เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 18 กรกฏาคม 2562 - 15:53

ภาพโดย: Streetmetal

My name is Bank an automotive photographer and a based out of Thailand

ภาพโดย: PSM

PSM

ตัดต่อวิดีโอโดย: SIRTOEY

SIRTOEY

เผยเคล็ดลับ การเซ็ทอัพรถแข่ง Toyota Vios One Make Race จากทีม Idemitsu Racing Team Thailand

          สำหรับผู้ที่เริ่มที่อยากจะเดินหน้าเข้าสู่การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตในรูปแบบของการแข่งขันประเภท Circuit ก้าวแรกของนักแข่งมืออาชีพหลายๆคนก็คงอาจจะเริ่มกันที่การแข่งขันในประเภท One Make Race เนื่องจากรถแข่งแต่ละคันนั้นมีความใกล้เคียงกัน ทำให้นักแข่งหลายๆคนนั้นสามารถพัฒนาฝีมือได้อย่างเต็มที่ แต่แม้ว่ารถแข่ง One Make Race แต่ละคันนั้นจะมีความใกล้เคียงกัน แต่การเซ็ทอัพรถแข่ง ก็ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยนักแข่งแต่ละคนนั้นประสบความสำเร็จได้ โดยในครั้งนี้ทาง BoxzaRacing จะมาไปดูเคล็ดลับการ การเซ็ทอัพรถแข่ง Toyota Vios One Make Race จากทีม Idemitsu Racing Team Thailand ที่ดูแลโดยทางช่างวุฒิ บางบอน 3 ว่าทางทีมนั้นมีการเซ็ทอัพและดูแลรถแข่งอย่างไรบ้าง ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

 

          โดยทาง ช่างวุฒิ บางบอน 3 ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอู่ที่มีผลงานโดดเด่นในเรื่องของการโมดิฟายเครื่องยนต์ในตระกูล Toyota ที่อีกอู่หนึ่ง ซึ่งทางทีม Idemitsu Racing Team Thailand ก็เล็งเห็นถึงความสามารถและมอบหมายให้ทาง ช่างวุฒิ บางบอน นั้นรับหน้าที่หัวหน้าช่าง ดูแลรถแข่ง Toyota Vios One Make Race หมายเลข 37 ที่ขับโดย อธิป ภูวนานนท์ ซึ่งหน้าที่ของทาง ช่างวุฒิ บางบอน ก็คือดูแลและเซ็ทอัพรถแข่งให้ตรงและเข้ากับกติกาการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นในระบบช่วงล่าง ระบบเครื่องยนต์และระบบเกียร์

 

 

           เริ่มกันด้วยในส่วนระบบช่วงล่างที่ทางช่างวุฒิ บางบอน ต้องทำการปรับมุมแคมเบอร์และมุมโท โดยการปรับแคมเบอร์นั้นตามกติกาสามารถปรับได้สูงสุดเพียง -3.5 องศาเท่านั้น ซึ่งในแต่ละสนามนั้นก็จะปรับมุมแคมเบอร์ที่แตกต่างกันออกไป โดยสำหรับในการแข่งขันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ก็จะทำการปรับมุมแคมเบอร์ไว้ -3.5 องศาตามกติกา และได้มีการเปลี่ยนบูชช่วงล่างใหม่ ไม่ว่าจะเป็นบูชปีกนก ลูกหมากต่างๆ ที่มีความแข็งแรงคงทน รองรับกับสนามที่ใช้ความเร็วสูงอย่างสนามช้างฯ ส่วนทางด้านก็กำหนดเป็นล้อแม็กซ์ขอบ 15 นิ้ว ความกว้างของล้อแม็กซ์ 7 นิ้ว และบังคับใช้ยางยี่ห้อเดียวกันในทุกๆคัน

 

 

           มาถึงในส่วนของระบบเครื่องยนต์ โดยรถแข่งตามกติกาของการแข่งขัน One Make Race เครื่องยนต์นั้นจะไม่สามารถโมดิฟายอะไรได้มากมายนัก ซึ่งทางช่างวุฒิ บางบอน ก็มีหน้าที่จะดูแลความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของกำลังอัดที่ต้องวัดให้ได้ตามต้องการ หรือดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ก่อนที่จะส่งเครื่องยนต์ไปตรวจสภาพและประกอบใหม่ที่สำนักงาน TRD ก่อนที่จะนำเครื่องยนต์ไปขึ้นวัดแรงม้า เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์แต่ละตัวนั้นอยู่ภายใต้กฎและกติกาเดียวกัน 

 

 

           ในเรื่องของการดูแลรักษาเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ก็ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการแข่งขันในประเภท One Make Race เนื่องจากจะเห็นได้ว่าจากการที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่ารถแข่งแต่ละคันนั้นค่อนข้างมีสมรรถนะที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่มีคุณภาพ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มากขึ้น โดยช่างวุฒิ บางบอนนั้นก็ได้เลือกใช้น้ำมันเครื่อง Idemitsu Extreme Pro SN 5W-40 ใส่ในรถแข่ง Toyota Vios One Make Race หมายเลข 37 ของทีม Idemitsu Racing Team Thailand คันนี้ ซึ่งหลังจากจบการแข่งขัน จะเห็นว่าได้ว่าความร้อนสะสมของเครื่องยนต์นั้นแทบจะไม่มีเลย เครื่องยนต์เดินเรียบ และลื่นตลอดทั้งการแข่งขัน ส่วนในเรื่องของระบบเกียร์ทางด้านช่างวุฒิ บางบอน ก็ได้เลือกใช้น้ำมันเกียร์ Idemitsu GL5 Racing Gear ซึ่งหลังผ่านการแข่งขันไป 2 สนาม ปัญหาในเรื่องระบบเกียร์นั้นเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเลย ซิงโครเมทเกียร์ไม่มีความเสียดายแม้แต่อย่างใด และสามารถเข้าเกียร์ได้อย่างราบลื่นตลอดทั้งการแข่งขัน

 

 

           นอกจากนี้การเซ็ทอัพรถแข่ง Toyota Vios One Make Race คันนี้ทางช่างวุฒิ บางบอน จะคอยพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่านักแข่ง และทีมช่าง เพื่อที่จะสามารถเซ็ทอัพรถแข่งได้ตามความต้องการของนักแข่ง ว่าต้องการการเซ็ทอัพรถแข่งแบบไหน เพื่อที่จะหาเซ็ทอัพที่ดีที่สุด รวมไปถึงเน้นความปลอดภัยของนักแข่งเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยและจุดยึดโรบาร์ต่างๆ 

 

 

           ท้ายที่สุดนี้สำหรับใครที่อยากเริ่มจะลองสัมผัสประสบการณ์การแข่งขัน Toyota One Make Race ก็สามารถไปเรียนรู้การขับเบื้องต้นได้ที่ Toyota Racing School หรือจะเดินทางมาดูและศึกษาการแข่งขันที่สนามได้เลย ซึ่งทางช่างวุฒิ บางบอนก็ยินได้ให้คำปรึกษาอย่างเป็นกันเองแน่นอน ขอแค่ให้คุณนั้นมีใจรักและเตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อมก็พอแล้ว

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook