เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 5 กุมภาพันธ์ 2561 - 18:51

Formula Student คืออะไร มีกติกา และรูปแบบการแข่งขันอย่างไร ไปชมกัน

 

           Formula Student ขาซิ่งยุคอุดมศึกษาหลายๆ คน คงเคยได้ยินคำนี้มาบ้างไม่มากก็น้อย โดยเวทีนี้เอง เป็นเสมือนการเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ได้แสดงฝีมือ โดยการสร้างรถขึ้นมาเพื่อลงทำการแข่งขันในรูปแบบต่างๆ ภายใต้กติกาที่เป็นมาตรฐานสากลที่กำหมดโดย SAE (Society of Automotive Engineer) ซึ่งใช้ทั่วโลก งานนี้บอกได้เลยว่า แค่แรงอย่างเดียว...ไม่พอ !

 

คุณธิบดี หาญประเสริฐ นายกสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย 

 

 

           สำหรับการแข่งขัน Formula Student ในประเทศไทย จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 โดยสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย หรือ SAE Thailand ซึ่งถือเป็นผู้บุกเบิกจัดการแข่งขันในทวีปเอเชีย โดยปกติแล้ว การแข่งขันรถยนต์ทั่วๆ ไป ส่วนใหญ่ก็จะเน้นเรื่องของความเร็วในสนามเป็นหลัก แต่ไม่ใช่กับ Formula Student อย่างแน่นอน เพราะการแข่งขันในรูปแบบนี้ ต้องอาศัยทักษะในหลายๆ ด้านของทีมงานที่ร่วมลงทำการแข่งขัน ตั้งแต่การเขียนรายงานที่ต้องเข้าใจและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อให้ทีมงานได้เรียนรู้ถึงวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ในเชิงลึก ในขั้นตอนของการออกแบบที่ต้องมีคอนเซ็ปท์ และมีทฤษฎีที่รองรับในด้านของความปลอดภัย ทั้งในส่วนของโครงสร้าง เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ซึ่งแต่ละทีม ต้องสามารถสื่อถึงจุดขายของตัวเองได้อย่างชัดเจน เพื่อการต่อยอดในเชิงธุรกิจ ไม่ใช่เพื่อการแข่งขันด้านความเร็วเท่านั้น หากต้องการทราบกติการการแข่งขันอย่างละเอียด สามารถเข้าชมได้ที่ Formula Student

 

 

           ขั้นตอนของการแข่งขัน Formula Student เริ่มตั้งแต่การให้คะแนนในส่วนของดีไซน์ ต้นทุนในการผลิต ที่เมื่อกำหนดต้นทุนแล้ว ต้องบันทึกลงในรายงาน ซึ่งงบประมาณที่กำหนดมา ต้องสามารถสร้างรถในรูปแบบที่กำหนดมาได้จริง อันเป็นการฝึกในเรื่องของการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ มองแล้วอาจจะไม่เห็นภาพ แต่ผมเชื่อเลยว่า หากคุณได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสกับบรรดาตัวแข่งเหล่านี้แล้ว ต้องมีร้องว้าว ! เครื่องยนต์กลไก ชิ้นส่วนต่างๆ ที่ใช้ เรียกได้ว่าเป็นไอเท่มสุดเทพ ที่ตัวแข่งระดับระกาฬเลือกมาประจำการกันอย่างแน่นอน

 

 

            หลังจากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงของการทดสอบในด้านสมรรถนะ ไม่ว่าจะเป็นอัตราเร่ง ระบบเบรก ประสิทธิภาพในการทรงตัว ระบบเซฟตี้ต่างๆ ที่หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะต้องสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ทัน รวมไปถึงความทนทานในการใช้งาน ซึ่งรถแต่ละคัน จะต้องวิ่งอย่างต่อเนื่องในเวลา และปริมาณเชื้อเพลิงที่กำหนด หากผิดเงื่อนไข คะแนนจากการแข่งขันในสถานีนั้นก็จะถูกลดทอนลงไปนั่นเอง

 

 

            ในอนาคต แน่นอนว่าการแข่งขัน Formula Student จะมีการพัฒนาไปมากขึ้น โดยทางผู้จัดได้มีแผนที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตให้ผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขัน Formula Student ได้ทราบ เพื่อการพัฒนาที่ก้าวล้ำยิ่งขึ้น ก่อนที่จะขยับขยายสู่การแข่งขันในระดับอาเซียนต่อไป

 

 

            Formula Student แม้อาจจะดูไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เชื่อได้เลยว่า ไม่ยากเกินศักยภาพของเด็กไทยอย่างแน่นอน ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้การพัฒนาทำได้อย่างเป็นระบบ และสามารถร่วมการแข่งขันได้อย่างสมศักศรี โดยทุกท่านที่สนใจ สามารถติดตามการแข่งขัน Formula Student ได้อย่างต่อเนื่องที่ Facebook : TSAEAutoChallenge ซึ่งทาง BoxzaRacing ก็พร้อมที่ที่จะเป็นสื่อกลางในการอัพเดทความเคลื่อนไหวของการแข่งขันรายการนี้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook