เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2561 - 07:49

3 สิ่งที่ต้องรู้ เรื่องง่ายๆ ในการเลือกน้ำมันหล่อลื่น เพื่อการปกป้องรถที่คุณรักอย่างมีประสิทธิภาพ

          น้ำมันหล่อลื่นเลือกอย่างไร? เป็นคำถามที่หลายๆ ท่านยังคงวิ่งวนหาคำตอบกันอยู่ บ้างก็เลือกตามที่เพื่อนแนะนำ บ้างก็เลือกตามช่าง หรือศูนย์บริการแนะนำ หรือบางท่านก็อาจจะหลงคารมของเซลล์ที่ชักจูงให้ท่านเลือกซื้อ แต่จะดีกว่าไหม ถ้าต่อไปนี้เราสามารถรับรู้ได้ว่า น้ำมันหล่อลื่นชนิดไหนเป็นอย่างไร ค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นบอกอะไร และคุณสมบัติพิเศษที่เขียนไว้ข้างกระป๋องช่วยอะไร วันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจ เพียงรู้แค่ 3 สิ่งนี้ก็สามารถเลือกซื้อน้ำมันหล่อลื่นที่ตรงกับความต้องการของรถได้ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง

 

 

1. ประเภทของน้ำมันหล่อลื่น โดยน้ำมันหล่อลื่นจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่

- น้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์ 100% (Fully Synthetic)

          น้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์ 100% ถือเป็นน้ำมันที่มีคุณสมบัติสูงที่สุดใน 3 ประเภท ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นที่สังเคราะห์จากน้ำมันปิโตรเลียม ช่วยเสริมสมรรถนะเครื่องยนต์ ทนความร้อนได้ดี ระเหยช้า มีอายุการใช้งานนานที่สุด (ระยะประมาณ 10,000-15,000 กม.) เหมาะกับ “รถใหม่หรือรถที่ใช้งานหนัก” ที่วิ่งมากกว่า 50 กม./วัน

- น้ำมันหล่อลื่นกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) 

          คุณสมบัติของน้ำมันหล่อลื่นกึ่งสังเคราะห์ ถือเป็นตัวรองลงมาจากน้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์ ซึ่งผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นธรรมดากับน้ำมันชนิดสังเคราะห์ ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นแบบนี้จะมีอายุการใช้งานประมาณ 6 เดือน หรือ 7,000-10,000 กม. (อย่างใดอย่างหนึ่ง) เหมาะกับรถที่ใช้งานน้อย หรือ รถยนต์ที่วิ่งต่ำกว่า 50 กม./วัน

น้ำมันหล่อลื่นธรรมดา (Mineral)

          น้ำมันหล่อลื่นธรรมดา มีราคาถูกที่สุดในท้องตลาด ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นที่กลั่นจากน้ำมันดิบ เหมาะกับ “รถเก่า” อย่างเช่นรถคลาสสิก หรือรถที่ไม่ค่อยได้ใช้งานที่จอดทิ้งไว้เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากน้ำมันประเภทนี้มีระยะการใช้งานที่สั้น 3,000-5,000 กม.

 

 

2. ค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่น

          หลังจากที่รู้แล้วว่าน้ำมันหล่อลื่นชนิดไหนให้อายุการใช้งานเท่าไหร่ ต่อมาก็ต้องเลือกค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่น โดยตามหลักแล้ว “ค่าความหนืดสามารถดูได้จากข้างแกลลอน” ซึ่งรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อจะต้องการค่าความหนืดที่แตกต่างกันออกไป ตามที่ระบุไว้ในคู่มือการใช้รถยี่ห้อนั้นๆ

          โดยค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นนั้นจะถูกทดสอบโดยสถาบัน สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ หรือ SAE (SOCIETY OF AUTOMOTIVE ENGINEERS) โดยจะแบ่งเป็นตัวเลขชุดหน้า และชุดหลัง อักษร W

          เลขชุดหน้า หมายถึงค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นในอุณหภูมิต่ำ หรือติดลบ เช่น 5W หมายความว่า น้ำมันหล่อลื่นนี้มีค่าความหนืดอยู่ในเกรดที่ 5 ยิ่งตัวเลขน้อย ยิ่งทนความหนาวได้ดี แต่สำหรับภูมิอากาศแบบในประเทศไทย เราไม่จำเป็นต้องกังวลกับตัวเลขชุดนี้

          เลขชุดหลัง หมายถึงค่าความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นในอุณหภูมิสูง เช่น 40 หมายความว่าน้ำมันหล่อลื่นนี้มีค่าความหนืดอยู่ในเกรด 40 หรือตัวเลขยิ่งมาก ความหนืดยิ่งเยอะ

 

 

3. คุณสมบัติของน้ำมันหล่อลื่น

          เมื่อเลือกประเภทของน้ำมันหล่อลื่น และค่าความหนืดที่เหมาะกับเครื่องยนต์ของรถคุณแล้ว สิ่งที่จะเป็นตัวชี้วัด คือคุณสมบัติพิเศษของน้ำมันหล่อลื่นยี่ห้อนั้นๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และปกป้องเครื่องยนต์ของคุณได้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยล่าสุด บางจากฯ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นเกรดพรีเมียม FURiO (ฟิวริโอ้) ด้วยนวัตกรรม Respoplex Technology ที่มีเทคโนโลยีโมเลกุลอัจฉริยะเคลือบบริเวณผิวโลหะ มีประสิทธิภาพด้านการปกป้องการสึกหรอของเครื่องยนต์ และการปกป้องจากความร้อนที่เกิดขึ้นภายในเครื่องยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม เหมาะกับการใช้งานในทุกสภาวะการขับขี่ในท้องถนนประเทศไทย

 

น้ำมันหล่อลื่นเกรดพรีเมียม FURiO ผ่านการพิสูจน์ประสิทธิภาพจริงบนสนามแข่งรถ World Endurance สุดหฤโหด ณ ประเทศฝรั่งเศส

 

          ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นเกรดพรีเมียม FURiO ได้ผ่านการพิสูจน์ประสิทธิภาพจริงบนสนามแข่งรถ World Endurance สุดหฤโหด ณ ประเทศฝรั่งเศส ที่มีระยะทางถึง 5,000 กิโลเมตร วิ่งต่อเนื่อง 367 รอบ เป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งเครื่องยนต์ต้องทํางานหนัก และใช้รอบเครื่องยนต์สูงตลอดเวลา อีกทั้ง FURiO ยังได้รับการทดสอบประสิทธิภาพด้านการปกป้องการสึกหรอกําลังของเครื่องยนต์ และการเสื่อมสภาพของนํ้ามันด้วยเครื่อง Dyno Test พบว่า กําลังของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 8 แรงม้า นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์ด้านการปกป้องการสึกหรอ และการเสื่อมสภาพของนํ้ามัน มีประสิทธิภาพสูงกว่ามาตรฐาน API SN ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดในปัจจุบัน รวมทั้งยังผ่านมาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนํา เช่น Porsche, Mercedes Benz, Volkswagen, Volvo เป็นต้น ซึ่งน้ำมันหล่อลื่น FURiO นี้ คุณโต้ง สรัญ เสรีธรณกุล นักแข่งจากทีม PSC Motorsport ยังเลือกใช้ใส่ในเจ้า Lamborghini Huracan อีกด้วย

 

Lamborghini Huracan ของคุณโต้ง สรัญ เสรีธรณกุล นักแข่งจากทีม PSC Motorsport ยังเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่น FURiO

 

          ทั้งนี้ การเลือกน้ำมันหล่อลื่นที่ดี ที่ตรงตามคุณสมบัติที่รถคุณต้องการ จะเป็นตัวช่วยให้รถของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ ให้เครื่องยนต์กลับมาสมบูรณ์เหมือนใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งาน บางคนอาจใช้งานน้อย บางคนอาจใช้งานหนัก ก็ควรที่จะเลือกน้ำมันหล่อลื่นให้ถูกประเภท และค่าความหนืดให้ถูกต้องตามที่รถของคุณต้องการ แต่ถ้าหากใครอยากสัมผัสสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือระดับ และต้องการการปกป้องถึงขีดสุด ลองใช้น้ำมันหล่อลื่นเกรดพรีเมียม FURiO (ฟิวริโอ้) แล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างตั้งแต่ครั้งแรกที่สตาร์ท หาซื้อได้แล้ววันนี้ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก หรือร้านจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางออนไลน์ 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ furio.bangchaklubricants.com

 

อยากแรงเต็มสปีด เร้าใจถึงขีดสุด พร้อมปกป้องเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นเกรดพรีเมียม FURiO

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook