เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 11 กันยายน 2560 - 14:59

คาลิปเปอร์เบรค อัพเกรดยังไงให้แน่นปึ๊ก การทำงานของกลไกเบรค สูบเล็ก-สูบใหญ่ ต่างกันอย่างไร

          การแต่งรถ ไม่เพียงแค่จะต้องเน้นสวยสะดุดตา หรือแรงทะลุไมล์อย่างสุดขีด ระบบเบรคก็ต้องไม่ลืมเช่นกัน ไม่งั้นได้ฝากรถไว้ที่ข้างทางแน่นอน วันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะพาเพื่อนๆ มาทำการอัพเกรดระบบเบรค ซึ่งหัวใจหลักตอนนี้มุ่งอยู่ที่คาลิเปอร์ ลูกสูบทีคอยกดผ้าเบรค เรามาดูกันครับว่าคาลิเปอร์มีกี่แบบ และแต่ละแบบต่างกันอย่างไร

 

คาลิเปอร์แบบโหดๆ กดไปเลยครึ่งจาน

 

          คาลิเปอร์ในตลาด ณ ปัจจุบันนั้นแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ ตามขนาด นั่นคือ แบบ ลูกสูบใหญ่, หลายลูกสูบ และลูกสูบที่มีขนาดต่างกัน โดยที่ราคาค่าตัวของแต่ละแบบนั้น ก็แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวัสดุและระบบการทำงาน นั่นเองครับ เรามาเริ่มทำความรู้จักกันเลยดีกว่าครับว่าเป็นอย่างไร

 

แบบลูกสูบใหญ่ (Larger Piston Caliper)

 

หน้าตาคาลิเปอร์สูบเดียวที่นิยมในรถทั่วไป

 

          สำหรับคาลิเปอร์นี้ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นลูกสูบเดี่ยว โดยที่ขนาดของลูกสูบนั้น จะใหญ่กว่าปกติ เพื่อเป็นการเพิ่มแรงหนีบของของตัวคาลิเปอร์ ทำให้ได้แรงเบรคมหาศาล เพื่อหยุดยั้งความเร็วสูงๆได้อย่างแม่นยำ ข้อเสียคือ ด้วยความที่มีแรงบีบสูงนั้น มีโอกาสการเกิดล้อล๊อคได้ง่าย แต่อย่างไรก็ตามด้วยเทคโนโลยียุคใหม่ ทำให้ข้อเสียนี้ ถูกหักล้างด้วยระบบเทคโนโลยี ABS ทำให้การอัพเกรดด้วยคาลิเปอร์แบบลูกสูบใหญ่ จำเป็นต้องใช้งาน ABS ควบคู่เป็นมาตรฐานไปด้วยนั่นเองครับ ซึ่งรถส่วนใหญทั่วไปนิยมใช้แบบนี้ที่สุด

 

แบบหลายลูกสูบ ( Multiple Pistons Caliper )

 

12 สูบ ที่ไม่อยู่ในเครื่องยนต์ แต่เป็นคาลิเปอร์เบรค

 

          คาลิเปอร์แบบนี้ เราจะพบเห็นได้ทั่วไปตามรถซิ่ง หรือรถสปอร์ต โดยที่หลักการทำงานของมันก็เหมือนกันกับแบบสูบเดียวตรงที่ ลูกสูบจะทำการดันตัวออกไปกดกับผ้าเบรค แต่แบบนี้ข้อดีที่เด่นชัดของมันคือ เมื่อมีจำนวนลูกสูบมาช่วยกันแชร์ภาระหน้าที่ ทำให้การกระจายแรงกดออกไปได้อย่างทั่วผ้าเบรค สามารถสร้างแรงกดได้เสถียรกว่าแบบลูกสูบใหญ่ นอกจากนี้การที่ใช้งานแบบหลายลูกสูบ ยังมีพื้นที่รองรับผ้าเบรคขนาดใหญ่ได้อีกด้วยครับ

 

แบบลูกสูบขนาดต่างกัน ( Staggered Pistons Caliper )

 

ลูกสูบเบรคมีทั้งขนาดเล็ก-ใหญ่ แบ่งการทำงานกัน

 

           คาลิเปอร์แบบนี้ หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จัก เพราะมันยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในรถธรรมดาสักเท่าไหร่ แต่เป็นที่นิยมอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต เพราะการทำงานของมันที่แบ่งลูกสูบอกเป็นหลายขนาด ตั้งแต่เล็กสุดไปจนถึงใหญ่สุด ซึ่งตอนทำงานจะเริ่มขยับไล่จากตัวเล็กไปหาตัวใหญ่ เหตุผลที่ทำอย่างนี้ก็เพราะว่า เมื่อลูกสูบดันผ้าเบรคไปสัมผัสกับจานเบรคแล้ว จะก่อให้เกิดความร้อน และความร้อนนั้นจะส่งผลให้แรงบีบที่ได้นั้น ไม่สามารถสร้างแรงต้านได้ ลูกสูบใหญ่และเย็นกว่า จึงเข้ามาช่วยแบ่งภาระในภายหลัง ทำให้ระดับความร้อนค่อยๆ ไล่ไปจากตัวเล็กจนถึงตัวใหญ่สุด 

 

รถสปอร์ตต้องมีของให้เหมาะกับแรงม้า 

 

          เมื่อทราบประเภทของคาลิเปอร์แล้ว จึงไม่ยากที่เราจะเลือกอัพเกรด ตามงบประมาณและประเภทรถที่มีได้เลย ซึ่งรถแต่งแรงทั่วไปก็มักจะเลือกใช้แบบลูกสูบเล็กแต่หลายตัว ที่มีทั้งแบบ 4 พอต หรือ 6 พอต ที่นิยมใช้ หรือถ้าเป็นรถโมดิฟายระดับเฉียดๆ พันแรงม้า ต้องเริ่มอัพเกรดคาลิเปอร์เป็นแบบหลายขนาด ลองคิดดูว่ามันจะสนุกขนาดไหน หากเราขับรถเร็วได้โดยไร้กังวลว่าจะเบรคเอาอยู่มั้ย หรือเราสามารถเบรคก่อนโค้งได้ลึกกว่าเดิม มันช่วยตัดปัญหากวนใจออกไป ให้เราสนุกกับถนนตรงหน้าได้มากกว่าเดิม

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook