เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 22 มิถุนายน 2560 - 18:12

ภาพโดย: Streetmetal

My name is Bank an automotive photographer and a based out of Thailand

ภาพโดย: PSM

PSM

ภาพโดย: Refresh

Refresh

เจาะลึก Lamborghini Hurácan Super Trofeo กระทิงศึกประจำทีม PSC Motorsport

         สำหรับในคอลัมน์ Knowledge ของทาง BoxzaRacing ในครั้งนี้ ต้องบอกก่อนว่า...มีความพิเศษสุดๆ ครับ เพราะถือเป็นครั้งแรกและเป็นสื่อเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับโอกาสให้ไปเจาะลึกและสัมผัสกับ Lamborghini Hurácan Super Trofeo สุดยอดรถแข่ง Cup Car แห่งยุค และเป็นอีก 1 รถแข่งตัวเต็งแชมป์ในการ Thailand Super Series ในรุ่นของ Thailand Super Car GTM Plus จากทีม Racing Spirit ครม. คนรักเมีย PSC Motorsport โดยในครั้งนี้ ทาง BoxzaRacing ได้รับเกียรติจากคุณ โต้ง สรัญ เสรีธรณกุล หนึ่งในนักแข่งมากฝีมือจากทีม Racing Spirit ครม คนรักเมีย PSC Motorsport มาช่วยให้ข้อมูลตัวรถ Lamborghini Hurácan Super Trofeo คันนี้ ซึ่งรายละเอียดแต่ละจุดของเจ้า Lamborghini Hurácan Super Trofeo จะเป็นอย่างไร เราไปติดตามกันได้เลยครับ

 

กันชนหน้าที่มีช่องรับลมขนาดใหญ่ ก่อนจะระบายอากาศส่วนเกินด้วยช่องที่ฝาประโปรงหน้า

 

ซุ้มด้านข้างที่มีการเจาะรูระบายอากาศ เพื่อลดแรงต้านภายในซุ้มล้อ

 

          เริ่มจากภาพนอกกันก่อนเลยครับ สำหรับเรือนร่างของเจ้า Lamborghini Hurácan Super Trofeo ถูกเสริมความโหดด้วยชุดแต่งจากทางสำนัก DZUST ที่เป็นสำนักออกแบบ Body Kits ชื่อดังของประเทศอเมริกา ที่ออกแบบแอโร่พาร์ทให้กับรถแข่งมาแล้วมากมาย โดยในชุดแต่งเซ็ทนี้ จะประกอบไปด้วยกันชนหน้าขนาดใหญ่ เพื่อเอาไว้ดักลมที่เข้าปะทะระบบระบายความร้อนมากที่สุด ก่อนจะถูกระบายออกฝารูที่ฝากระโปรงหน้าเพื่อสร้างแรงกดในล้อหน้า ส่วนอากาศที่เหลือจะถูกแยกออกเป็น 2 ส่วน ก็คือ ส่งเข้าสู่ห้องโดยสารเพื่อระบายความร้อนให้กับผู้ขับขี่ และส่งไประบายความร้อนสะสมที่เบรคนั่นเอง ในส่วนของแก้มข้าง ก็จะถูกออกแบบให้มีช่องระบายอากาศ เพื่อลดแรงฉุดภายในซุ้มล้อ ทำให้ตัวรถสามารถพุ่งไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น ส่วนด้านข้างก็จะมีช่องดักลมขนาดใหญ่ เอาไว้ดักอากาศเข้าไประบายความร้อนที่ออยคูลเลอร์ของเครื่องยนต์และเกียร์

 

กันชนหลังก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้รีดอากาศและสร้างแรงกดได้มากที่สุด

 

หางหลังแบบ Swan Neck ที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้พื้นที่ด้านล่างของสปอยเลอร์มากที่สุด

 

          ในส่วนของกันชนหลังก็จะประกอบไปด้วยดิฟฟิวเซอร์ที่ทำมาจาก Carbon Fiber เพื่อรีดอากาศออกจากใต้ท้องให้เป็นระเบียบมากที่สุด ปิดท้ายด้วยสปอยเลอร์ขนาดใหญ่แบบ Swan Neck หรือ คอหงส์ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้พื้นที่ด้านล่างของสปอยเลอร์มากที่สุด โดยไม่มีการรบกวนจากขา GT Wing นั่นเอง และความพิเศษของเจ้า Lamborghini Hurácan Super Trofeo ที่ทำให้รถคันนี้ แตกต่างจากคันอื่นก็คือ ระบบ Quick Fixing ที่สามารถถอดบอดี้พาร์ททั้งหมด เพียงปลดจุดยึดแค่ 3-4 จุดเท่านั้น ทำให้สามารถถอดชิ้นส่วนบอดี้ของรถทั้งคันภายในระยะเพียง 5 นาที เท่านั้น ช่วยให้สะดวกและรวดเร็วในการเซอร์วิส ซึ่งระบบนี้ จะเป็นระบบที่ใกล้เคียงกับรถแข่งในเกรด GT3 นั่นเอง

 

ภายในครบครับด้วยอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานจาก FIA

 

เบาะ Bucket Seat จากทาง OMP

 

Keypad จากทาง Motec ที่ใช้ในการสั่งงานฟังค์ชั่นต่างๆ ในรถแข่งคันนี้

 

          เปิดเข้ามาดูในส่วนของภายในกันสักหน่อย สำหรับภายในก็อัดแน่นไปด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐาน FIA ตามกฎระเบียบการแข่งขันอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเบาะ Bucket Seat จากทาง OMP ที่มาพร้อมด้วยเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุด อีกทั้งยังมีโรลบาร์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ตัวนักแข่งเองยามเกิดเหตุไม่คาดคิดอีกด้วย ด้านคอนโซลกลางถูกวางไว้ด้วย Keypad จากทาง Motec เพื่อใช้ในการสั่งงานการเปิดฟังค์ชั่นต่างๆ นั่นเอง

 

พวงมาลัยที่ถูกออกแบบมาเพื่อ Lamborghini Hurácan Super Trofeo โดยเฉพาะ

 

จอแสดง Motec C185 เป็นจอแสดงผลที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง Motec และ Lamborghini

 

         ในส่วนของจอแสดงผลเป็นจอ Motec C185 ที่เป็นจอแสดงผลแบบสี ที่ทาง Motec ได้ร่วมกันพัฒนากับทาง Lamborghini สำหรับพวงมาลัยก็เป็นพวงมาลัยที่ถูกออกแบบมาเพื่อเจ้า Lamborghini Hurácan Super Trofeo โดยเฉพาะ ซึ่งบนพวงมาลัยจะมีปุ่มฟังค์ชั่นการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปุ่ม Radio เพื่อให้นักแข่งสามารถพูดคุยกับทีมเซอร์วิส, ปุ่ม Pit Speed เพื่อสั่งล็อคความเร็วในการขับเข้า Pit, ปุ่มแฟลชไฟหน้า, ปุ่ม Neutral ที่เอาไว้ใช้เมื่อยามเข้าเกียร์ว่าง, ปุ่มที่ปัดน้ำฝน และปุ่มเข้าเกียร์ถอยหลัง ฯลฯ ส่วนในฝั่งเบาะคนนั่งก็ถูกแทนที่ด้วยระบบ Cool Suit ที่เปรียบเสมือนระบบแอร์ส่วนตัวของนักแข่ง เพื่อไม่ให้ตัวนักแข่งมีอุณหภูมิที่สูงจนเกินไป จนเป็นอันตรายต่อนักแข่ง

 

เครื่องยนต์ที่ใช่ยังคงเป็น V10 5.2 ลิตร ตัวเดียวที่อยู่กับใน Lamborghini Hurácan

 

กรองอากาศได้มีการอัพเกรดใหม่เป็นกรองจากทาง BMC

 

กล่อง ECU Motec M182 และ กล่องไฟ Motec PDM 30 ที่ถูกใช้เพื่อรีดสมรรถนะกระทิงตัวนี้ให้ดุร้ายมากยิ่งขึ้น

 

          มาถึงหัวใจหลักหรือเครื่องยนต์ของเจ้า Lamborghini Hurácan Super Trofeo โดยรถแข่ง  Lamborghini Hurácan Super Trofeo ยังคงใช้เป็นเครื่องยนต์ V10 5.2 ลิตร บล็อคเดียวที่อยู่กับใน Lamborghini Hurácan แบบธรรมดาที่วิ่งอยู่บนท้องถนน แต่ได้มีการอัพเกรดกรองอากาศใหม่เป็นกรองจากทางสำนัก BMC รวมไปถึงยังได้มีการปรับจูนเครื่องยนต์ใหม่ โดยใช้กล่อง ECU จาก Motec M182 เพื่อรีดสมรรถนะของตัวรถออกมาให้มากกว่าเดิม สำหรับในเรื่องของระบบไฟ เปลี่ยนไปใช้ระบบไฟที่คุมโดยกล่อง Motec PDM 30 ที่สามารถสั่งการการทำงานฟังค์ชั่นทุกอย่างในรถได้เพียงสายไฟเพียงเส้นเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อความง่ายและสะดวกในการเซอร์วิส แถมยังมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบรีเลย์แบบรถปกติทั่วไปอีกด้วย ท้ายที่สุดกับระบบท่อไอเสียแบบตรง ที่ต่อมาจากแคทตาไลติก เพื่อที่สามารถระบายไอเสียได้รวดเร็วกว่าเดิม แถมยังช่วยเพื่อซุ้มเสียงอันเร้าใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว และอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับรถแข่งยุคใหม่ๆ ก็คือ ระบบที่สามารถถึงข้อมูลของตัวรถมากกว่า 300 ข้อมูล  ไม่ว่าจะเป็น อุณหภูมิต่างๆ จังหวะเหยียบเบรค การกดคันเร่ง จังหวะเปลี่ยนเกียร์รวมไปถึงรูปแบบการขับขี่ในแต่ละรอบ ที่สามารถนำออกมาได้เพียงเสียบปลั๊กเข้ากับตัวรถ เพื่อให้นักขับและวิศวะกรสามารถนำข้อมูลดังกล่าวออกมาวิเคราะห์ เพราะนำมาปรับปรุงและปรับเปลี่ยนเทคนิคการขับ เพื่อให้สามารถทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุดนั่นเองครับ

 

โช็คอัพ Ohlins TTX 36 แบบ 2 ways

 

ล้อแม็กขอบ 18 นิ้ว รัดด้วยยาง Slick ของ Pirelli ทั้ง 4 ล้อ

 

เบรค Brambo แบบ 6 POT พร้อมจานเบรคขนาด 380x35 mm.

 

ปั๊ม ABS ของทาง Bosch Motorsport ที่ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับรถแข่งในปัจจุบัน

 

          ส่วนสุดท้ายกับระบบช่วงล่างของ Lamborghini Hurácan Super Trofeo คันนี้กันครับ โดยโช๊คอัพที่ถูกใส่เข้าไปเพื่อเพิ่มการยึดเกาะถนนให้กระทิงดุคันนี้ เป็นโช๊คอัพ Ohlins TTX 36 แบบ 2 ways ซึ่งแค่นี้ ทางคุณโต้ง สรัญ เสรีธรณกุล ก็บอกว่าก็เพียงพอต่อความต้องการสำหรับการขับขี่ในสนามแล้ว ในส่วนของล้อแม็กเป็นล้อขอบ 18 นิ้ว กว้าง 10 นิ้ว ในล้อหน้า และกว้าง 11 นิ้ว ในล้อหลัง ซึ่งทั้ง 4 ล้อ รัดมาด้วยยาง Slick จากทาง Pirelli และสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับรถแข่ง Circuit ก็คือ ระบบเบรค ซึ่งเจ้า Lamborghini Hurácan Super Trofeo มาพร้อมกับเบรค Brembo แบบ 6 POT พร้อมจานเบรคขนาด 380x35 mm. และสิ่งที่ขาดไม่ได้ ที่ช่วยให้ระบบเบรคมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ก็คือ ปั๊ม ABS ของทาง Bosch Motorsport ที่ถือเป็นอุปกรณ์ที่ใส่อยู่ในรถแข่งหลายๆ คันในยุคปัจจุบัน

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับรายละเอียดแบบเจาะลึกของเจ้า Lamborghini Hurácan Super Trofeo กระทิงศึกประจำทีม Racing Spirit ครม คนรักเมีย PSC Motorsport เรียกได้ว่าเจาะกันแบบทุกซอกทุกมุมไม่มีหมดเม็ดเลยจริงๆ ซึ่งถ้าหากใครอยากจะมาสัมผัสเจ้า Lamborghini Hurácan Super Trofeo คันนี้ตัวเป็นๆ ก็สามารถเดินมาชมกันที่ในรายการแข่งขัน Thailand Super Series ได้ทุกสนามเลยครับ รับรองว่า...มันส์และลุ้นยิ่งกว่าการเชียร์ในจอทีวีอย่างแน่นอน ส่วนในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีสาระ หรือเกร็ดความรู้เรื่องไหนมาฝากกันอีก ก็ต้องติดตามกันนะครับ วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook