เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 26 มิถุนายน 2562 - 16:31

ภาพโดย: PSM

PSM

ภาพโดย: Refresh

Refresh

ไขความลับน้ำมัน ETS Racing Fuels เบื้องหลังความแรงของรถแข่งในรุ่น TA2 Thailand

 

          ในรายการแข่งขัน Thailand Super Series 2019 รุ่นการแข่งขันอีกรุ่นหนึ่งที่ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นไฮไลท์ของการแข่งขันในปีนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นกับการแข่งขันรุ่น TA2 Thailand ที่นอกจากจะเป็นการขับเคี่ยวของเหล่ารถแข่ง Space Frame Muscle Car สุดโหด ที่มาคู่กับเครื่องยนต์ V8 พิกัด 525 แรงม้าแล้ว อีกหนึ่งความเร้าใจของการแข่งขันในรุ่นนี้ก็คือการเปลี่ยนกฎ การแข่งขันมาเป็นการแข่งขันแบบ 60 นาที ซึ่งความสนุกจะอยู่ในช่วงการเข้าพิทเซอร์วิส เปลี่ยนตัวนักแข่งที่ต้องมีการวางแผนอย่างดี มิเช่นนั้นอาจเหมือนถึงผลแพ้-ชนะกันเลยทีเดียว แต่สำหรับในวันนี้เราจะมาไขปริศนากันว่า รถแข่ง TA2 ที่มีแรงม้าในระดับ 500 กว่าตัวนั้น พวกเขาใช้น้ำมันประเภทไหน เหมือนและแตกต่างกับน้ำมันที่เราใช้ปกติ หรือไม่ เราไปหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยครับ 

 

 

          อย่างที่เราทราบกันดีว่าน้ำมันที่มีขายปกติในบ้านเราในตอนนี้ ก็จะมีตั้งแต่ เบนซิน 95, แก๊ซโซฮอล 91, แก๊ซโซฮอล 95, แก๊ซโซฮอล E20 และ แก๊ซโซฮอล E85 แต่สำหรับเครื่องยนต์รถแข่ง ที่ต้องการรีดสมรรนะอย่างเต็มที่การที่จะใช้น้ำมันปกติก็ดูเหมือนจะไม่สามารถตอบโจทย์ได้ตามต้องการ ดังนั้นทางผู้จัดรายการแข่งขัน Thailand Super Series จึงได้ทำการสั่งน้ำมันเชื้อเพลิงพิเศษที่มีชื่อว่า ETS Racing Fuels มาใช้สำหรับการแข่งขันในรุ่น TA2 Thailand โดยเฉพาะ

 

 

           สำหรับน้ำมัน ETS Racing Fuels นั้นเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงพิเศษที่ต่างก็ถูกใช้ในวงการมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันรถจักยานยนต์ชิงแชม์โลก WSBK และ Motocross ชิงแชมป์โลก, การแข่งขันรถยนต์ระดับโลกอย่างรายการ ERC, Rallycross, Formula 4 ต่างๆ รวมไปถึงกีฬามอเตอร์สปอร์ตทางน้ำอย่างเจ็ทสกีและเรือ Powerboat อีกด้วย ซึ่งแต่ละรายการการแข่งขันก็มีน่ำมันสูตรเฉพาะของตนเองที่กำหนดค่าออกเทนที่แตกต่างกันออกไปเพื่อความเหมาะสมของรถแข่งแต่ละคัน แต่สำหรับในรายการ TA2 Thailand น้ำมัน ETS Racing Fuels ที่ใช้ในการแข่งขันนั้นถูกกำหนดออกเทนสูงถึง 102 ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานของทาง FIA ซึ่งตัวพื้นฐานของน้ำมันจะเป็นน้ำมันจะเป็นน้ำมันที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะ ที่ไม่เหมือนกับการนำน้ำมันเชื้อเพลิงออกเทน 95 ธรรมดาไปเติมสารเพิ่มค่าออกเทน ดังนั้นจึงทำให้น้ำมัน ETS Racing Fuels นั้นมีค่าออกเทนที่สูงและคงที่ สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของรถแข่งได้อย่างชัดเจน และเพิ่มขีดความสามารถในการปรับแต่งเครื่องยนต์ได้มากกว่าเดิมอีกด้วย

 

 

          ทั้งนี้การที่น้ำมัน ETS Racing Fuels มีค่าออกเทนสูงถึง 102 สามารถช่วยป้องกันความเสียหายของเครื่องยนต์ที่เกิดจากอาการ “เครื่องยนต์น็อก” เนื่องจากรถแข่ง TA2 Thailand ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ V8 นั้นเป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดสูง และความร้อนสะสมภายในห้องเผาไหม้อยู่มาก จึงมีโอกาสที่เครื่องยนต์จะเกิดอาการ “ชิงจุดระเบิด” ก่อนเวลาอันควร ดังนั้นการใช้น้ำมัน ETS Racing Fuels ที่มีค่าออกเทนถึง 102 จึงสามารถช่วยป้องกันการชิงการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ และลดความเสียหายของเครื่องยนต์จากการทำงานผิดจังหวะนั่นเอง

 

 

          จากที่กล่าวไปข้างต้นหลายๆคนคงจะเห็นข้อดีของน้ำมัน ETS Racing Fuels ที่ใช้ในรถแข่ง TA2 Thailand กันไปแล้วใช่ไหมครับ ซึ่งหลายๆคนก็สงสัยว่า เราสามารถนำน้ำมัน ETS Racing Fuels มาใส่ในรถบ้านที่เราใช้ในชีวิตประจำวันได้หรือไม่ คำตอบก็คงจะเป็น ใส่ได้แต่ไม่เหมาะสม เนื่องจากอย่างที่ได้ให้ข้อมูลแล้วว่า น้ำมันชนิดนี้เป็นน้ำมันที่ผลิตมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ ดังนั้นการที่เราจะนำมาใส่รถบ้านใช้งานปกติ ทำให้ต้องมีการปรับจูนเครื่องยนต์รวมไปถึงระบบน้ำมันเพิ่มเติม อีกทั้งราคาต่อลิตรของน้ำมันตัวนี้นั้นค่อนข้างมีราคาสูงมาก จึงไม่เหมาะที่จะใช้ในชีวิตประจำวันและไม่คุ้มกับเม็ดเงินที่เสียไปกับผลลัพธ์ที่ได้กลับมาอย่างแน่นอน 

 

 

          และถ้าหากใครที่อยากจะสัมผัสความแรงและพลังกำลังของรถแข่ง TA Thailand แล้วละก็ สามารถติดตามและรับชมได้ในการแข่งขัน Thailand Super Series 2019 หรือจะติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandsuperseries.net และ www.facebook.com/ThailandSuperSeries รวมไปถึงที่ www.facebook.com/TA2AsiaRacing ได้เลยครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook