เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 20 มีนาคม 2561 - 18:11

Intake Manifold คืออะไร ? เล่นกับระบบไอดี ที่เผลอๆ จะแรงแบบไม่รู้ตัว

ท่อร่วมไอดี สิ่งที่รถซิ่งต้องรู้จักกันไว้ถ้าอยากแรง

 

          การทำงานของเครื่องยนต์ทั่วไป ไม่ว่าจะรถซิ่งหรือรถบ้าน หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่า สิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่เครื่องยนต์ใช้เพื่อจุดระเบิด นอกจากน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ก็เป็นอากาศนั่นเอง ซึ่งอากาศที่เข้ามาในเครื่องนั้น ก็จะถูกดูดเข้ามาผ่านกรองอากาศที่ถูกติดตั้งไว้ภายในห้องเครื่อง โดยที่อากาศจะไหลผ่านมายัง Intake Manifold แปลเป็นไทยก็คือ “ท่อร่วมไอดี” ที่เราคุ้นชื่อนั่นเองครับ แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่ามันทำงานยังไง มีไว้ทำไม และสามารถเล่นอะไรกับมันได้ โดยที่วันนี้เราจะมาทำความรู้จักการทำงานและเคล็ดลับการอัพเกรดเพื่อความแรงกันครับ

 

หน้าตาของท่อร่วมไอดีแบบปกติสำหรับเครื่อง 4 สูบ 

 

          นี่คือ หน้าตาของท่อร่วมไอดี การทำงานของมันก็เป็นไปตามชื่อเลยครับ คือ การรวมเอาไอดีที่มาจากรองอากาศส่งต่อไปยังห้องเผาไหม้ภายในครื่องยนต์นั่นเองครับ หน้าตาก็จะเป็นท่อใหญ่แบบกระเปาะ เพื่อกักอากาศให้เกิดปริมาตรที่จะสร้างแรงบิดมากพอขณะรอบต่ำ จากนั้นก็แยกลงท่อแต่ละสูบ โดยแอบมีช่องลับให้อากาศลัดเข้าได้เลยโดยไม่ผ่านลิ้นเร่ง เพื่อการนำอากาศไปใช้เดินเบาด้วย และบางรุ่นมีการแปรผันทางเดินอากาศ ที่มีกลไกกั้นอากาศให้ไหลช้าลงในรอบต่ำ และเปิดให้ไหลเร็วในรอบสูง ให้ได้แรงบิดทุกย่านความเร็วด้วยครับ

 

ท่อร่วมไอดีแบบแปรผันได้ ให้แรงบิดดีในทุกย่านความเร็ว 

 

          การติดตั้งก็ไม่ยากนัก โดยท่อร่วมไอดีนั้น จะถูกต่อมาจากลิ้นคันเร่งเข้าที่กระเปาะใหญ่ จากนั้นที่ปลายของเจ้า Intake Manifold จะถูกต่อเข้าไปยังเสื้อสูบ และเสียบกับรางหัวฉีด ต่อท่อแวคคั่มเข้าหม้อลมเบรค และท่อหายใจเข้าฝาครอบวาล์ว เท่านี้การติดตั้งอย่างคร่าวๆ ของมันก็เป็นอันเรียบร้อย แต่ถ้าเราไม่มีความชำนาญ ให้ช่างทำให้จะดีที่สุดครับ

 

ท่อร่วมไอดีจากโรงงาน กับท่อร่วมแบบแต่ง แยกชิ้นสำหรับเครื่อง 6 สูบ 

 

          สำหรับใครที่อยากแรง การอัพเกรดเจ้าท่อร่วมไอดีนั้น ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลยครับ ส่วนใหญ่ทำโดยการขยายขนาดของท่อต่างๆ ภายใน ขัดเจียร์ผิวให้เรียบ ลบเหลี่ยมมุมต่างๆ ที่เรียกว่าขัดพอร์ต รวมไปถึงทำการโมดิฟายลิ้นเร่งที่ด้านหน้า เพื่ออากาศไหลเข้าได้มากขึ้น ให้ประสิทธิภาพที่มากกว่าเดิมนั่นเองครับ นอกจากนั้นก็ยังมีพวกท่อร่วมไอดีแต่งที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ทั้งมีพอร์ตไหลลื่นและน้ำหนักเบาลง เพื่อเครื่องยนต์นั้นๆ รีดแรงม้าสูงที่สุดออกมาได้อย่างเต็มที่นั่นเองครับ

 

เล่นกับความแรงง่ายๆ ถ้าทำท่อไอเสียด้วย จะครบสูตรเลย 

 

          อย่างไรก็ตาม ถ้าแต่งไอดีแล้ว ก็แนะนำว่าควรทำเฮดเดอร์ไอเสียเข้าชุดกันไปด้วย เพื่อที่จะได้กำลังแรงม้าเพิ่มขึ้นอย่างสมบูรณ์ครับ ถือเป็นพื้นฐานเริ่มต้นที่ทั้งรถเครื่อง N/A และเทอร์โบ ควรจะจัดสักชุดในชีวิตครับ ก็เป็นอันว่าเข้าใจการทำงานและการเล่นกับความแรงของท่อร่วมไอดีไปแล้ว และยังมีบทความความรู้เรื่องรถตอนต่อไปให้ติดตามกันอีกเรื่อยๆ ทาง BoxzaRacing ครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook