เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 27 มิถุนายน 2560 - 13:56

น้ำเข้ารถ ต้องทำอย่างไร ? ปัญหาใหญ่ที่หลายคนต้องเจอหลังฝนตก และขับลุยน้ำท่วม

 

          หน้าฝน ฝนตกทุกวัน แล้วตกครั้งละนานๆ ทำให้เกิดน้ำรอระบายสูง (น้ำท่วม) ไปทั่วบ้านทั่วเมือง ซึ่งนอกจากจะทำให้รถติดแบบดูหนังจบเป็นเรื่องๆ ได้แล้ว หลายคนอาจจะเจอปัญหาน้ำเข้ารถ หรือบางคนสาหัสกว่านั้น คือ น้ำท่วมถึงห้องเครื่องเต็มๆ จนต้องเข็นเข้าข้างทาง ซึ่งช่วงนี้จะพบเห็นได้บ่อยมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะแยกหลักของกรุงเทพฯ และเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นแล้ว ต้องรับมืออย่างไร ? วันนี้ BoxzaRacing มีคำตอบ

 

 

อาการของน้ำเข้ารถ

          เราจะรู้สึกว่าพรมปูพื้นในรถมีน้ำแฉะๆ เวลาที่วางเท้า หรือบางคันอาจเริ่มมีกลิ่นเหม็นอับโชยมาเบาๆ หรืออาจจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า น้ำได้ขังอยู่ในรถเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบางกรณีอาจเกิดจากรอยแตกที่ซุ้มล้อ เมื่อเราฉีดน้ำตอนล้างรถไปโดนรอยแตกที่ว่า น้ำก็จะสามารถเข้ามาได้จากทางด้านข้าง (ให้เราเอาพรมปูพื้นออกจะสังเกตรอยเปียกได้ง่ายกว่า) หรือบางคันกว่าที่จะรู้ว่ารถน้ำเข้า เชื้อราก็มาเยือนเป็นหมู่คณะเสียแล้ว ซึ่งงานนี้...เป็นมหากาพย์แน่นอน

 

ทำไมน้ำเข้ารถได้ ?

มาเริ่มจากสาเหตุที่ทำให้น้ำเข้ารถได้กันก่อนเลย โดยแบ่งเป็นสาเหตุหลักๆ ได้ดังนี้

 

ยางขอบประตูปิดไม่สนิท

 

          1. ยางขอบประตูปิดไม่สนิท อาการคล้ายแบบแรก คือ เมื่อเราขับผ่านน้ำท่วมแล้ว รถเราจะกลายสภาพเป็นตู้ปลาเล็กๆ มีน้ำซึมเข้ามาตรงที่วางเท้า ส่วนการตรวจสอบว่ายางขอบประตูเสื่อมสมรรถภาพหรือยังนั้น นอกจากการสังเกตดูความเปลี่ยนแปลงของเนื้อยางด้วยตาเปล่าแล้ว เวลาขับรถเราจะมีเสียงลมจากภายนอกรถดังเข้ามาด้วย เมื่อเราปิดประตูรถให้ลองหากระดาษหรือซองจดหมายมาสอดที่ขอบประตูดูว่าเลื่อนกระดาษไปมาได้หรือไม่ ถ้าเลื่อนไปมาได้อย่างอิสระ ก็ไปเปลี่ยนขอบยางได้เลยครับ

 

พลาสติกซุ้มล้อแตกรั่ว

 

          2. พลาสติกซุ้มล้อแตกรั่ว เมื่อเราขับผ่านน้ำที่รอระบายสูง หรือน้ำท่วม น้ำก็จะหลั่งไหลมาหาที่วางเท้าในรถเราเช่นเดียวกัน แต่จะไหลทะลักเลยครับไม่ใช่แค่ซึมๆ ส่วนการแก้ไขเรื่องนี้ นอกจากการซ่อมแบบ DIY ลองหาตัวอย่างจากกระทู้นี้ หรือไม่งั้นต้องไปศูนย์บริการ เรียกว่า...งานช้างทีเดียว เพราะต้องหารอยแตกให้เจอ อุดรอยแตกที่ว่า แล้วค่อยกำจัดน้ำที่ขังอยู่ในรถกันอีกครั้ง

 

จุกยางระบายน้ำที่อยู่ที่พื้นรถ

 

จุกยางระบายน้ำที่อยู่ที่พื้นรถหลุดหายไป

 

          3. จุกยางระบายน้ำที่อยู่ที่พื้นรถหลุดหายไป ซึ่งเจ้าจุกยางที่ว่านี้ มีอยู่ในรถทุกยี่ห้อ ขึ้นอยู่ว่าเป็นยาง หรือเป็นพลาสติดที่ซิลไว้ แล้วทำรูระบายน้ำที่ว่านี้มาทำไมล่ะ ? ก็เพื่อเวลาที่เราจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำท่วมสูงๆ รถเราจะได้ไม่ลอยน้ำไงครับ เพราะรถเก๋งนั้นพื้นรถจะเตี้ยเมื่อมีน้ำท่วมเข้ามา จำเป็นต้องให้ล้อแตะพื้นถนนไว้ เราจะได้สามารถควบทิศทางของรถได้ โดยเจ้าจุกยางที่ว่านี้ สามารถหลุดหายไปได้จากการขับขี่ และเมื่อมันหายไป ก็เป็นทางให้น้ำไหลเข้ามาได้นั่นเองครับ

 

ท่อน้ำทิ้งแอร์รั่ว

 

          4. ท่อน้ำทิ้งแอร์รั่ว แบบสุดท้ายไม่ต้องไปลุยน้ำรอระบายสูงหรือน้ำท่วมมา ก็สามารถมีน้ำขังอยู่ในรถยนต์ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากท่อน้ำทิ้งแอร์หลุดอยู่ ถ้าเราสังเกตไม่เห็น โดยเฉพาะพรมปูพื้นแบบกระดุม กลิ่นอับในรถจะเป็นตัวบอกเราได้เช่นเดียวกัน และมักจะมีน้ำซึมๆ ที่พื้นเบาะด้านหน้ามาแสดงตัวให้เราเห็นด้วย

 

 

วิธีแก้ไขรถน้ำเข้า

แบบอาศัยผู้เชี่ยวชาญ

          นำรถไปที่ร้านซักเบาะ หรือตาม Car Care ได้ทุกที่ ซื้อแพ็กเกจการซักพรม และซักเบาะ ราคาโดยประมาณ 2000-3000 บาท ตามแต่การเลือกของเรา หรือตามอาการมาก-น้อย

 

แบบ DIY

          รื้อพรมปูพื้นออกมาเลยครับ เอาไปตากแดดให้แห้ง แล้วเปิดประตูรถทั้ง 4 บานออก ลดกระจกลงให้หมด เอารถไปจอดตากแดดจัดซัก 1-2 วัน เพื่อไล่ความชื้นออกไป แต่ถ้าอากาศมืดครึ้มไม่มีแดด อาจใช้ที่เป่าลมร้อนช่วยเป่าแทนก็ได้

 

 

          รู้อย่างนี้แล้วละก็...ถ้าขับรถแล้ว รู้สึกพรมแฉะๆ รู้สึกเหมือนมีน้ำเข้า เริ่มมีกลิ่นอับชื้น ก็อย่าฝืนนะครับ รีบขับไปที่ๆ ไม่มีน้ำท่วมขัง เพราะถ้าเราดั้นด้นขับรถลุยน้ำต่อไปแล้วล่ะก็ นอกจากรถพัง ประกันยังไม่คุ้มครองอีกนะครับ เพราะเขาจะหาว่าเราประมาทขับรถลุยน้ำท่วมขังเอง

 

สามารถอ่านเทคนิคการขับรถหน้าฝนเพิ่มเติมได้ที่ 5 วิธีขับรถหน้าฝนตามระดับความแรงของฝน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.frank.co.th

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook