เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 7 สิงหาคม 2561 - 14:55

ลูกระนาดใหญ่ จะขับผ่านยังไงให้นุ่ม เร่งรถรูดผ่าน หรือใช้ความเร็วต่ำ ค้นพบคำตอบกับการทดลองจริง

ลูกระนาดช่วยลดความเร็ว 

 

         ตัวชะลอความเร็วรถ หรือเรียกภาษาปากว่า ลูกระนาด บ้างก็เรียกว่า หลังเต่า มักจะเป็นศัตรูกับรถยนต์ทั้งหลาย เพราะหน้าที่ลดความเร็วของมัน ต้องแลกมาด้วยการทำให้ช่วงล่างเขย่าหรือขยับขึ้นลง แทนที่จะได้อยู่นิ่งๆ อีกทั้งคนขับรถยังรู้สึกสะเทือนอีกด้วย ซึ่งปัญหาความสั่นสะเทือนนี้ก็มีหลายคนคิดแก้ออกมาว่าจะทำยังไง หนึ่งในนั้นมีวิธีที่หลายคนแนะนำว่า ให้ลองขับเร็วๆ ผ่านลูกระนาด แล้วรถจะนิ่มขึ้น จะจริงหรือไม่ วันนี้มีคำตอบกันครับ

 

ลูกระนาดมีหลายขนาด ล้วนแต่ทำลายสุนทรีย์การขับทั้งสิ้น

 

          ตัวชะลอความเร็วที่จะใช้ในวันนี้คือ ลูกระนาดในสนามทดสอบ ที่มีขนาดความสูง 10 ซม. และความยาว 3.7 เมตร ซึ่งมากกว่าขนาดฐานล้อรถยนต์ทั่วไป นับว่าเป็นลูกระนาดที่ปราณีต่อระบบช่วงล่างมากแล้ว ซึ่งจะถูกทดสอบโดยรถยนต์ 3 แบบ โดยแบบแรก คือ รถเก๋งซิตี้คาร์บ้านๆ จากนั้นเป็นรถเอสยูวีที่มีช่วงยุบยืดของช่วงล่างที่มากกว่า และสุดท้ายกับรถยี่ห้อซีตรอง ที่มีช่วงล่างไฮดรอลิคอันขึ้นชื่อว่านุ่มนวลสุดๆ โดยรถทั้งหมดนี้ ถูกอ่านค่าด้วยเครื่องมือวัดการสั่นสะเทือน ออกมาเป็นตัวเลขเทียบกัน

 

สรุปจากการทดลอง ความเร็วที่นิ่มสุดคือ 15-20 กม./ชม. แล้วแต่ขนาด

 

          การทดลองนี้แบ่งความเร็วเป็นหลายระดับคือ 15, 30, 45 และ 60 กม./ชม. เพื่อวัดค่าว่ายิ่งขับเร็ว ขึ้นลูกระนาดจะยิ่งรู้สึกนิ่มจริงหรือ โดยผลลัพธ์ออกมาพบว่ายิ่งขับเร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสะเทือนมากตามไปด้วย ไม่ว่าจะใช้รถอะไรก็ตาม โดยรถเก๋งซิตี้คาร์มีความสะเทือนมากที่สุด รองลงมาเป็นรถเอสยูวี และดีสุดคือรถ Citroen ที่นุ่มนวลที่สุดในความเร็วที่ต่ำที่สุด ดังนั้นครั้งต่อไปก็ควรชะลอความเร็วให้เหลือ 15-20 กม./ชม. ถ้าอยากขับแล้วสะเทือนน้อย ช่วงล่างไม่รับภาระหนัก ลองดูการทดสอบจริงได้ในคลิปด้านล่างกันครับ

 

 

CR : fifth gear

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook