เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 31 มกราคม 2561 - 14:27

10 เคล็ดลับการขับขี่แบบออฟโรด รับมือทุกความท้าทายในทุกการเดินทาง

          ในการผจญภัยแบบออฟโรด (Offroad) ผู้ขับขี่จำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถ และความชำนาญที่มาพร้อมกับความมั่นใจ ซึ่งอาจกลายเป็นเรื่องน่ากดดันสำหรับผู้ที่ไม่เคยสัมผัสประสบการณ์การขับขี่แบบออฟโรดมาก่อน แม้จะนั่งอยู่หลังพวงมาลัยของรถที่มีระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อก็ตาม

          แต่การเริ่มต้นการขับขี่แบบออฟโรดก็ยังท้าทาย และอาจดูไม่สะดวกสบายเหมือนการขับรถบนถนนทั่วไปในชีวิตประจำวัน หากคุณสงสัยว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไร BoxzaRacing ขอแนะนำเคล็ดลับดีๆ เพื่อรับมือกับการเดินทางบนทุกพื้นผิวที่ท้าทาย และการขับขี่ที่ปลอดภัยเมื่อออกผจญภัยแบบออฟโรด ดังนี้

 

เตรียมรถ เตรียมอุปกรณ์ และความพร้อมของคนขับก่อนออกเดินทาง

 

          1. เตรียมตัวให้พร้อม - คุณสามารถลดความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ ได้ โดยการวางแผนการเดินทางอย่างละเอียด และนำอุปกรณ์ที่จำเป็นพกติดตัวไปด้วย ตั้งแต่ การเติมน้ำมันให้เต็มถัง เตรียมเชือกสำหรับลากรถ พลั่ว ยางสำรอง และชุดอุปกรณ์การเปลี่ยนยาง เครื่องปั๊มลมแบบพกพา แผนที่และเข็มทิศหรือจีพีเอสนำทาง รวมทั้ง โทรศัพท์มือถือหรือโทรศัพท์ดาวเทียม เพื่อใช้ในการติดต่อหากเกิดเหตุจำเป็น

 

ทำความคุ้นเคยกับยานพาหนะของคุณ

 

          2. ทำความคุ้นเคยกับยานพาหนะของคุณ – การรู้จัก และเข้าใจวิธีการทำงานของรถยนต์ในหลากหลายสถานการณ์นั้น นับเป็นเรื่องที่สำคัญที่คุณควรเรียนรู้การใช้งานต่างๆ ทั้งคุณสมบัติ และเทคโนโลยีที่เฉพาะเจาะจงซึ่งถูกออกแบบมา เพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่เมื่อขับอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบออฟโรด นอกจากการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีของรถแล้ว คุณควรทำความคุ้นเคยกับขนาดของตัวรถ และสมรรถนะของรถยนต์ เพราะในบางครั้ง คุณอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องขับรถในที่แคบ ลุยน้ำ หรือขับข้ามสิ่งกีดขวาง ซึ่งในกรณีดังกล่าว คุณจำเป็นต้องทราบขนาดความกว้างความยาวของตัวรถ รวมทั้งความสามารถในการลุยน้ำ ลุยโคลน วิธีการหักเข้า และหักออกจากมุม

 

ลดแรงดันของยาง เพื่อช่วยซับแรงกระแทก

 

          3. ลดแรงดันของยาง - อีกหนึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดในการพัฒนาสมรรถนะการขับขี่แบบออฟโรด พร้อมทั้งเพิ่มความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารตลอดระยะเวลาการเดินทาง ซึ่งข้อดีในการลดแรงดันของยางนั้นมีอยู่มากมาย

 

ใช้เกียร์ต่ำเป็นสำคัญ

 

          4. พยายามใช้ช่วงเกียร์ต่ำที่สุดที่มีอยู่ - การควบคุมให้รถของคุณเคลื่อนที่ด้วยเกียร์ต่ำจะช่วยเพิ่มพลังขับเคลื่อนได้ดียิ่งขึ้น ผู้ขับขี่จำเป็นต้องเพิ่มการควบคุมให้มากขึ้นในขณะขับเคลื่อนอยู่บนพื้นผิวเฉพาะที่ขรุขระ

 

ขับรถด้วยความเร็วต่ำอย่างระมัดระวัง

 

          5. ขับรถด้วยความเร็วต่ำอย่างระมัดระวัง - การขับรถในอัตราความเร็วต่ำจะช่วยให้ระบบกันกระเทือนรับมือกับแรงกระทบได้ดีกว่า ทำให้การขับขี่นั้นนุ่มนวลและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยผู้ขับขี่จะยังมีเวลาพอที่จะตรวจสอบสิ่งรอบข้าง และมีเวลาไตร่ตรองก่อนจะตอบสนองกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งในการขับรถข้ามสิ่งกีดขวางบางอย่างอาจจะต้องใช้ความเร็วที่เพิ่มขึ้น เช่น การขับขึ้นทางลาดชัน

          แต่โดยทั่วไปแล้ว ต้องการความเร็วเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยที่มากกว่าสปีดในการเดิน ผู้ขับขี่ควรพยายามขับรถในอัตราความเร็วที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ในขณะเดียวกันระดับความเร็วนั้นก็ควรมากพอที่จะขับขึ้นเนินได้ พึงระลึกไว้เสมอว่าเมื่อขับรถในอัตราความเร็วต่ำกว่าที่กำหนด คุณจะสามารถเร่งความเร็วเพื่อข้ามสิ่งกีดขวางได้ง่ายๆ แต่ถ้าคุณขับรถเร็วเกินไป คุณอาจเผชิญกับความเสี่ยงที่มากกว่าและยากต่อการควบคุม

 

เลือกเส้นทางที่จะไปให้ดี

 

          6. เลือกเส้นทางที่ดีที่สุด – คุณควรสำรวจเส้นทางด้านหน้า และพยายามเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุดในการเดินทาง โดยผู้ขับขี่ควรเลือกเส้นทางที่มั่นใจว่าล้อทั้ง 4 ล้อ จะสามารถสัมผัสกับพื้นผิวถนนได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับช่วงล่างของรถ

 

ขับเคลื่อนผ่านแอ่งน้ำด้วยความระมัดระวัง

 

          7. ขับเคลื่อนผ่านแอ่งน้ำด้วยความระมัดระวัง - ก่อนที่จะขับรถข้ามแอ่งน้ำใหญ่ ผู้ขับขี่ควรตระหนักถึงประสิทธิภาพในการลุยน้ำของรถยนต์ เช่น Ford Ranger ที่สามารถลุยน้ำที่มีความลึกสูงสุดถึง 800 มิลลิเมตร โดยช่วงล่าง และด้านหน้ารถได้รับการออกแบบให้สามารถกระจายแรงดันจากน้ำได้อย่างดี เมื่อขับผ่านแอ่งน้ำผู้ขับขี่ควรขับรถอย่างช้าๆ เพื่อป้องกันการกระเด้งของฝากระโปรงรถ และเมื่อขับเคลื่อนไปแล้ว ก็ควรรักษาระดับความเร็ว และที่สำคัญ ไม่ควรหยุดรถในขณะขับผ่านหลุมลึกเพราะอาจทำให้ชิ้นส่วนของรถยนต์จมน้ำได้

 

เส้นทางที่ไปต้องสามารถเลี้ยวกลับรถได้เสมอ

 

          8. โปรดตระหนักไว้ว่า คุณสามารถเลี้ยวรถกลับได้เสมอ - เมื่อไหร่ที่ผู้ขับขี่ไม่มั่นใจในเส้นทางหรือสภาพพื้นผิวถนน คุณก็สามารถจะเลือกเส้นทางอื่น หรือหาทางกลับรถได้ทุกเมื่อ  เพราะความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่สุดในการผจญภัยแบบออฟโรด

 

บอกคนสนิทเกี่ยวกับแผน และวันเดินทาง พร้อมศึกษาเส้นทางที่จะไป

 

          9. บอกเพื่อนหรือญาติของคุณเกี่ยวกับแผน และวันเดินทาง - สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือ เพื่อนและคนในครอบครัวของคุณควรจะได้รับทราบถึงแผนการเดินทาง และเส้นทางที่คุณจะขับรถไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณกำลังจะเดินทางไปในพื้นที่ที่ไม่สามารถติดต่อได้หรือในที่ที่มีสัญญาณมือถือน้อย อย่าลืมเช็คกับคนในท้องถิ่น หรือแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ในเรื่องสภาพอากาศทั้งก่อน และระหว่างเดินทาง

 

หาข้อมูลข้อกำหนด และกฏหมายของสถานที่ที่คุณจะเดินทางไป

 

          10. ทำความคุ้นเคยกับข้อกำหนด และกฎหมายของสถานที่ที่คุณจะเดินทางไป - ก่อนออกเดินทาง คุณควรได้ศึกษาถึงข้อกำหนดและกฎหมายต่างๆ รวมทั้งข้อควรระวังเกี่ยวกับประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะสถานที่อย่างอุทยานแห่งชาติ การขับรถแบบออฟโรดผ่านทางทะเลทรายบางแห่ง คุณจำเป็นต้องติดธงที่รถ เพื่อให้เพื่อนร่วมผจญภัยแบบออฟโรดคันอื่นในทะเลทรายมองเห็น ซึ่งคุณควรใส่ใจและให้ความสำคัญกับข้อกำหนดเหล่านี้

 

Lenso X-Max Series ล้อแม็กที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน สามารถลุยได้ในทุกเส้นทาง

 

          การขับรถแบบออฟโรด นับเป็นความท้าทายและเปิดโอกาสสู่การเรียนรู้ใหม่ๆ อย่างแท้จริง หากคุณสามารถปฏิบัติตามเคล็ดลับทั้ง 10 ข้อนี้ได้ เชื่อว่าคุณจะปลอดภัย และสนุกไปกับการผจญภัยแบบออฟโรดได้ในทุกที่ทั่วโลก รวมไปถึงการเลือกใช้ยาง และล้อแม็กที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน อย่างเช่น Lenso X-Max Series ก็จะยิ่งเพิ่มความสนุก และปลอดภัยในทุกการผจญภัยได้ดียิ่งขึ้น

 

ขอบคุณข้อมูล : Ford

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook