เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 11 มกราคม 2561 - 15:36

ต่อใบขับขี่ ต้องเตรียมตัวอย่างไร ? มีขั้นตอนอะไรบ้าง อัพเดท พ.ศ. 2561

 

          ก้าวข้ามสู่พุทธศักราชใหม่เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในปี 2561 นี้ หลายๆ ท่านอาจจะถึงวาระในการต่อใบขับขี่ใหม่ ซึ่งทีมงาน BoxzaRacing ก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน โดยการต่อใบขับขี่นั้น สามารถต่อล่วงหน้าได้ถึง 60 วัน (ชั่วคราวเป็น 5 ปี) และ 90 วัน (5 ปีเป็น 5 ปี) ซึ่งหากใครที่ใกล้จะครบกำหนดที่จะต้องต่อใบขับขี่ อาจสงสัยว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ? และมีขั้นตอนในการไปต่ออย่างไร ? วันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะมาอัพเดทให้ฟังกัน

 

เอกสารในการขอใบขับขี่ใหม่ และต่อใบขับขี่

 

เอกสารในการต่อใบขับขี่มีดังนี้

  • 1. ขอใหม่ ให้เตรียม สำเนาบัตรประชาชน + ตัวจริง และ ใบรับรองแพทย์
  • 2. ต่อจาก 1 ปีเป็น 5 ปี ให้เตรียม ใบรับรองแพทย์, ใบขับขี่เดิม และ บัตรประชาชนตัวจริง
  • 3. ต่อจาก 5 ปีเป็น 5 ปี ให้เตรียม ใบขับขี่เดิม และ บัตรประชาชนตัวจริง
  • 4. ต่อ/ขอใหม่ (สาธารณะ) ให้เตรียม ใบรับรองแพทย์, สำเนาใบขับขี่บุคคล/สำเนาใบขับขี่สาธารณะ + ตัวจริง, สำเนาบัตรประชาชน + ตัวจริง และ สำเนาทะเบียนบ้าน

 

ยื่นเอกสารที่แผนกประชาสัมพันธ์

 

          เมื่อเตรียมเอกสารดังกล่าวมาครบเรียบร้อยแล้ว ก็ไปติดต่อได้ที่ประชาสัมพันธ์ของกรมขนส่งทางบก โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารว่าครบถ้วน และถูกต้องหรือไม่ จากนั้นจะให้เราเซ็นชื่อ และเบอร์โทร พร้อมรับใบทดสอบสมรรถภาพ และรอเรียกตามคิว

 

เข้าห้องทดสอบสมรรถภาพ

 

ทดสอบสมรรถภาพของร่างกายตามกฏระเบียบ

 

          จากนั้น ก็ไปยังห้องทดสอบสมรรถภาพ เพื่อทดสอบตาบอดสี จุดนี้ จนท. จะชี้จุดสีๆ บนแผ่นกลมใบใหญ่ ให้เราบอกไปว่าเห็นสีอะไรบ้าง ต่อมาเป็นการทดสอบสายตาทางกว้าง ซึ่งจุดนี้จะต้องเอาจมูกวางตรงช่องว่าง มองตรง แล้วใช้หางตาระบุสีที่ปรากฏออกมาด้านข้าง ต่อไปเป็นการทดสอบสายตาทางลึก โดยการกดปุ่มเลื่อนแท่งให้อยุ่ในระยะเสมอกันมากที่สุด ปิดท้ายด้วยการทดสอบปฏิกิริยา ด้วยการเหยียบคันเร่งเมื่อมีไฟเขียว และใช้ขาข้างขวาเหยียบเบรคเมื่อเห็นไฟสีแดง (ในระยะเวลาที่กำหนด)

 

เข้าห้องอบรม เพื่อรับชมวีดีโอ และข้อกำหนดตามกฏหมายบังคับ

 

ใบผ่านการทดสอบสมรรถภาพ และผ่านการอบรมแล้ว

 

          เมื่อผ่านการทดสอบสมรรถภาพเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องเข้ารับการอบรม โดยสำหรับใครที่ต่อใบขับขี่แบบ 5 ปีเป็น 5 ปี จะต้องได้รับการอบรม 1 ชั่วโมงเต็ม ส่วนใครที่ต่อแบบชั่วคราว (1 ปี) เป็น 5 ปี จะต้องได้รับการอบรม 2 ชั่วโมงเต็ม เช่นเดียวกับใบขับขี่ที่ขาดเกิน 1 ปี ซึ่งจะต้องสอบข้อเขียนเพิ่มด้วย ส่วนใครที่ใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปี ต้องเริ่มทำใบขับขี่ใหม่ตั้งแต่ต้นเลยทีเดียว

 

ยื่นเอกสาร และรอเรียกตามคิว เพื่อเข้าไปถ่ายรูปใบขับขี่ใหม่

 

ชำระอัตราค่าธรรมเนียมตามกฏหมายกำหนด

 

          หลังจากผ่านการอบรมเสร็จตามขั้นตอนเสร็จเรียบร้อย ก็ไปยื่นเอกสาร และรอเรียกตามคิว เพื่อเข้าไปถ่ายรูปติดใบขับขี่ใหม่ ซึ่งรวดเร็ว และใช้เวลาในการทำบัตรใหม่/คน ไม่ถึง 5 นาที โดยจะต้องชำระค่าทำใบขับขี่ใหม่ 505 บาท สำหรับใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลแบบ 5 ปี และ 255 บาท สำหรับใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลแบบ 5 ปี เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธีในการต่อใบขับขี่ใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาโดยรวมทั้งหมดเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที เท่านั้นเอง

 

ขอบคุณสถานที่ : สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook