เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 10 มกราคม 2561 - 15:51

Diffuser อุปกรณ์เสริม Aerodynamic ชิ้นเล็กกับประโยชน์ที่ใหญ่เกินตัว

 

          สวัสดีครับเพื่อนๆ พบกันที่เดิม กับคอลัมน์ ความรู้เรื่องรถ ที่ทางทีมงาน BoxzaRacing รวบรวมมาให้เพื่อนๆ ได้รับทราบกัน ซึ่งหัวข้อคราวนี้ ยังเล่นเรื่องแอโร่ไดนามิคส์ตามเคย เพราะเนื่องจากเพื่อนๆ หลายๆ คนก็ยังสงสัยต่อยอดจากเรื่องราวเดิมๆ ซึ่งบอกเลยว่าถ้าสามารถทำให้เพื่อนๆ หลายๆ คนได้ทราบเพิ่มก็คงจะดีไม่น้อย เลยเขียนเพิ่มมาอีกบทความนั่นเองครับ

 

 

          ครั้งที่แล้วที่เคยเล่าให้ฟังเรื่อง Down Force ไป ทำให้นึกขึ้นได้ว่า นอกจากแบบปีกที่ใส่กันทั่วไปแล้ว ยังมีอีกหนึ่งแบบ นั่นคือ Diffuser หลังนั่นเองครับ เพราะเมื่อก่อนผมก็เคยสงสัยว่าใส่แล้ว “มันช่วยได้เหรอ” ด้วยความที่มันอยู่ใต้กันชน มันจะช่วยในเรื่องไหน ทำให้หลังจากนั้น ผมเริ่มหาความรู้มา ยิ่งพอเห็นเพื่อนๆ ถามคำถามเดียวกับที่ผมเคยสงสัย ก็เข้าใจเลยว่าคงมีอีกหลายๆ ท่าน ที่ยังไม่ทราบและคงไม่มีเวลาไปนั่นหาคำตอบ เราจึงรวบรวมมาให้เพื่อนๆ ดูถึงที่เลยครับ

 

 

          Diffuser มักจะติดตั้งอยู่ที่ใต้กันชนหลัง มีลักษณะเป็นครีบแนวตั้งห่างๆ กัน ซึ่งอาจจะผลิตมาจากหลากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะ Carbon Fiber หรือจะเป็นพลาสติกไฟเบอร์ธรรมดา ซึ่งก็ให้ผลที่แทบไม่ต่างกันเลยครับ หลักการทำงานของมัน ก็จะอิงไปแบบเดียวกับปีก มีหลักการทำให้อากาศเดินทางได้เร็วมาก ด้วยการที่สร้าง “ครีบอากาศ" ก่อให้เกิดสิ่งที่คล้ายๆ กับอุโมงค์ลม เป็นตัวเร่งให้อากาศที่อยู่ใต้ท้องรถ ให้ไหลออกไปที่ด้านหลังได้เร็วและเรียบเนียนขึ้นครับ แล้วทำไมต้องให้อากาศใต้ท้องรถไหลออกเร็วๆ กันล่ะ

 

 

          สาเหตุก็คือ หากอากาศไหลไปได้เร็วขึ้น ทำให้เกิดหลักการเดียวกับปีก นั่นคือ อากาศที่ใต้ท้องไหลเร็วกว่าด้านบน ทำให้อากาศด้านบนไหลได้ช้ากว่า ส่งผลให้เกิดแรงกด Down Force จากด้านบนแทนนั่นเองครับ ก็จะเข้าข่ายที่เคยเล่าให้ฟังเกี่ยวกับ Down Force หากมีแรงกดมากขึ้น การเข้าโค้งก็จะดีขึ้นตาม และจะสามารถทำเวลาได้ดีขึ้นตามนั่นเองครับ เรียกได้ว่า ชิ้นส่วนครีบเล็กๆ นี้ ส่งผลต่อการขับขี่ไม่น้อยเลย

 

 

          ซึ่งการใช้งานที่จะเห็นผลจริงๆ ก็ต้องเป็นรถที่วิ่งความเร็วสูงในระดับทางตรงทะลุ 200 กม./ชม. หรือเข้าโค้งที่ร้อยปลายกันเลยทีเดียว ซึ่งในชีวิตจริงเราอาจจะไม่ได้ขับถึงขนาดนั้น แต่ติดตั้งไว้เผื่อสักครั้งในชีวิตได้ใช้บ้าง ก็อ่านไว้ประดับความรู้ กับความหมายของ Diffuser ที่เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนเคยมองข้ามเจ้าสิ่งนี้ไป หรือบางคนมีใส่เพื่อความหล่อเพียงอย่างเดียว คราวนี้ก็รู้ถึงประโยชน์ของมันจริงๆ แล้วนะครับ สำหรับคราวนี้ต้องลากันไปก่อน ครั้งหน้าจะเป็นความรู้เรื่องอะไร อย่าลืมติดตามกันได้ที่ BoxzaRacing นะครับ

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook