เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 28 สิงหาคม 2561 - 11:18

ทำไมรถแข่งดีเซลแรงๆถึงต้องย้ายพวงมาลัยมาเป็นขับซ้าย? มาไขคำถามคาใจไปพร้อมกัน

 

          โดยปกติแล้ว ประเทศไทยเป็นประเทศที่ต้องขับรถชิดทางด้านซ้ายอยู่เสมอและรถยนต์ที่จำหน่ายอยู่ในประเทศไทยนั้นจะเป็นรถยนต์ที่มีพวงมาลัยอยู่ทางด้านขวาของตัวรถเป็นหลัก ต่างจากประเทศเพื่อนบ้านเราอย่าง สปป ลาว หรือทางประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะจำหน่ายรถยนต์ที่เป็นพวงมาลัยซ้าย แต่ถ้าหากใครเคยได้มาดูงานแข่ง Isuzu Race Spirit แล้วเห็นรถแข่งในรุ่น All-New Isuzu Pro Modify หรือแม้แต่ในรุ่น All-New Isuzu Open Unlimited อาจจะต้องสงสัยกันไปตามๆกันว่า ทำไมรถแข่งใน 2 รุ่นนี้ถึงเป็นรถขับซ้ายหรือพวงมาลัยจะอยู่ทางด้านซ้ายของตัวรถ ดังนั้นในวันนี้ทาง BoxzaRacing จะพาไปไขข้อสงสัยในเรื่องนี้กันครับ

 

เครื่องยนต์ปกติจะจะหมุนโดยมีแรงเหวี่ยงไปด้านขวาของตัวรถ

 

          จริงๆแล้วรถแข่งในรุ่น All-New Isuzu Pro Modify หรือ All-New Isuzu Open Unlimited นั้นก็มีพื้นฐานหรือโครงสร้างมาจากรถกระบะ Isuzu พวงมาลัยด้านขวา ที่มีจำหน่ายในบ้านเราปกตินั่นแหละครับ แต่เหตุผลที่ต้องมีการย้ายมาเป็นพวงมาลัยทางด้านซ้าย นั่นก็เพราะเหตุผลในเรื่องของการถ่วงน้ำหนักของตัวรถนั่นเอง ซึ่งโดยปกติแล้ว หลักการทำงานของเครื่องยนต์นั้นจะทำงานโดยหมุนไปทางด้านขวาของตัวรถ (ถ้านั่งอยู่ในห้องโดยสาร) และเมื่อเราได้ทำการโมดิฟายเครื่องยนต์จนมีแรงม้าที่ระดับ 700 - 900 แรงม้า แน่นอนครับว่าแรงบิดและแรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้นมานั้นย่อมมหาศาลอย่างแน่นอน จนทำให้น้ำหนักของตัวรถเมื่อออกตัวอย่างเต็มที่จะเทไปทางด้านขวามืออย่างเดียว ดังนั้นทางอู่โมดิฟายชื่อดังหลายอู่ จึงแก้ปัญหานี้ด้วยการบาลานซ์น้ำหนักของตัวรถใหม่ โดยทำการย้ายพวงมาลัยและที่นั่งคนขับมาอยู่ทางด้านซ้ายของตัวรถเพื่อถ่วงน้ำหนักให้เกิดความสมดุลของตัวรถในยามออกตัวและเป็นการบรรเทาอาการล้อซ้ายหน้ายกจนอาจจะทำให้ตัวรถนั้นเสียอาการตอนออกตัวได้นั่นเอง

 

แรคพวงมาลัยซ้ายที่ต้องสั่งอะไหล่จากต่างประเทศเพื่อนำมาแปลงใส่กับรถแข่งบ้านเรา

 

 

          เมื่อเราทราบเหตุผลกันไปแล้วว่า รถแข่งแรงๆในรุ่น All-New Isuzu Pro Modify และ All-New Isuzu Open Unlimited นั้นทำไมถึงต้องย้ายพวงมาลัยมาทางด้านซ้ายกันไปแล้ว ทีนี้เราจะมาดูกันว่า วิธีในการย้ายพวงมาลัยจากขวามาซ้ายนั้นมีขั้นตอนอะไรบ้าง ซึ่งขั้นตอนของการย้ายมาเป็นพวงมาลัยซ้ายในรถแข่งนั้นไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ เพียงแค่เราสั่งชุดแร็คพวงมาลัยซ้ายจากต่างประเทศ (จะเป็นของซิ่งหรือเทียบเคียง ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ในกระเป๋า) เข้าเปลี่ยนแทนที่แร็คพวงมาลัยเดิม เพียงแค่นี้ก็เสร็จสิ้นแล้ว เพราะว่าส่วนใหญ่ ภายในของรถแข่งทั้งรุ่น All-New Isuzu Pro Modify และ All-New Isuzu Open Unlimited จะทำการรื้อทุกอย่างออกหมดและสร้างจุดยึดใหม่อยู่ดี ทำให้การดัดแปลงไม่ใช่เรื่องยากอะไรนัก แต่ตำแหน่งในการบาลานซ์น้ำหนักของตัวรถ ว่าที่นั่งคนขับ ชุดคันเร่ง ชุดเบรคจะอยู่ตรงไหนอันนี้ก็ต้องแล้วแต่ตามสูตรแต่ละสำนักกันไป

 

รถแข่งในรุ่นใหญ่ ที่มักเกียร์สำหรับแข่งขันโดยเฉพาะ ทำให้ไม่ต้องสับเกีบร์เวลาแข่งขัน

 

            มาถึงคำถามที่หลายๆคนสงสัยว่า ถ้าเพียงแค่สั่งชุดแร็คพวงมาลัยมาเปลี่ยนเข้าไป โดยทำการดัดแปลงแค่นิดหน่อย ก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไรยาก แล้วทำไมรถแข่งในรุ่น All-New Isuzu F55 Pro ที่โมดิฟายเครื่องยนต์วิ่งกันระดับ 9 วินาที ถึงไม่ทำการย้ายพวงมาลัยเหมือนรุ่นใหญ่ๆบ้าง คำตอบก็คือ ความเคยชินในการขับรถนั่นแหละครับ หรือพูดกันง่ายๆก็คือ คนไทยหรือนักแข่งหลายๆคนนั้นเคยชินกับการขับรถพวงมาลัยขวา ที่มีคันเกียร์อยู่ทางด้านซ้ายมาตลอด การที่ย้ายพวงมาลัยสลับฝั่งกันนั้น ทำให้เราต้องเข้าเกียร์ในมือขวา ซึ่งแน่นอนครับนักแข่งหลายๆคนย่อมไม่คุ้นเคยอย่างแน่นอน ต่างจากรถแข่งในรุ่นใหญ่ ที่ใช้เกียร์สำหรับแข่งขันโดยเฉพาะ ที่เพียงแค่เข้าเกียร์จะให้รถเดินหน้าหรือถอยหลังเท่านั้น ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์

 

 

          ก็คงจะคลายข้อสงสัยกันไปแล้วใช่ไหมครับ ว่าทำไมรถแข่งในรุ่นใหญ่ๆในงาน Isuzu Race Spirit ในรุ่น All-New Isuzu Pro Modify และ All-New Isuzu Open Unlimited ต้องย้ายพวงมาลัยมาเป็นด้านซ้ายกัน งานนี้ถ้าใครอยากจะสัมผัสความแรงของรถแข่ง Isuzu แบบติดขอบสนามแล้วละก็ สามารถเดินทางไปชมกันได้ที่สนาม Bangkok Drag Avenue คลอง 5 รับรองว่าปีนี้ อาจจะมีสถิติใหม่ๆของวงการแดร็กดีเซลเกิดขึ้นมาก็ได้ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีเกร็ดความรู้เรื่องไหนมาฝากกันอีกก็ต้องติดตามกันนะครับ วันนี้คงต้องลากันไปก่อน สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook