เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 18 กันยายน 2560 - 11:35

ดึงเบรคมือ ควรกดปุ่มด้านหน้า เพื่อป้องกันการสึกหรอ จริงหรือหลอก ? ผ่ากลไกเพื่อหาคำตอบกัน

 

          คอลัมน์ความรู้เรื่องรถครั้งนี้ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่คนส่วนใหญ่มองข้าม หรือไม่เคยตั้งคำถามกับมันเลย นั่นคือ การกดปุ่มดึงเบรคมือ โดยในสถานการณ์ที่ใช้บ่อยที่สุดในชีวิตประจำวันก็คือ การจอดรถครับ เพราะเมื่อเราจอดรถเสร็จ สิ่งหนึ่งที่จะทำกันจนติดเป็นนิสัยคือ การดึงเบรคมือ ไม่ว่าจะจอดทางลาดหรือไม่ก็ตาม 

 

 

          การดึงเบรคมือดังกล่าว ก็เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารถจะไม่ไหลไปก่อความเสียหายแก่รถ หรือสิ่งของอื่นๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างค้างคาใจตัวผมคือ มีความเชื่อที่บอกต่อกันมาว่า “เวลาเราดึงเบรคมือให้กดปุ่มด้านหน้าด้วย เฟืองจะได้ไม่สึกหรอ” ด้วยความที่ตัวผมเป็นคนขี้สงสัย จึงเริ่มหาความรู้จากเว็บไซท์ และทำการแกะดูการทำงานเบรคมือ เพื่อพิสูจน์ความเชื่อดังกล่าว จนพบกับทางสว่างของคำตอบ

 

 

          การพิสูจน์คำตอบนี้ ผมต้องให้เพื่อนๆ เข้าใจก่อนว่า ทำไมเวลาดึงเบรคมือจึงมีเสียงดัง “แกร๊ก” โดยเสียงดังกล่าว เกิดขึ้นเพราะสลักที่ตัวคั่นเบรคมือ ที่ทำหน้าที่ดึงสายเบรคเพื่อให้คาลิเปอร์ที่ล้อหลังทำงานนั้น ไปล๊อคกับตัวเฟืองที่ฐาน ทำให้เกิดเสียงดังกล่าวขึ้น พูดง่ายๆ คือ เหมือนกลไกเฟืองทางเดียวนั่นแหละครับ แล้วสิ่งที่เขาบอกว่าเฟืองจะสึกหรอล่ะมันคือ ตรงไหน เท่าที่ได้รื้อดูก็คงมีแต่ชิ้นส่วนนี้เท่านั้นแหละครับ ที่เป็นชิ้นส่วนเฟืองอย่างเดียวที่น่าจะเป็นไปได้ แต่เท่าที่ดูตอนนี้ มันก็ยังดีอยู่ ทั้งที่รถผมไม่ใช่รถป้ายแดง

 

 

        ผมจึงไปหาข้อมมูลเพิ่มจึงพบว่า รถบางคันถูกใช้งานแบบไมได้มีการกดปุ่มเบรคมือที่ว่าเลยสักครั้ง เป็นระยะทางกว่า 70,000 กิโลเมตร ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ นอกจากนี้การที่ชิ้นส่วนต่างๆ จะสึกหรอได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องเริ่มต้นมาจากการเสียดสีจนความร้อนจัด ตัวอย่างเช่น เบรค ที่ต้องมีการเสียดสีกันจนเกิดความร้อน แม้กระทั้งยางรถยนต์ที่ผ่านการวิ่งบนถนนจนเกิดความร้อนก็สามารถสึกหรอได้ แต่กลับกันที่เจ้าเบรคมือเนี่ย ไม่ได้มีความร้อนจากส่วนไหนเลย แถมวัสดุที่ใช้ก็ยังเป็นเหล็กอีกด้วย จึงทนทานหายห่วงเกินหลายแสนกิโลเมตร ฉะนั้นไม่ว่าจะกดหรือไม่กดปุ่มบอกเลยครับว่า ไม่มีผลอะไรอย่างแน่นอน ดังนั้นการกดปุ่มเบรคมือ ไม่มีผลต่อการดึงเบรคมือขึ้น แต่มีไว้กดเพื่อปลดล็อคเมื่อตอนเอาลง แค่นั้นเองครับ

 

 

          เอาล่ะครับนี่ก็เป็นเพียงเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่เรานำมาฝากเพื่อนๆ กันในวันนี้ หวังว่าเพื่อนที่กำลังสงสัยหรือมีคนรอบตัวชอบพูดแบบนี้ ลองให้อธิบายให้เขาเข้าใจถูกต้องว่า กดปุ่มเบรคมือเฉพาะตอนเอาลงเท่านั้นนะครับ สำหรับคอลัมน์ความรู้เรื่องรถตอนต่อไป จะเป็นเรื่องอะไร ทางทีมงานต้องขอตัวไปหาเรื่องรอบตัวของรถยนต์เรื่องใหม่มานำเสนอ อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆ ได้ที่ BoxzaRacing นะครับ

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook