนุญาตเปิดระบบไปที่รถพอถึง DRS Zone ระบบ DRS ก็จะทำงาน ซึ่งจุดนี้นักแข่งสามารถกดรอได้เลย ถ้าเงื่อนไขได้ พอเข้าสู่ DRS Zone ระบบ DRS จะสั่งงานให้ปีกหลังจะทำงานเองโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าเงื่อนไขไม่ได้ กดได้แต่ปีกหลังจะไม่ทำงาน เพราะฉะนั้นนักแข่งไม่ต้องคอยกังวลว่าจะสามารถกดระบบ DRS ได้หรือยัง เข้าเงื่อนไขเวลาไหม แล้วเข้าเขต DRS Zone หรือยัง ถึงจุดปิด มี 2 เงื่อนไข เหยียบเบรก ปิดเลย หรือดื้อไม่เบรก ระบบกลางมันก็ปิดเอง ครับเมื่อหมด DRS Zone กรณี ปีกไม่ยอมปิด หรือ เปิด ส่วนใหญ่เป็นความผิดพลาดของกลไกที่อยู่ในรถ ทั้งไม่ยอมเปิด หรือ ค้างไม่ยอมปิด

 

 

          น่าจะคลายข้อสงสัยกันแล้วนะครับว่าระบบ DRS เวลาเปิดระบบแล้วจะสามารถทำอะไรได้บ้าง แล้วจะใช้ช่วงไหน แล้วใช้เพื่ออะไร

ขอขอบคุณคลิปจาก JT engineering

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook