เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 5 มิถุนายน 2561 - 09:36

อย่าสับสน ขัดสี vs เคลือบสี ต่างกันอย่างไร มาไขข้อข้องใจไปพร้อมๆกัน

          ผมคนนึงที่เวลาเข้าไปคาร์แคร์แล้วจะกลายเป็นหมูยืนงงๆอยู่ข้างรถว่าจะ “ขัดสี” หรือ “เคลือบสี” และผมก็เชื่อว่าหลายๆคนยังไม่เข้าใจอย่างถูกต้องกับ 2 คำนี้เท่าไหร่ ซึ่งต้องบอกเลยว่า 2 รายการนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง หลังจากที่ได้ฟังจากปากคำของร้านคาร์แคร์ จึงขอมาแชร์ให้ทราบกันในบทความ Knowledge-ความรู้เรื่องรถ ในวันนี้ครับ

 

สภาพสีรถย่ำแย่สุดๆ ทั้งซีดและมีรอย

 

          การขัดสี และ เคลือบสี ขอพูดถึงความแตกต่างกันก่อน ซึ่งเริ่มกันตั้งแต่อุปกรณ์ที่ใช้ อย่างขัดสีจะใช้เครื่องมือขัดแบบหมุน Rotary แต่ทว่า เคลือบสีจะใช้เป็นเครื่องมือระบบข้อเหวี่ยง DA แทน นอกจากนี้ก็ยังมีพวกน้ำยาที่ใช้ในการขัดต่างกัน มีระยะเวลาในการทำงานที่ห่างกันหลายชั่วโมง รวมไปถึงกระบวนการทำด้วยครับ ซึ่งขัดสีนั้นจะมีกระบวนการทำที่เยอะและหลายขั้นตอนกว่าการเคลือบสีอยู่มากๆ

 

ชั้นของสีรถยนต์ กับสภาพรอยขีดข่วนต่างๆ 

 

ขัดสี

          พูดง่ายๆเลยมันก็คือการฟื้นฟูสภาพพื้นผิวของสีนั่นแหละครับ โดยที่จะทำการขัดในระดับชั้นของแล็กเกอร์ที่หมอง ให้มันกลับมาเงางามอีกครั้ง รวมไปถึงจัดการลบรอยขนแมวที่เกิดขึ้นจากการใช้งานทั่วไปอีกด้วยครับ ซึ่งการขัดสีนั้นจะเหมาะกับรถที่ใช้งานมาอย่างหนักหน่วงจนเป็นรอย แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่ามันไม่สามารถลบรอยที่มีรอยลึกมากได้ เช่น ไปชนหนักหรือคว่ำมา วิธีตรวจสอบว่ารอยลึกมากหรือไม่ก็ง่ายๆครับ ให้เพื่อนลองใช้ด้านหลังเล็บลูบผ่านรอยนั้นดู หากรู้สึกสะดุด แสดงว่ารอยนั้นลึกพอสมควรอาจจะไม่สามารถขัดออกได้ แต่ถ้าลองถูแล้วไม่รู้สึกสะดุด ก็สบายใจได้เลยครับว่าขัดออกแน่นอนครับ

 

ขัดสี มีไว้ลบรอยขีดข่วน แต่อาจจะยังไม่เงาสม่ำเสมอ

 

เคลือบสี

          ชื่อก็บอกแล้วครับว่าเป็นการเคลือบให้สีมีความเงาเงามากกว่าเดิม แถมยังช่วยปกป้องชั้นเนื้อสีไม่ใช้หมองจากแสงแดดหรือจากเศษหินตามท้องถนน ไม่ให้มาทำรถเพื่อนๆเป็นรอยได้ ซึ่งรถที่ขัดสีเสร็จแล้ว อาจจะมีความเงาไม่สม่ำเสมอกับส่วนอื่นๆของรถ ก็ควรจะทำการเคลือบสีเพิ่มได้ แต่เอาจริงๆแล้วการเคลือบสีนั้นจะเน้นไปทางของทำให้รถดูเงางามเสียมากกว่า เพราะกระบวนการทำนั้นจะไม่มีในส่วนของการขัดหยาบเพื่อลบรอยขีดข่วน ทำให้มันเหมาะสำหรับรถที่มีพื้นผิวที่ค่อนข้างดีอยู่แล้ว หรือรถที่ไม่ได้ใช้งานอย่างหนักนั่นเองครับ

 

ถ้าทั้งขัดและเคลือบ จะเงาและใสแบบนี้ 

 

          เป็นอย่างไรบ้างครับกับข้อแตกต่างของทั้ง 2 แบบ แต่ส่วนใหญ่แล้วร้านคาร์แคร์จะพูดกันอย่างติดปากว่า “ขัดเคลือบ” มันก็เหมือนกับให้ขัดลบรอย และให้ขัดเงาไปในตัวอยู่แล้วใช่ไหมครับ ครั้งหน้าเวลาเพื่อนๆเข้าคาร์แคร์ก็จะได้สั่งน้องๆที่ดูแลรถได้อย่างถูกต้องแล้วนะครับ สำหรับวันนี้ต้องลากันไปก่อน สำหรับครั้งหน้าจะเป็นความรู้เรื่องอะไรอย่าลืมติดตามกับคอลัมน์ความรู้เรื่องรถกันนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook