เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 25 ธันวาคม 2562 - 12:59

ตรวจเช็ค และเตรียมสภาพรถคู่ใจ ก่อนการเดินทางไกล ในช่วงวันหยุดยาว

          ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวๆ หลายๆ ท่านคงวางแผนไม่กลับบ้าน ก็เดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทั้งแบบใกล้-ไกล หรือจะเป็นแบบใน และนอกประเทศก็แล้วแต่อัตภาพ ซึ่งนักเดินทางจำนวนไม่น้อยที่จะเดินทางไปด้วยการขับรถส่วนตัวไปนั้น การเตรียมความพร้อมของรถยนต์ ถือว่ามีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ

 

 

          เมื่อพูดถึงความพร้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของใช้ส่วนตัวที่ต้องเตรียมให้เหมาะสมกับทริปนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องไม่ละเลยคือ เรื่องความพร้อมของตัวรถ การตรวจเช็ตรถก่อนเดินทางจึงจำเป็นอย่างมาก เพราะถ้าไม่มีการตรวจสอบ อาจทำให้ทริปการท่องเที่ยวนั้นหมดความสนุกไปเลย ดังนั้นทาง BoxzaRacing มีวิธีตรวจเช็ครถยนต์แบบเบื้องต้นหรือจัดเสริมเพิ่มเติมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถยนต์ จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันครับ...เริ่มจาก

 

 

ระดับของเหลวต่างๆ

          สิ่งที่ต้องตรวจ คือระดับของเหลวต่างๆ อาทิ น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเพาเวอร์, น้ำในหม้อน้ำ หรือกระทั่งน้ำฉีดกระจก เป็นต้น และไม่ใช่แค่เพียงระดับของเหลวอย่างเดียว ควรตรวจสอบการรั่วซึม รวมถึงสภาพการใช้งาน และสีต่างๆ ของของเหลว ในกรณ๊ที่ไม่มีความชำนาญควรส่งให้ช่างตรวจเช็คก่อนเดินทาง หากสภาพของเหลวบางตัวที่เร่มเสื่อมสภาพแล้ว ก็ควรเปลี่ยนไปใช้ของที่ยังมีคุณภาพ

 

 

ระบบไฟฟ้า

  • ตรวจเช็คแบบเตอรี่ และระดับน้ำกรดในอยู่ในระดับปกติ สังเกตที่ตาแมวด้านบนหรือเปิดเช็คดู พร้อมกับเช็คที่ขั้วแบตเตอรี่ให้แน่นหนา ถ้าหากมีขี้เกลือก็ให้ราดด้วยน้ำร้อน และเช็ดทำความสะอาด
  • ระบบไฟส่องสว่างต่างๆ ควรตรวจเช็คทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นดวงไฟหน้า ไฟเบรค ไฟหรี่ ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟเลี้ยว ไฟตัดหมอก ไฟถอย รวมถึงไฟฉุกเฉิน

 

 

ล้อและยาง

          ตรวจเช็คลมยางตามสเปคของตัวรถ แต่หากมีการบรรทุกและต้องเดินทางไกล ควรเติมลมยางให้ตรงกับสเปคของรถที่กำหนดไว้ ส่วนยางอะไหล่ต้องตรวจสอบด้วยว่ามีลมยางหรือไม่ ที่สำคัญสุดคือตรวจสภาพยางและดอกยาง ถ้ายางมีอายุเกิน 4 ปี ควรเปลี่ยน เพราะการเดินทางไกลๆ และในอุณภูมิที่ร้อนของท้องถนน มีอัตราเสี่ยงกับยางที่อาจจะระเบิดหรือเสียสภาพในการควบคุมรถ

 

 

          ทั้งนี้ยังจะมีพวกท่อยางต่างๆ, ใบปัดน้ำฝน, ระบบแอร์, ระบบเบรก หรือระบบช่วงล่าง ถ้าก่อนเดินทางเข้าศูนย์ให้ตรวจเช็คชุดใหญ่จะเป็นการที่ดีมาก

 

 

          นอกเหนือจากจากความพร้อมในการตรวจเช็คสภาพรถแล้ว อุปกรณ์บ้างอย่างก็ควรมีติดรถไว้บ้างยามฉุนเฉิน อาทิ

 

  • อุปกรณ์สำหรับลากจูง หาแบบที่จัดเก็บง่ายๆ ที่มีขนาด ความกว้างสัก 2-3 นิ้ว ยาว 4-5 เมตร ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณเกี่ยวกับรถยนต์ได้ ซึ่งจะขายเป็นเซ็ตไว้อยู่แล้ว

 

 

  • อุปกรณ์ส่องสว่าง เช่นพวกไฟฉายแบบใส่ถ่าน หรือแบบที่ต่อกับที่จุดบุหรี่ หาแบบไม่ต้องใหญ่โต เอาแบบเก็บไว้ที่เกะเก็บของหน้ารถได้จะเป็นการดี

 

 

  • สายพวงแบตเตอรี่ อันนี้มีขายตามร้านประดับยนต์เช่นกัน ติดรถเอาไม่เสียหลายเพื่อในยามฉุนเฉินไม่ช่วยเหลือตัวเองก็เอาไว้ช่วยเพื่อนร่วมทางในยามแบตเตอรี่หมดไฟ
  • แม่แรงยกรถ และ เครื่องมือถอดล้อ ควรมีติดรถไว้และมั่นตรวจสอบว่าใช้ยังใช้งานได้ตามปกติ

 

 

  • ค้อนทุบกระจก หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ขับรถตกน้ำ เป็นเหตุให้เปิดประตูไม่ได้ เพราะแรงดันน้ำ ใช้ค้อนทุบกระจกให้แตกแล้วออกมา ควรหาที่วางไว้ใกล้ตัว จะได้พร้อมใช้ในทันทีถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้น

 

 

  • อุปกรณ์เติมลมยาง และที่อุดรูรั่วแบบฉุนเฉิน มีทั้งแบบกระป๋องสเปรย์ และที่ต่อกับที่จุดบุหรี่

 

 

  • ป้ายสามเหลี่ยม สะท้อนแสง ไว้ใช้ในยามรถเสียข้างทาง
  • ถังดับเพลิง แบบพกพาหาซื้อพกไว้ไม่เสียหลายไว้ใช้ในยามฉุนเฉิน

 

 

  • เครื่องมือประจำ ควรมีติดรถไว้สักชุดไม่ว่าจะเป็น ชุดปะแจ คีม ไขขวงทั้งแบนทั้งแฉก หรือรวมทั้งคัตเตอร์และแทปพันสายไฟ

 

 

           ทุกอย่างที่ว่ามานั้นไม่ว่าเป็นการตรวจเช็คหรือการเตรียมอุปกรณ์เล็กๆน้อยๆต่างๆไว้ในรถยนต์เป็นเพียงการเตรียมพร้อมแค่ส่วนแรก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการตรวจเช็คสภาพร่างกายของผู้ขับขี่เองว่ามีความพร้อมมากขนาดไหน เพราะถึงรถยนต์จะพร้อมแต่คุณเองไม่พร้อมการเดินทางนั้นก็อาจจะไม่ถึงที่หมายก็เป็นไปได้ สุดท้ายขอให้ทุกท่านขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท ที่สำคัญเมาไม่ขับ และท่านจะท่องเที่ยวในวันหยุดยาวๆแบบนี้อย่างมีความสุขตลอดการเดินทาง

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook