เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2560 - 14:20

เครื่องยนต์ดีเซล อยากแรงอยากลื่นแบบไม่ฝืนเครื่อง เคล็ดลับความเร้าใจอยู่ตรงไหน ไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

 

           เครื่องยนต์ดีเซล เรียกได้ว่ามีบทบาทสำคัญสำหรับวงการยานยนต์ในยุคปัจจุบัน เนื่องจากเป็นขุมพลังที่ให้สมรรถนะที่โดดเด่น โดยเฉพาะเรื่องของแรงบิดที่เหนือกว่าเครื่องยนต์ในรูปแบบเบ็นซินอย่างมิอาจเทียบได้ ยิ่งในปัจจุบันนี้ ที่เครื่องยนต์ดีเซลได้รับการพัฒนาให้ถึงขีดสุด เพื่อให้มีสมรรถนะสูงพร้อมปล่อยมลพิษออกมาเพียงน้อยนิด ยิ่งทำให้เครื่องยนต์ชนิดนี้ ได้รับความนิยมในวงกว้าง โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ มีรสนิยมที่ชื่นชอบการใช้งานรถที่มีความสมบุกสมบัน เช่น รถปิคอัพ, รถจำพวก PPV หรือแม้แต่ยนตรกรรมในรูปแบบซีดานหลายๆ รุ่น จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากเราจะคุ้นเคยกับขุมพลังในรูปแบบดีเซลกันเป็นอย่างดี

 

 

           ด้วยความนิยมอย่างแพร่หลาย การใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลก็ย่อมมีหลากหลายรูปแบบเช่นเดียวกัน ซึ่งสำหรับสายซิ่งอย่างเราๆ ท่านๆ การนำเครื่องยนต์ประเภทนี้มาอัพเกรดให้มีความเร้าใจที่มากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นของถนัดก็คงจะไม่ผิด เนื่องจากในปัจจุบัน มีหลากหลายสำนักที่ทำของเล่นอัพเกรดความเร้าใจสำหรับขุมพลังดีเซลออกมาจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งก็จะมีสเต็ปการโมดิฟายที่แตกต่างกันออกไปตามความต้องการและงบประมาณส่วนบุคคล เริ่มตั้งแต่สเต็ปเริ่มต้นกับการอัพเกรดระบบไอดี-ไอเสีย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของระบบการเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์ ซึ่งตรงจุดนี้บางคนที่ต้องการความเร้าใจที่เพิ่มขึ้น อาจมีการปรับเพิ่มอัตราการบูสต์ของเทอร์โบขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อการเผาไหม้ที่รุนแรงยิ่งขึ้น

 

 

          การอัพเกรดพละกำลังของเครื่องยนต์ดีเซล หลายๆ คนอาจเลือกแนวทางในการอัพเกรดที่ไม่ต้องการแตะชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ เช่น การเพิ่มชุดกล่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล่องคันเร่งที่ช่วยสั่งการทำงานของลิ้นเร่งไฟฟ้าให้กระฉับกระเฉง ทันอกทันใจมากยิ่งขึ้น, กล่องดันรางที่ช่วยปรับระดับการจ่ายเชื้อเพลิงให้เพียงพอต่อความต้องการซึ่งเป็นการเรียกขีดสุดของประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ให้สูงยิ่งขึ้นอีกระดับ แต่หากความเร้าใจในเลเวลนี้ยังไม่เพียงพออีก ก็อาจจะต้องเล่นกับการอัพเกรดชิ้นส่วนต่างๆ ให้เหนือชั้นขึ้นไปอีกระดับ เช่น การขยับไซส์ของเทอร์โบ เพิ่มบูสต์หนักๆ เพื่อการจุดระเบิดที่รุนแรงอีกขั้น แต่ยิ่งโมดิฟายมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องอัพเกรดชิ้นส่วนอื่นๆให้เหมาะสมตามไปด้วย เพื่อให้ความแรงที่ได้มานั้น คงอยู่ได้อย่างจีรัง ไม่พังหรือลาโลกก่อนที่ควรจะเป็น

 

 

           แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการความแรง ขับขี่ได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด และไม่ได้ชอบอะไรที่ยุ่งยาก หรือมีขั้นตอนมากมาย อยากให้เครื่องดีเซลตัวเก่งสำแดงเดชได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็ยังมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นมาก เช่น การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพ เปลี่ยนถ่ายตามระยะทางที่กำหนด หรือแม้แต่ใช้เคล็ดลับความแรงอย่างการเติมสารทำความสะอาดระบบเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เช่น Caltex Techron D Concentrate ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยทำความสะอาดหัวฉีดสำหรับเครื่องดีเซลทั้งระบบ Direct Injection หรือ Common Rail และสามารถใช้งานได้กับรถดีเซลที่มี DPFs แม้จะใช้เพียง 1 ขวด ก็ช่วยทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึก โดย Caltex Techron D Concentrate ได้รับการทดสอบตามมาตรฐานอุตสาหกรรม และ OEM เช่น XUD-9, DW10 & IDID Injection Test เป็นต้น ซึ่งนอกจากช่วยลดคราบเขม่า Techron D Concentrate ยังมีสารเพิ่มคุณภาพ (Cetane Improver) ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์, ช่วยให้สตาร์ทติดง่ายแม้เครื่องเย็น, ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิง และลดการปล่อยมลพิษ ส่งผลให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แม้ว่าจะผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้วก็ตาม การใช้งานก็ง่ายๆ เพียงเติม Caltex Techron D Concentrate 1 ขวด ผสมกับเชื้อเพลิง 80 ลิตร โดยเติมทุกๆ 5,000 กม. เท่านั้น

 

 

           ทั้งหมดที่กล่าวมา เรียกได้ว่าเป็นเคล็ดลับสำหรับสายดีเซลที่ต้องการความเร้าใจ แบบไม่เน้นความยุ่งยากหรือทำอะไรให้สิ้นเปลืองงบประมาณกันมากมาย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจ เพื่อให้เครื่องยนต์ดีเซลตัวเก่งของคุณ “วิ่งลื่น...ไม่ฝืนเครื่อง” ซึ่งในครั้งหน้า เราจะมีเคล็ดลับความเร้าใจแบบง่ายๆ อะไรมานำเสนอกันอีก ติดตามได้อย่างต่อเนื่องทาง BoxzaRacing ที่นี่...ที่เดียวครับ

 

สนับสนุนข้อมูลโดย

          สารทำความสะอาดระบบเชื้อเพลิงเทครอน คอนเซนเทรทจากคาลเท็กส์ มีทั้งสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ช้อปก่อนใครที่ Lazada > http://bit.ly/CaltexLazada หรือ WeMall > http://bit.ly/CaltexWeMall และที่ร้านอะไหล่, สถานีบริการคาลเท็กซ์ 1 ธันวาคม 2560 เป็นต้นไป เพิ่มเติม www.caltex.co.th

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook