เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 8 พฤศจิกายน 2560 - 16:14

ภาพโดย: PSM

PSM

เครื่องยนต์เบนซิน ดูแลอย่างไรให้เร้าใจอย่างจีรัง หัวใจสำคัญคืออะไร (Advertorial)

 

          รถยนต์ถือเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน แต่ทว่าการดูแลที่ไม่ถูกวิธี หรือขาดการดูแล ก็อาจจะส่งผลให้รถยนต์เป็นภาระที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอย่างไร้เหตุผล โดยเฉพาะเครื่องยนต์ ที่ต้องการการปกป้องดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้ตัวรถมีสภาพที่พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา แต่จะมีวีธีการดูแลอย่างไร อะไรคือหัวใจสำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เรามีคำตอบ

 

 

1. ดูแลระบบระบายความร้อน

          เครื่องยนต์ไม่ว่าจะมีขนาดเท่าไหร่ก็ตาม การทำงานล้วนแต่มีอุณหภูมิที่สูงด้วยกันทั้งนั้น ฉะนั้นการดูแลเรื่องระบบระบายความร้อนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และไม่ควรมองข้าม ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพียงการเติมน้ำยาหล่อเย็น หรือน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และหมั่นตรวจสอบระดับน้ำ หากมีการลดลงเป็นปริมาณมาก แสดงว่าเครื่องยนต์อาจจะมีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่ง

 

 

2. ดูแลระบบไฟ

          อีกหนึ่งระบบที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือระบบไฟของรถ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการดูแลแบตเตอรี่ หรือเปลี่ยนแบตเตอรี่ตามระยะเวลาที่กำหนดจากคู่มือรถ เพราะแบตเตอรี่ทำหน้าที่ป้อนกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ต่างๆ ของเครื่องยนต์ให้ทำงาน เช่น มอเตอร์สตาร์ท เป็นต้น

 

 

3. ตรวจเช็คสภาพสายพาน

          โดยวิธีการมองดูที่สายพานถ้าพบรอยแตกเกิดขึ้น ควรทำการเปลี่ยนแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะใช้รถได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ก็ควรตรวจดูความตึงของสายพานด้วย ว่าหย่อน หรือตึงมากจนเกินไป (ซึ่งสามารถนำรถให้ช่างผู้เชี่ยวชาญ หรือศูนย์บริการตรวจสอบให้

 

 

4. ตรวจสอบภายในห้องเครื่อง

          วีธีนี้อาจจะเป็นวิธีเบื้องต้นในการดูแลรักษา โดยการตรวจดูห้องเครื่อง ว่าอุปกรณ์ต่างๆ มีการชำรุดเสียหายหรือไม่ เช่น ท่อยางหม้อน้ำมีคราบน้ำซึมหรือไม่ สายไฟภายในห้องเครื่องมีขาด หรือไม่เรียบร้อยหรือไม่ มีคราบน้ำมัน และการรั่วซึมต่างๆ หรือไม่ เป็นต้น

 

 

5. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

          และสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ และถือเป็นหัวใจสำคัญของการดูแลรักษาเครื่องยนต์ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้มีความสมบูรณ์ตลอดเวลา คือการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยการเปลี่ยนถ่ายตามระยะทางที่กำหนด หรืออาจเปลี่ยนเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอก็ได้ อีกทั้งควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ได้รับมาตรฐาน และมีสารเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อการปกป้องดูแลเครื่องยนต์อย่างดีที่สุด อย่างเช่น น้ำมันเครื่อง Caltex Havoline Pro DS Eco 5 น้ำมันสังเคราะห์แท้เกรดรวม สูตรประหยัดเชื้อเพลิง ออกแบบมาเพื่อรถยนต์ที่ต้องการน้ำมันความหนืดต่ำ ผ่านมาตรฐาน ILSAC GF-5 และ API SN สามารถใช้กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ถึง E85 ให้การปกป้องดูแลเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

 

Caltex Havoline Pro DS

 

 

สนับสนุนข้อมูลโดย 

          น้ำมันเครื่องคาลเท็กซ์ ฮาโวลีน น้ำมันเครื่องคุณภาพสำหรับรถเบนซิน พบกับน้ำมันเครื่องฮาโวลีน ได้แล้ววันนี้ ที่สถานีน้ำมันคาลเท็กซ์ หรือทาง www.caltex.co.th และช้อปออนไลน์ที่ Lazada > http://bit.ly/CaltexLazada หรือ WeMall > http://bit.ly/CaltexWeMall

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook