เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 7 พฤษภาคม 2561 - 13:53

Anti-Lag System วรจรการทำงาน Turbo สุดเถื่อน ที่อาจได้ของแถมเป็นไฟออกท่อ

Anti-Lag System หนึ่งในตัวการทำให้ไฟออกท่อ

 

          การตกแต่งให้เครื่องยนต์มีความแรงนั้น ปัจจุบันเป็นที่นิยมไม่แพ้กับการแต่งสวยเลยทีเดียว และหนึ่งในเคล็ดลับความแรงแบบเห็นได้ชัดเจน และสามารถวางใจให้เจ้านี่เข้ามาประจำการ นั่นคือเจ้าระบบ “เทอร์โบ” นั่นเองครับ ซึ่งวงจรการทำงานของมันนั้น เพื่อนหลายๆคนก็คงจะพอเข้าใจกันอยู่แล้ว แต่วันนี้เราจะขอพามาพบกับอีกวงการจารทำงานที่เรียกได้ว่าสุดเถื่อน สุดดิบ นั่นก็คือ Anti-Lag System นั่นเองครับ

 

วงจรเบื้องต้นของการทำงานเทอร์โบ

 

          ก่อนอื่นขอเล่าการทำงานของเทอร์โบคร่าวๆ ให้เพื่อนๆได้ทราบกันก่อนนะครับ หากเพื่อนๆดูตามภาพ จะเห็นได้ว่า ไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์นั้น จะทำหน้าที่ในการหมุนใบ “เทอร์ไบน์” ที่อยู่ในเทอร์โบซึ่งเจ้าเทอร์ไบน์นั้นจะติดอยู่กับใบพัด “คอมเพรเซอร์” เมื่อเทอร์ไบน์หมุน เจ้าคอมเพรเซอร์ก็หมุนตาม ทำให้มีการดูดไอดีเข้ามา ซึ่งที่เขาเรียกกันว่าบูสต์นั่นเองครับ แต่เมื่อถอนคันเร่ง อากาศที่ถูกดูดเข้ามา จะไม่มีทางออก ทำให้อาจจะดันย้อนกลับไป สร้างความเสียหายให้ใบพัดคอมเพรซเซอร์ได้ ฉะนั้นจึงมีอุปกรณ์ถ่ายเทบูสต์ออกนั่นคือ BOV หรือ Blow off valve ที่เพื่อนๆมันได้ยินเสียง “ฟิ้ว!” เวลาถอนคันเร่งนั่นเอง ข้อเสียคือมันเป็นการทิ้งอากาศไปอย่างเปล่าประโยชน์ บูสต์หายจนเกิดความหน่วงเวลากดคันเร่งครั้งต่อไป จึงมีคนคิด Anti-Lag System ขึ้นมาช่วยตรงจุดนี้นั่นเอง

 

ระบบ Anti-lag ติดตั้งเพิ่มทางซ้ายของภาพ ขณะยังไม่ทำงาน

 

ระบบ Anti-lag ในขณะกำลังทำงาน สังเกตทิศทางการไหลอากาศเปลี่ยนไป

 

          Anti-Lag System มันเกิดขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์เดียวเลยคือ ทำให้บูสต์คงที่แม้ว่าจะมีการถอนคันเร่งก็ตาม ซึ่งการทำงานนั้น ให้เพื่อนๆนึกถึงสิ่งที่ผมเล่าให้ฟังด้านบนเกี่ยวกับเรื่อง Blow off valve ซึ่งแทนที่จะทิ้งอากาศออกไปข้างนอกให้เสียเปล่า มันจึงจัดการต่อเข้ากับ Bypass Valve ที่ถูกสั่งการโดย ECU เมื่อมีการถอนคันเร่ง บูสต์ที่ถูกปั่นมาจาก “คอมเพรเซอร์” จะถูกดูดเข้าไปยัง Bypass Valve ดังกล่าว และจะไหลไปยังท่อระบายไอเสียอีกครั้ง นั่นหมายความว่าบูสต์ที่ถูกปั่นมาแล้วถูกนำไปรวมกับไอเสียจากเครื่องยนต์ ถึงแม้ว่าจะถอนคันเร่ง จนรอบเครื่องลด แต่ทว่าเจ้าบูสต์ที่ไหลไปสมทบนั้นจะช่วยทำให้ ใบเทอร์ไบน์ กลับมาหมุนในรอบที่เกือบจะเท่าเดิม ทำให้บูสต์ไม่ตก หรือไม่เกิดอาการรอรอบนั่นเองครับ แต่การติดตั้งวงจรนี้จะมีความร้อนสะสมที่ค่อนข้างสูงกว่าปกติ ทำให้มักใช้กันในเฉพาะวงการแข่งรถเท่านั้น

 

ผลลัพธ์ของระบบแบบนี้คือไฟออกท่อ เสียงดัง ปุ้งปั้ง ก็มาจากเจ้านี่นั่นเอง 

 

          ส่วนที่ผมบอกว่าได้ของแถมเป็นไฟออกท่อนั้น มันก็มาจากการที่อากาศไหลผ่านเจ้า Bypass Valve จำนวนมหาศาล ซึ่งเจ้าสมองกลสุดปราดเปรื่อง (ECU) ก็นึกว่าอากาศนั้นเข้ามาเยอะ จึงจัดการเพิ่มการฉีดน้ำมันมากขึ้น นั้นก็หมายความว่า เครื่องยนต์ไม่สามารถสันดาปได้หมด ทำให้ละอองของน้ำมันนั้นไปผสมกับบูสต์ที่เข้ามาสมทบ บวกกับอากาศร้อนๆจากเทอร์โบ ทำให้เกิดการเผาไหม้ภายในท่อไอเสีย จึงเป็นเหตุให้เกิด “ปุ้ง ปั้ง” ตอนถอนคันเร่งเป็นครั้งคราวนั่นเองครับ

 

 Anti-Lag System ใส่ได้ในรถเทอร์โบบูสต์หนักทุกรุ่น

 

          เอาละครับนี่ก็เป็นข้อมูลเล็กๆน้อยเกี่วกับ ALS หรือ Anti-Lag System เพียงชนิดเดียวเท่านั้น ยังมีระบบถนอมเทอร์โบอีกหลายแบบที่แต่ละค่ายรถคิดค้นขึ้น เช่น การหน่วงองศาจุดระเบิด การทำท่อทางลัดแบบต่างๆ นี่เป็นเพียงแค่ระบบ Anti-lag ชนิดเดียวที่ทางทีมงานนำมาฝากเพื่อนๆกันในวันนี้ ถ้ามีโอกาสจะค้นคว้าระบบ ALS ชนิดอื่นๆ มาให้ความรู้กันต่อไป อย่าลืมติดตามกันนะครับ

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook