เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 10 กันยายน 2561 - 18:35

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

เกียร์สะดุด ต่อไม่ลื่น มีกลิ่นเหม็นไหม้ สาเหตุเกิดจากอะไร? และมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

          ในยุคปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น ต่างก็คิดค้น และออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายสูงสุด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการออกแบบระบบเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งจะสังเกตุได้อย่างชัดเจนว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ นั้น ไม่มีระบบเกียร์ธรรมดาให้เลือกใช้กันแล้ว แม้จะเป็นรุ่นถูกสุดก็ตาม ซึ่งระบบเกียร์อัตโนมัตินั้น ก็มีข้อดีในเรื่องของความสะดวกสบาย และเหมาะกับสภาพการจราจรของประเทศไทย ทำให้คุณไม่ต้องเหยียบคลัชท์ และเปลี่ยนเกียร์ให้วุ่นวายเหมือนแต่ก่อน แต่ทว่าระบบเกียร์อัตโนมัติก็มีข้อเสียในเรื่องของความทนทาน ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุของเกียร์สะดุด ต่อไม่ลื่น หรือบางทีมีกลิ่นเหม็นไหม้ ว่าเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

 

เกียร์อัตโนมัติที่ผ่านการใช้งานมาสักระยะ หากไม่ได้รับการดูแลรักษา และใช้งานให้ถูกวิธี ก็อาจจะมีปัญหาตามมาได้

 

          เกียร์อัตโนมัติที่ผ่านการใช้งานมาสักระยะ หากไม่ได้รับการดูแลรักษา และใช้งานให้ถูกวิธี ก็อาจจะเกิดอาการดังกล่าวข้างต้นแบบที่บอกไป โดยในขณะที่เกียร์เริ่มเสื่อมสภาพนั้น จะมีสัญญาณเตือนจากอาการต่างๆ ที่ปรากฏขณะขับ หรืออาจจะเห็นได้ด้วยตา เช่น มีอาการกระตุกระหว่างเปลี่ยนเกียร์, เกียร์ทำงานไม่ราบลื่น, มีเสียงดังในจังหวะเปลี่ยนเกียร์, มีกลิ่นเหม็นไหม้ในรอบสูง หรือน้ำมันเกียร์รั่วไหลนองที่พื้น ซึ่งสาเหตุเหล่านี้สามารถเกิดได้กับรถยนต์ทุกคัน ที่ไม่ได้รับการดูแลรักษาเรื่องเกียร์อย่างถูกวิธี

 

 

การทำงานของชุดเกียร์ จำเป็นต้องได้รับการหล่อลื่นจากน้ำมันเกียร์ที่มีประสิทธิภาพ

 

          สาเหตุของอาการเกียร์ออโต้กระตุก หลักๆ นั้นเกิดจากความสกปรกในระบบเกียร์ ทำให้การทำงานของวาล์วในชุดเกียร์ไม่ราบรื่นเหมือนตอนป้ายแดง หรือบางครั้งอาจเกิดจากน้ำมันเกียร์แห้ง ซึ่งอาจมีการรั่วไหลของน้ำมันเกียร์ ทำให้การทำงานของชุดเกียร์ฝืด การต่อเกียร์มีเสียงดัง และอาจได้กลิ่นเหม็นไหม้จากการสีกันของชิ้นส่วนภายในระบบเกียร์ ทั้งนี้วิธีการแก้ไขเบื้องต้นที่สามารถทำได้ก็คือ การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ พร้อมกับการเปลี่ยนปะเก็นแคร้งค์เกียร์ ซึ่งจะให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยวิธีการฟลัชชิ่ง เพราะจะทำให้สามารถชำระล้างสิ่งสกปรก รวมถึงเศษโลหะที่ติดอยู่ในห้องเกียร์ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

วิธีการแก้ไขคือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 30,000 กิโลเมตร

 

          โดยระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายของเหลวของระบบเกียร์นั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง 20,000 – 30,000 กิโลเมตร หรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว คนมักจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด แต่ไม่เคยที่จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะคิดว่ามันทดแทนกันได้ ซึ่งนั่นต้องบอกว่าคุณคิดผิด เพราะน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์มันคนละอย่างกัน ซึ่งระบบเกียร์นั้นก็ต้องการน้ำมันที่มีสารเคลือบพิเศษ และมีคุณสมบัติเฉพาะของการทำงานในระบบเกียร์ อย่างเช่น น้ำมันเกียร์ Valvoline Maxlife ATF ซึ่งเป็นน้ำมันเกียร์เกรด Fully Synthetic ที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับใช้กับเกียร์อัตโนมัติโดยเฉพาะแบบ STEP (Planetary Gear Set AT) ที่พัฒนาล่าสุดสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อ ทั้งญี่ปุ่น, ยุโรป และอเมริกา ผลิตจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์แท้ 100% ผสมสารฟื้นฟูสภาพซีลสูตรพิเศษ หนึ่งเดียวของ Valvoline, สารลดแรงเสียดทานประเภทลองไลฟ์, สารป้องกันการสึกหรอชนิดพิเศษ และสารคงสภาพความหนืด ที่ทนต่อแรงเฉือนได้เต็มประสิทธิภาพ

 

เลือกใช้น้ำมันเกียร์ที่มีคุณภาพอย่างเช่น Valvoline Maxlife ATF ซึ่งเป็นน้ำมันเกียร์เกรด Fully Synthetic เพียงเท่านี้อาการดังกล่าวก็จะหายไป

 

          หากใครที่กำลังประสบปัญหาเกียร์กระตุก ต่อไม่ลื่น หรือมีกลิ่นเหม็นไหม้ ลองทำตามข้อมูลที่ทาง BoxzaRacing แนะนำกันดู รับรองว่าดีขึ้นอย่างแน่นอน ยิ่งได้ทดลองใช้น้ำมันเกียร์ Valvoline Maxlife ATF แล้วด้วยล่ะก็ อาการดังกล่าวจะหายเป็นปลิดทิ้ง ซึ่งสามารถเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์บริการ "ราชพฤกษ์ออโต้เซอร์วิส" ศูนย์บริการรับซ่อมเกียร์อัตโนมัติ www.facebook.com/ratchapurekauto และตัวแทนจำหน่าย Valvoline ทุกสาขา หรือสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.valvoline.co.th

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook