เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 13 มิถุนายน 2561 - 12:48

เฮดเดอร์ 4-2-1 คืออะไร ใส่แล้วแรงจริงหรือ ทำไมรถโรงงานไม่ใส่มาให้ ไปดูคำตอบกัน

 

          พบกันอีกครั้งกับคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ ซึ่งคราวนี้เราจะมาให้ความรู้เบื้องต้นกับสิ่งที่หลายคนชอบแต่งกันพอสมควร นั่นคือ ท่อไอเสีย โดยหลายคนที่เพิ่งเริ่มแต่งรถให้สมรรถนะดีขึ้น ก็โมดิฟายทั้งและและน้ำมันกันไปแล้ว แต่ยังเหลือระบบท่อไอเสียที่หลายคนมักจะให้ความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถ N/A ทั้งหลายแหล่ โดยส่วนประกอบท่อไอเสียคร่าวๆ ก็มีสามส่วน คือ 1.เฮดเดอร์ 2.ท่อนกลาง และ 3.หม้อพักปลาย ซึ่งวันนี้จะมาพูดถึงส่วนของเฮดเดอร์เท่านั้น ซึ่งเป็นปราการด่านแรกที่ให้ไอเสียระบายออกไป 

 

 

          เฮดเดอร์ ทำหน้าที่รวมไอเสียจากห้องเผาไหม้ ไปยังตัวกรองและหม้อพัก ทำจากโลหะหลากชนิด รูปร่างเหมือนกิ่งไม้ที่รวมกันเป็นท่อตรงเส้นเดียวออกไปจากเครื่องยนต์ ทั้งนี้หลายคนคงเคยได้ยินกับสูตรเฮดเดอร์ 4-2-1 ว่ามันช่วยให้แรงขึ้นกับรถ 4 สูบ ทั่วไปได้ หลายคนสงสัยว่ามันดีจริงหรือ ถ้าแรงและดีจริง แล้วทำไมไม่มีรถจากโรงงานใส่เฮดเดอร์สูตรนี้ คอลัมน์นี้จะอธิบายให้ฟังให้เข้าใจง่ายๆ ครับ

 

 

          ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า เฮดเดอร์มีหลายสูตรมาก ทั้งขนาดความโตท่อ และความยาวของเฮดเดอร์ ซึ่งการจะพิสูจน์ว่าเฮดเดอร์สูตร 4-2-1 มันดีจริงหรือไม่ ก็จึงต้องขอเทียบกับมาตรฐานรถบ้านที่ติดมาจากโรงงานที่ส่วนใหญ่มักจะให้สูตร 4-1 ที่มีวัสดุและความยาวใกล้เคียงกันนะครับ ส่วนสูตรเฮดเดอร์อื่นๆ ที่มีความยาว ความโต และวัสดุต่างไปจากโรงงาน ก็จะมีผลต่างจากในบทความนี้ไปอีก ซึ่งถ้าจะลงรายละเอียดทีละตัวนั้น เกรงว่าจะอ่านกันยาวเหยียดแน่นอน เพราะของแต่งแต่ละค่ายก็มีสูตรที่เหมาะสมต่างกันไป

 

 

          เริ่มจากเฮดเดอร์แบบ 4-1 สูตรจากโรงงานที่เราเปิดฝากระโปรงมาก็พบว่าเป็นท่อทำจากเหล็กหล่อหนาๆ ทั้งแท่ง ออกจากเครื่องยนต์ 4 ท่อ ตามจำนวนสูบ ความยาวประมาณฟุตนึง ก่อนจะรวมกันทั้ง 4 ท่อ บรรจบในจุดเดียว รถบางคันเดิมๆ นี่แทบจะหลอมรวมเป็นท่อเดียวกันตั้งแต่แรกก็มี สาเหตุที่ทำแบบนั้น แน่นอนว่าอย่างแรกคือ ประหยัดต้นทุนและเวลาการผลิต เพราะไม่ต้องเชื่อมหลายขั้นตอน อีกสาเหตุหนึ่งคือ ท่อร่วมเหล็กหล่อ 4-1 นี้ สามารถกักเก็บความร้อนได้ดี ทำให้แคทตาไลติกซึ่งอยู่ถัดไป สามารถเอาความร้อนเต็มเม็ดเต็มหน่วยนี้ ไปทำงานกรองไอเสียได้สมบูรณ์ขึ้น แถมยังเก็บเสียงได้ดีมากกว่าใครๆ ด้วย นอกจากนี้ การเดินท่อแบบนี้ ทำให้ประหยัดพื้นที่ เหลือไว้ต่อเทอร์โบได้อีกด้วยครับ

 

 

          ในส่วนของเฮดเดอร์แบบ 4-2-1 นั้น คือ สูตรเดินท่อออกจากเครื่องยนต์แยกอิสระ 4 ท่อ แล้วรวบเป็น 2 ท่อ จากลูกสูบที่มีจังหวะคายไอเสียไม่ตรงกันตาม firing order แล้วจาก 2 ท่อ เดินทางต่อมาอีกนิดก็รวมกันเป็นท่อเดียวในที่สุด เป็นสูตรแต่งที่ช่วยเพิ่มแรงให้มาเพิ่มขึ้นในรอบต่ำลง เพราะไอเสียไหลคล่องคอกว่า แต่มีข้อเสียตรงที่ในรอบสูงจะเกิด back pressure ตามข้อต่อร่วมที่มากกว่าไปตามตัว ไปสะกัดกั้นการไหลให้ไอเสียเหลือค้างในสูบเล็กน้อย นิยมใช้ในรถ N/A เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งรถจากโรงงานบางรุ่นก็มีมาให้ด้วย ลองสังเกตดูครับ

          ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าอะไรที่เป็นทางเดินแบบ 4-2-1 จะการันตีได้ว่าลื่นเสมอไป ซึ่งในทางปฏิบัติยังมีอีกหลายสูตรที่ช่วยทำให้ท่อโล่งเพิ่มแรงได้ เช่น คอยาว ท่อเลส ท่อไทเท ที่มีส่วนช่วยได้ทั้งนั้น ซึ่งบางทีแล้ว ทางเดินสูตร 4-1 แต่ทำคอยาว และวัสดุดีๆ ก็สามารถช่วยให้โล่งไม่ต่างกันได้ครับ ทั้งนี้เป็นแค่ส่วนช่วยให้เพิ่มแรงม้าได้แค่ 1-2% เท่านั้น อยากแรงต้องอย่าลืมเรื่องไฟและน้ำมันควบคู่กันไปด้วยนะครับ สำหรับคราวนี้ก็ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในคอลัมน์ความรู้เรื่องรถตอนหน้า สวัสดีครับ

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook