เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 16 สิงหาคม 2561 - 15:02

ค่างวดรถยนต์ ลดต้น ลดดอก กับความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน อันที่จริงแล้วเป็นอย่างไร ไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

 

            รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ หากจะบอกว่าสิ่งเหล่านี้คือ ปัจจัยที่ 5 สำหรับการดำรงชีวิต ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวเกินไปนัก ด้วยความที่รถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์นั้น ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสัญจรในชีวิตประจำวันของคนยุคนี้ ด้วยความที่ระบบขนส่งสารธารณะในบ้านเรา ยังไม่สามารถฝากความหวังแบบทิ้งตัวได้นั่นเอง ทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะไปไหนมาไหนด้วยรถส่วนตัวเสียมากกว่า ซึ่งในการจะซื้อรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์แต่ละคันนั้น สิ่งหนึ่งผู้บริโภคต้องยอมรับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ อัตราดอกเบี้ยคงที่ตลอดระยะเวลาการผ่อน ที่กว่าจะผ่อนหมด ก็ทำเอามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ท่านๆ ต้องเสียเงินกินเปล่ากันเป็นจำนวนไม่น้อย จนสิ่งที่ตั้งความหวังไว้ว่าอยากได้มาอำนวยความสะดวก กลายเป็นการสร้างภาระในระยะยาวไปซะอย่างนั้น 

 

ข้อมูลประกาศคุมสัญญาให้เช่าซื้อรถยนต์-รมอเตอร์ไซค์ จากทาง สคบ.

 

           นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนชาวไทย ที่ล่าสุดทาง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ที่ครอบคลุมทั้งการซื้อรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมยิ่งขึ้น โดยสาระสำคัญสำหรับการออกประกาศในครั้งนี้ ไม่ใช่การกำหนดให้สถาบันการเงินคิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับการซื้อรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์แบบลดต้น ลดดอกแบบที่หลายๆ คนเข้าใจ แต่เป็นการคิดดอกเบี้ยแบบเงินต้นคงที่เช่นเดิม ซึ่งผู้ให้สินเชื่อต้องทำตารางแจงภาระหนี้สินให้ชัดเจน นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขการคิดอัตราดอกเบี้ย ในกรณีผิดนัดชำระค่างวด การลดดอกเบี้ยในกรณีที่ผู้ซื้อต้องการจะโปะยอดหนี้ที่เหลือ และห้ามเก็บค่าธรรมเนียมในการดำเนินการยึดรถด้วย ซึ่งทาง BoxzaRacing จะอธิบายเป็นข้อๆ ให้เข้าใจง่ายๆ ในคอลัมน์ เกร็ดความรู้เรื่องรถยนต์ ในครั้งนี้ครับ

 

 

           1.ไฮไลท์ที่สุดของประกาศฉบับนี้ หลายๆ คนเข้าใจว่าเป็นการบังคับให้สถาบันการเงินคิดดอกเบี้ยการเช่าซื้อรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์แบบลดต้น ลดดอก ซึ่งถือเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เป็นการคิดดอกเบี้ยแบบเงินต้นคงที่เช่นเดิม ซึ่งผู้ให้สินเชื่อต้องทำตารางแจงภาระหนี้สิน โดยระบุอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปีให้ชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการคำนวนและตรวจสอบของผู้ซื้อ

 

ข้อมูลประกาศคุมสัญญาให้เช่าซื้อรถยนต์-รมอเตอร์ไซค์ จากทาง สคบ.

 

           2.ข่าวดีสำหรับคนที่มีเงินก้อนและคิดที่จะโปะ ทางผู้ให้สินเชื่อ จะต้องลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย คือ 50% ของอัตราดอกเบี้ยที่เหลือ ซึ่งน่าจะเป็นคอนดิชั่นที่ผู้ซื้อจะได้รับประโยชน์ไปแบบเต็มๆ

 

 

           3.โดยปกติแล้ว หากมีการชำระค่างวดเกินเวลาที่กำหนด ผู้ให้สินเชื่อจะคิดดอกเบี้ยจากที่เลยกำหนด 17% แต่สำหรับประกาศฉบับใหม่นี้ ลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับการชำระเลยกำหนดเหลือเพียง 15% แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การชำระค่างวดให้ตรงเวลา ถือเป็นสิ่งที่พึงกระทำอย่างเคร่งครัด เพราะหากชำระไม่ตรงเวลา นอกจากจะเสียเงินฟรีๆ แบบที่ไม่ควรจะเสียแล้ว ยังจะเสียเครดิตอีกด้วย

 

 

           4.หากผู้ซื้อไม่สามารถชำระค่างวดตามที่กำหนดได้เกิน 3 งวด ผู้ให้สินเชื่อมีสิทธิจะยกเลิกสัญญาผ่อนชำระรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ได้ (ยึดนั่นแหละ) โดยที่ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วัน โดยห้ามเก็บค่าธรรมเนียมในการยึดรถ แต่สามารถเก็บค่าธรรมเนียมการทวงหนี้ได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ทั้งนั้น รถที่ถูกยึดมา ทางผู้ซื้อมีสิทธิที่จะซื้อคืน ในระยะเวลา 7 วัน และหากจะนำรถที่ยึดมาไปขายทอดตลาดหรือประมูลขายต่อ จะต้องแจ้งผู้ซื้อรวมถึงผู้ค้ำประกันอย่างน้อย 7 วัน

 

 

             เกร็ดความรู้เรื่องรถยนต์ ที่กล่าวมาทั้งหมดในครั้งนี้ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีแพลนจะซื้อรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ไม่มากก็น้อย ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น การจะซื้อหรือสร้างหนี้ระยะยาวให้กับตัวเอง ควรผ่านการไตร่ตรองอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในภายหลัง สำหรับครั้งนี้ BoxzaRacing จะมีเกร็ดความรู้เรื่องรถยนต์ เรื่องอะไรมาฝากกันอีก สามารถติดตามได้อย่างต่อเนื่อง ที่นี่...ที่เดียวครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook