เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 11 สิงหาคม 2560 - 16:59

น้ำมันเกียร์ออโตเมติก กับทริกในการการเลือกใช้ จัดแบบไหน ไม่เสี่ยงกินข้าวลิง

 

          เกียร์ออโตเมติก จัดว่าหัวใจหลักของการขับเคลื่อนของยานยนต์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งรูปแบบของเกียร์ออโตเมติกที่พบได้ทั่วไป จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ เกียร์ออโตเมติกแบบ Torque Converter และเกียร์ออโตเมติกแบบ CVT ที่มีระบบและกลไกในการทำงานที่แตกต่างกันออกไป

 

 

         สิ่งที่จะทำให้เกียร์ออโตเมติกทำงานได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด คงหนีไม่พ้นในส่วนของน้ำมันเกียร์ออโตเมติก ที่เป็นตัวสร้างแรงดันและหล่อลื่นกลไกภายใน ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จนอาจเกิดคำถามจากผู้ใช้รถใช้ถนนหลายๆ ท่าน ว่าควรจะเลือกใช้น้ำมันเกียร์แบบไหน ให้ระบบส่งกำลังในรถคู่ใจของคุณ สามารถทำงานได้ดี ไม่มีอาการงอแงให้เห็น

 

 

          ก่อนที่จะลงลึกในส่วนของการเลือกใช้ เรามาดูกันก่อนเลยว่า หากน้ำมันเกียร์มีการเสื่อมสภาพ รถคันเก่งของคุณ จะฟ้องด้วยอาการใดบ้าง ประการแรกเลยก็คือ อัตราการเร่งในขณะออกตัวจะด้อยลง รอบเครื่องกวาด แต่รถไม่เคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจากน้ำมันเกียร์ไม่สามารถสร้างแรงดันได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น คล้ายๆ กับอาการของรถเกียร์ธรรมดาที่คลัทช์ลื่น ส่งผลโดยตรงต่อเรื่องของอัตราการสิ้นเปลือง เนื่องจากต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น อาการต่อมา คือ มักจะมีการการกระตุกในขณะที่เปลี่ยนเกียร์ ทำให้การเคลื่อนที่ของตัวรถ ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงต่อระบบกลไกภายในเกียร์ออโตเมติก

 

 

          แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าน้ำมันเกียร์เกิดการเสื่อมคุณภาพ นอกจากอาการที่กล่าวมาในข้างต้น เราสามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากสีของน้ำมันเกียร์ โดยน้ำมันเกียร์ที่มีสภาพใหม่ โดยมากแล้ว จะมีสีแดงสด (สำหรับเกียร์ออโตเมติกแบบ Torque Converter) และสีเหลืองใส (สำหรับน้ำมันเกียร์ CVT) สีของน้ำมันจะเข้มขึ้นแบบสังเกตได้ด้วยตาเปล่า อันเป็นสาเหตุมาจากการสึกหรอและเศษชิ้นส่วนต่างๆ ที่สึกหรออยู่ภายในระบบ จุดสังเกตต่อมา คือ ตัวน้ำมันเกียร์มีฟองอากาศ รวมไปถึงอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำมันเกียร์ด้อยคุณภาพลง จนอาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงเลยก็คือ มีน้ำจากระบบหล่อเย็นเจือปนอยู่ในน้ำมันเกียร์ โดยมีข้อควรระวัง คือ ไม่ควรจะเติมน้ำมันเกียร์ผสมกับน้ำมันเกียร์ออโตชนิดอื่น เนื่องจากจะทำให้ตัวน้ำมันขุ่นและด้อยประสิทธิภาพลง

 

 

          สำหรับอายุการใช้งานของน้ำมันเกียร์โดยทั่วไป จะอยู่ที่ราว 20,000 กม. โดยการเลือกน้ำมันเกียร์ออโตเมติกนั้น ควรจะเลือกน้ำมันเกียร์ที่มีคุณสมบัติในการระบายความร้อนที่ดี ลดการเสียดสีของโลหะ และรักษาประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งปัจจัย ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการเลือกน้ำมันเกียร์ออโตเมติกเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ ฟิล์มของตัวน้ำมันเกียร์ออโตเมติก โดยเฉพาะกับเกียร์ออโตเมติกแบบ CVT เนื่องจากหากฟิล์มไม่แข็งแกร่พอ อาจทำให้เกิดอาการ Slip รอบเครื่องยนต์สูง แต่ความเร็วไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องนั่นเอง

 

 

           ดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้น้ำมันเกียร์ออโตเมติกที่มีคุณสมบัติชั้นสูง เช่น น้ำมันเกียร์ออโตเมติกเกรดพรีเมี่ยมจากประเทศญี่ปุ่นอย่าง Alpha’s ที่มาพร้อมคุณสมบัติที่โดดเด่น เริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิตและขนส่งที่ได้มาตรฐาน พร้อมประสิทธิภาพที่โดดเด่นด้วยชั้นฟิล์มที่แข็งแกร่ง สามารถลดการเสียดสีของชิ้นส่วนภายใน พร้อมสารทำความสะอาดที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนในระบบ สามารถรักษาแรงดันได้อย่างคงที่ มีสารป้องกันการเกิดฟอง และรักษาเสถียรภาพในการทำงานได้อย่างยาวนาน ซึ่งนอกจากจะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นแล้ว น้ำมันเกียร์ออโตเนมติก Alpha’s ยังมีให้เลือกอย่างหลากหลาย พร้อมรองรับกับรถญี่ปุ่นทุกรุ่นอีกด้วย 

 

 

          นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ที่จะทำให้ผู้ใช้รถอย่างเราๆ ท่านๆ เลือกใช้น้ำมันเกียร์ออโตเมติกได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น ซึ่งในครั้งต่อไป เราจะมีเกร็ดความรู้อะไรมานำเสมออีก ทุกท่านสามารถติดตามได้อย่างต่อเนื่องทาง BoxzaRacing ที่นี่...ที่เดียวเท่านั้นครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook