เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 7 มีนาคม 2561 - 18:14

5 เทคนิคขายรถมือสอง ลงขายเองออนไลน์ ไม่ขาดทุน ไม่ต้องย้อมแมว จบสวยทุกเคส

ถ้าไปเจอแบบนี้ที่เต้นท์รถจะทำยังไงดี

 

          คอลัมน์ความรู้เรื่องรถ เคยแนะนำการซื้อรถไปก็มากแล้ว วันนี้กลับกันมาดูการขายรถบ้าง แม้ไม่ใช่ตัวเลือกที่ใครหลายๆ คนอยากจะมีโมเม้นนั้น แต่เมื่อมีเหตุจำเป็นต้องขาย อาจะเพราะต้องการรุ่นใหม่ที่ดีกว่าเดิม หรือรถที่มีอยู่มีเยอะเกินกว่าจะใช้หมด ก็สุดแล้วแต่เหตุผลของแต่ละคนครับ โดยการขายรถสมัยก่อน อาจจะต้องเอากระดาษขายมาเขียนตัวโตๆ ว่า “ขาย” และติดไว้หน้ารถ หรือยอมขาดทุนวิ่งเข้าเต๊นท์รถที่รับซื้อ แต่อาจจะได้ราคาที่ไม่ค่อยถูกใจสักเท่าไหร่ แต่ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต ทำให้การขายรถง่ายกว่าเดิม คราวนี้เราจะมีคำแนะนำให้รถของท่านขายง่ายขึ้น โดยไม่ใช่วิธีย้อมแมวขายด้วยครับ

 

ขายรถเองในสมัยก่อน ต้องแปะป้ายวิ่งโร่ไปจอดตามที่ต่างๆ 

 

          การขายรถบนโลก Online นั้น มีอุปสรรคอยู่ เนื่องจากว่าเราไม่ได้มีโอกาสคุยกับคนที่สนใจรถเราจริงๆ ถึงแม้ว่าการขายรถเอง จะได้ราคาที่สูงกว่าการขายกับเต๊นท์รับซื้อ แต่มันก็จะใช้เวลาไม่น้อยเลย ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับง่ายๆ ในการทำให้รถของคุณเป็นที่น่าสนใจ บนเว็บไซต์ซื้อขายกันครับ

 

ถ่ายรูปสวยและครบทุกมุม ช่วยให้รถขายง่ายขึ้นมาก

 

การถ่ายรูป

          การขายรถออนไลน์นั้น เรียกได้ว่าเป็น First Impression หรือ รักแรกพบเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อผู้ซื้อจะทำการเข้ามาอ่านรายละเอียด เกินกว่าครึ่งจะมองจากรูปก่อน ซึ่งตัวผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยที่มีเทคนิคง่ายๆ ครับ คือ ถ่ายรถที่มีแสงเพียงพอ ซึ่งหากจะอิงจากเทคนิคการถ่ายภาพแล้ว การใช้แสงก็สามารถทำให้วัตถุดูเด่นชัดขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ รวมไปถึงพยายามถ่ายให้ครบทุกมุมของรถ นั่นคือ ภายนอกรอบคันไปจนถึงภายใน และที่จะลืมไม่ได้คือ ควรล้างรถก่อนที่จะถ่ายรูปด้วยนะครับ

 

 

ประวัติการเข้ารับบริการ

          Service book ก็เป็นอีกตัวช่วยตัดสินใจเป็นอย่างดี ทำให้ผู้ซื้อได้มั่นใจว่าการซื้อต่อรถคันนี้มา ได้รับการดูแลมาดีแค่ไหน หรือถ้าไม่มีบุ๊ค ก็เก็บบิลการซ่อมไว้ก็ได้ ซึ่งมันสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้อย่างดี แต่ก็ไม่ใช่เคยทำอะไรมา ก็ลงไปซะทุกอย่างนะครับ เอาเป็นว่าลงเฉพาะสิ่งที่เคยทำมาเมื่อไม่นาน เช่น ตรวจเช็คระยะ เปลี่ยนอะไหล่ เป็นต้น ซึ่งมันสื่อถึงการดูแลเอาใจใส่ได้ ดีกว่าไปบอกว่ารถเราวิ่งได้แรงแค่ไหนซะอีกนะครับ

 

ซ่อมแซมเล็กๆ น้อยๆ เก็บงานละเอียดในส่วนที่ทำได้ด้วยตัวเอง 

 

ซ่อมแซมเท่าที่จะทำได้

          บางครั้งชิ้นส่วนที่หายไป เช่น ฝาครอบล้อ พรมพื้น หรือหลอดไฟขาด ควรจะทำการซ่อมแซมเสียก่อน ซึ่่งมันอาจจะไม่ได้แพงอะไรมากมาย แต่ถ้าผู้ซื้อเห็นว่าชิ้นส่วนไม่ครบ ก็อาจจะไม่สนใจก็เป็นได้ ซึ่งอันนี้ก็ไม่ได้หมายถึงต้องไปทำสีใหม่ หรือต้องยกเครื่องก่อนขายนะครับ เพียงแค่ว่าพยายามทำให้มันสมบูรณ์ การขัดเคลือบสีก็เป็นเรื่องที่น่าทำนะครับ

 

คำอธิบายที่ชัดเจน

          คำอธิบายต่างๆ ก็จำเป็น เช่น รถคันนี้ใช้งานทุกวัน รถซื้อมาจอด เลขไมล์ รวมไปถึงตำหนิต่างๆ ซึ่งควรเขียนทุกสิ่งทุกอย่างให้ครอบคลุมมากที่สุด ในย่อหน้าที่น้อยที่สุด เพราะคนทั่วไปไม่อยากอ่านอะไรยาวๆ เอาเป็นว่าเบื้องต้นคือ ชื่อรุ่น สภาพ ตำหนิ ของที่ทำเพิ่ม ประวัติการซ่อม ขายเท่าไหร่ ดูรถได้ที่ไหน ก็เพียงพอครับ

 

รถยนต์แต่งมาเพียบ ก็จะเสียเปรียบหน่อยเมื่อลงขาย 

 

ความยูนีคไม่ใช่คำตอบ

          รถหลายๆ คัน มีการแปะสติ๊กเกอร์ซิ่งบนตัวถัง หรือกระจก ซึ่งคนที่ซื้อต่อคุณไป เขาอาจจะไม่ได้พอใจกับสิ่งที่คุณชอบเหมือนกันเป๊ะๆ ดังนั้นจะให้เขาซื้อรถแล้วต้องมานั่งลอกหรือถอดของอีก ก็ไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการแน่ ฉะนั้นความยูนีคที่แตกต่างอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนักเวลาขายรถครับ ถ้ายังเก็บอะไหล่ของเดิมอยู่ ก็เอามาใส่เถอะครับ ถอดของแต่งสวย (สำหรับเรา) ออกไปให้ได้มากที่สุด ทั้งล้อแม็ก บอดี้พาร์ท แยกไปขายได้อีก แต่ถ้าของแต่งจากโรงงาน ก็ใส่ไว้ได้ ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจไปอีกด้วยซ้ำ

          นอกจากทำรถตัวเองให้ดีพร้อมขายแล้ว เราก็ต้องหาแหล่งออนไลน์ที่ลงขายด้วย โดย หน้าซื้อขายใน BoxzaRacing ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ลงขายได้ทั้งรถมือสอง และอะไหล่ทั้งหมด รวมไว้ในที่เดียว ลงประกาศฟรีไม่มีเก็บเงินใดๆ และมีรถคันอื่นๆ ให้เลือกอีก เผื่อขายรถเก่าได้แล้ว ไปเจอเนื้อคู่ใหม่ด้วย ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่เราอยากจะแนะนำเพื่อนที่กำลังคิดจะขายรถ และอยากให้รถปล่อยออกไวๆ ลองนำไปใช้ได้ครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด สำหรับวันนี้ต้องลาไปแล้ว ครั้งหน้าอย่าลืมมาติดตามคอลัมน์ความรู้เรื่องรถแบบนี้กันนะครับ

 

 

CR ภาพประกอบจาก : Japan-partner.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook