เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 28 สิงหาคม 2560 - 17:09

ลงเขาแล้วเบรคแตก มันเกิดจากอะไร ทำอย่างไรเมื่อเบรคไม่อยู่ รู้ไว้จะได้ไม่สายเกินแก้

โค้งลงเนินแบบนี้ เบรคทำงานหนักแน่นอน

 

          “เฮ้ย...เบรคหาย” คำนี้อาจจะฟังดูแล้วตลกในวงสังสรรค์ แต่หากว่าประโยคนี้ถูกพูดขึ้นมาในขณะลงจากดอยอินทนนท์ หรือดอยสุเทพ แล้วล่ะก็ ผมเชื่อว่าไม่มีใครขำออกแน่นอน ซึ่งประสบการณ์เบรคหาย หรือเบรคจม นั้น อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน ด้วยลักษณะการขับขี่ รวมไปถึงลักษณะของเส้นทาง ที่อาจจะส่งผลต่อระบบเบรคด้วยเช่นกัน ซึ่งในวันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะพาเพื่อนๆ มาทำความเข้าใจ และวิธีการแก้ไขหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้กันครับ

 

ดิสค์เบรคในสภาพกดเต็มเหนี่ยว ก็จะแดงไปตามแรงเบรค

 

          อาการเบรคหาย, เบรคจม รวมๆ แล้ว จะเรียกกันว่า Break Fade ซึ่งจะเกิดเมื่อมีการใช้งานคาลิเปอร์เบรคอย่างหนัก ใช้ช่วงเวลาสั้นๆ อาจจะด้วยเป็นการขับรถลงเขา หรือการขับด้วยความเร็วสูง กลไกการเบรคเกิดจากผ้าเบรคจะทำกันเสียดสีดับจานเบรคเพื่อให้เกิดแรงเฉี่อย แต่ว่าเมื่อของ 2 สิ่ง เสียดสีกันอย่างรวดเร็วก็จะเกิดความร้อนใช่ไหมล่ะครับ ไอ้เจ้าความร้อนตัวนี้แหละ ที่สะสมอยู่ภายใน ทำให้จานเบรคค่อยๆ ร้อนขึ้น ส่งผลต่อไปยังน้ำมันเบรคที่เริ่มร้อนตาม จนในที่สุดน้ำมันเบรคเดือด ทำให้แรงกดหายไปจึงเกิดอาการ เบรคจม ส่วนถ้าในกรณีที่จานเบรคเกิดร้อนจัด รวมกับก๊าซที่เกิดขึ้นจากแร่ใยหินของผ้าเบรค ทำให้กดเบรคแล้วแต่ไม่เกิดแรงเฉี่อย เรียกอาการแบบนี้ว่า เบรคหาย นั่นเองครับ

 

ผ้าเบรคแร่ใยหินพิเศษ และจานเบรคระบายร้อน ช่วยลดโอกาสเบรคหายได้

 

          ถามว่าเราควรแก้ไขอย่างไร ก็ตอบได้ไม่เต็มปาก เพราะว่ามันแทบจะไม่มีวิธีการป้องกันแบบ 100% ได้เลย เพราะว่ามันเป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เราไม่สามารถบังคับให้เบรคทำงานไม่ร้อนได้ แต่เราสามารถเลี่ยงได้ โดยการใส่จานเบรคที่มีการออกแบบเพื่อระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว ทั้งการออกแบบร่องระบาย จนถึงวัสดุสุดเทพอย่างคาร์บอนเซรามิคในรถแข่ง รวมไปถึงการใช้ผ้าเบรคที่ผสมแร่ใยหินแบบพิเศษทำให้การเกิดก๊าซน้อยลงไป และยังมีการใช้น้ำมันเบรคคุณภาพสูงๆ เช่น จำพวก Dot 4 หรือ Dot 5 เพื่อเพิ่มจุดเดือดไม่ให้น้ำมันเบรคเดือดได้ง่ายๆ แต่ต้องขอเน้นย้ำนะครับ ว่าต่อให้เพื่อนๆ ใช้งานของทุกอย่างที่บอกมา ก็ยังจะเกิดเหตุการณ์ Break Fade ได้อยู่ เพียงแต่โอกาสเกิดมันจะน้อยลงไปเท่านั้นครับ

 

ในรถแข่ง จานเบรคคาร์บอนเซรามิคแดงกันเป็นเรื่องปกติ

 

          ถ้าหากใส่ของทุกอย่างที่ช่วยแล้ว แต่ถ้าเขาลาดเอียงมาก หรือมีอะไรตัดหน้า จนเบรคมันเกิดเฟดขึ้นมาล่ะต้องทำอย่างไร อย่างแรกครับ ให้ “ตั้งสติ” เมื่อรู้ว่าเบรคใช้งานไม่ได้และกำลังอยู่ในช่วงลงเขา ให้ทำการ Cool Down Break โดยการใช้เกียร์ต่ำ หรือถ้าเป็นเกียร์ออโต้ให้ใช้เป็นเกียร์ L นั่นเองครับ เพื่อชะลอความเร็วโดยใช้เอนจิ้นเบรค ช่วยงดใช้งานเบรคไปสักแปบหนึ่ง และหากมีโอกาสจอดให้รีบจอด เพื่อให้เบรคได้ระบายความร้อนก่อนที่จะขับต่อ หรือเพื่อนๆ ลองเข้าไปอ่านบทความ ที่ทางทีมงานเคยนำมาฝากกันกับ การหยุดรถเมื่อเบรคไม่ทำงาน แต่ความจริงแล้วควรเริ่มตั้งแต่ก่อนที่จะลงทางลาดชัน ควรเลือกที่จะใช้งาน Engine Breake ควบคู่ไปด้วย เพื่อหลีกเลียงอาการเฟดที่เกิดขึ้น เพราะหากรถเดิมจากโรงงานนั้น อุปกรณ์ที่ใช้ยังคงเป็นของเดิมโรงงาน ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความร้อนของเบรคในระดับสูงมากๆ ได้ อย่างไรก็ตาม การเตรียมตัวก่อนออกเดินทางก็สำคัญไม่แพ้กันนะครับ

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook