เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 23 กันยายน 2562 - 16:30

Honda กับที่สุดแห่งขุมพลังใน Formula 1 เจ๋งแค่ไหน ถึงได้ยืนหนึ่งในเวทีระดับโลก

 

            การแข่งขัน Formula 1 (ฟอร์มูล่า วัน) ในปี 2019 เรียกได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตชาวไทย หันกลับมาจนใจการชิงชัยความเร็วในระดับสูงสุดอีกครั้ง ซึ่งส่วนหลักคงต้องยอมรับว่า การมีนักแข่งสายเลือดไทยอย่าง Alexander Albon (อเล็กซ์ อัลบอน) เป็นตัวช่วยปลุกกระแสให้คนไทยตื่นตัวกับการแข่งขัน Formula 1 ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

Alexander Albon AA23 กับจุดเริ่มต้นในโลกของ Formula 1 

 

             Alexander Albon AA23 เข้าสู่โลกของการแข่งขัน Formula 1 ครั้งแรกในชีวิต ด้วยการทาบทามจากทีมอย่าง Scuderia Toro Rosso-Honda ซึ่งก็สามารถทำผลงานได้อย่างเข้าตากรรมการ สามารถเก็บคะแนนสะสมได้แม้จะเพิ่งเริ่มแข่งในเวทีความเร็วระดับสูงสุดเป็นครั้งแรกในชีวิต จนกระทั่ง Christian Horner ทีมบอสของ Red Bull Racing เห็นแววว่า Albon มีทรง น่าจะไปได้ไกลกว่านั้น จึงเรียกตัวมาอยู่ในทีม ซึ่งว่ากันตามตรงแล้ว Red Bull Racing ถือเป็นทีมใหญ่และมีศักยภาพเหนือกว่า และน่าจะทำให้ Alexander Albon AA23 สามารถสร้างผลงานได้อย่างโดดเด่นมากยิ่งขึ้น แต่ในภาพรวมแล้ว แม้ว่าตัวแข่งของ 2 ทีมนี้ จะต่างกันอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ หัวใจของการแข่งขัน นั่นก็คือ ขุมพลังจากค่าย Honda นั่นเอง

 

Honda RA271 ตัวแข่ง Formula 1 ระดับตำนานในปี 1964

 

ชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ของ Honda ในปี 2019 โดย Max Verstappen

 

            Honda เริ่มเข้าสู่แวดวงการแข่งขัน Formula 1 ตั้งแต่ปี ค.ศ.1964 ในฐานะผู้ผลิต ก่อนจะขยายสู่การเป็นผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ให้กับทีมแข่งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1983 ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งค่ายที่มีประสบการณ์ในการแข่งขัน Formula 1 มาอย่างยาวนาน โดยในปี 2019 ค่าย Honda กลับมาสร้างชื่อในการแข่งขัน Formula 1 ได้อย่างเต็มตัวอีกครั้ง ด้วยชัยชนะอย่างสวยงามถึง 2 สนาม ในฤดูกาล (นับถึง 20 กันยายน 2019) ทั้ง Austrian Grand Prix และ German Grand Prix ด้วยผลงานจากนักแข่งในทีม Red Bull Racing ซึ่งเรามิอาจปฏิเสธได้เลยว่า นอกจากนักแข่งจะมีความสามารถที่ไม่ธรรมดาแล้ว คงต้องยกเครดิตให้กับพละกำลังและการตอบสนองของเครื่องยนต์ ที่เป็นหัวใจสำคัญ ในการชี้ผลแพ้ - ชนะ เลยทีเดียว

 

ตัวแข่ง Formula 1 ฤดูกาล 2019 ที่ใช้ขุมพลังจาก Honda

 

ขุมพลัง Honda RA619H หัวใจแห่งความสำเร็จ ในการแข่งขันระดับสูงสุดแห่งวงการมอเตอร์สปอร์ต

 

            สำหรับขุมพลังของ Honda ที่ประจำการอยู่ในตัวแข่ง RB15 ซึ่งทีม Red Bull Racing ใช้ในการแข่งขัน Formula 1 ในฤดูกาล 2019 (รวมถึงในฤดูกาล 2020) มาในรหัส RA619H โดยเป็นขุมพลัง V6 เสื้อสูบอลูมิเนียมวางทำมุม 90 องศา พิกัดความจุ 1.6 ลิตร DOHC 4 วาล์ว/สูบ พ่วงด้วยเทอร์โบชาร์จ และจ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดตรงสู่ห้องเผาไหม้ หล่อลื่นด้วยระบบ Dry Sump สามารถใช้รอบเครื่องยนต์สูงสุดได้ถึง 15,000 รอบ/นาที พ่วงความเร้าใจด้วยระบบไฮบริด ซึ่งนอกจากเรื่องของความแรงแล้ว วัตถุประสงค์หนึ่งในการพัฒนาเครื่องยนต์เหล่านี้ก็คือ เสมือนเป็นการนำเทรนด์สำหรับการพัฒนารถยนต์ในยุคใหม่ๆ โดยหากเราลองสังเกตเครื่องยนต์บล็อคนี้อย่างละเอียด จะสามารถเข้าในแนวทางในการพัฒนารถยนต์ในอนาคตได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี Down Sizing ที่ลดขนาดของเครื่องยนต์ลง แต่กลับเรียกประสิทธิภาพการทำงานให้สูงมากขึ้น ทั้งในเรื่องพละกำลังและอัตราการบริโภคเชื้อเพลิง โดยการนำระบบอัดอากาศมาใช้ รวมไปถึงการพัฒนาระบบไฮบริดเพื่อช่วยรีดสมรรถนะสูงสุดในการแข่งขัน เมื่อรวมกันทั้งระบบแล้ว ส่งให้ขุมพลัง RA619H ของค่าย Honda สามารถรีดพละกำลังสู่โลกของการแข่งขัน Formula 1 ได้กว่า 900 แรงม้า (เครื่องยนต์ 740 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า 161 แรงม้า) ก่อนส่งกำลังสู่ชุดเกียร์ 8 สปีด และระบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง 

 

Alexander Albon AA23 สังกัด Red Bull Racing นักแข่งสายเลือดไทยหนึ่งเดียวใน Formula 1

 

            นอกจากเครื่องยนต์ RA619H อันทรงพลังของทาง Honda แล้ว ตัวแข่ง RB15 ที่เปรียบดั่งม้าศึกคู่ใจของ Alexander Albon AA23 ยังมาพร้อมโครงสร้างที่แข็งแกร่งที่ขึ้นรูปจากวัสดุ Carbon Fibre Composite Monocoque เช่นเดียวกับในส่วนของช่วงล่างแบบ Double Wishbones + Torsion bar ทั้งหน้าและหลัง ส่วนระบบเบรกนั้นเป็นแบบคาร์บอนเซรามิค น้ำหนักโดยรวมของตัวรถ RB15 จาก Red Bull Racing แบบเดียวกับที่ Alexander Albon AA23 ใช้ในการแข่งขัน Formula 1 อยู่ที่ 743 กิโลกรัม ซึ่งเมื่อเทียบอัตราส่วนแล้ว ใน 1 กิโลกรัม จะมีกำลังแบกน้ำหนักถึง 1.21 แรงม้า เลยทีเดียว

 

Singapore Grand Prix 2019 กับขีดสุดแห่งความอลังการในรูปแบบ Night Race Street Circuit

 

            Formula 1 ฤดูกาล 2019 ยังมีการแข่งขันให้ลุ้นกันได้อย่างต่อเนื่อง ร่วมติดตามผลการแข่งขันของ Alexander Albon AA23 นักแข่งไทยหนึ่งเดียวในการแข่งขันระดับสูงสุดของโลกได้ทาง BoxzaRacing 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook