เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 29 เมษายน 2560 - 09:12

โฟมล้างรถคืออะไร ? แตกต่างจากแชมพูอย่างไร ?

          เพื่อนๆหลายๆคนคงเคยเข้าไปใช้บริการตามร้าน คาร์แคร์ ต่างๆที่ขึ้นป้ายว่า “ล้างรถด้วยโฟม” ด้วยความเข้าใจผิด หรือความไม่รู้ว่า “โฟมล้างรถ” จิงๆแล้วมันคืออะไร ก็จะเข้าไปใช้บริการตามปกติ แม้ว่าภายหลังการล้างนั้น รถจะออกมาเงางามเหมือนปกติ แต่ลึกๆแล้วมันยังทิ้งรอยขนแมวมากมายไว้เบื้องหลัง เหมือนดั่งเอามีดมากรีดหัวใจของคนรักรถเลยทีเดียว ซึ่งในภายหลังก็มี คนหัวใสทำ DIY เครื่องยิงโฟมราคาถูกออกมาให้เพื่อนๆทำตามโดยที่ใช้แค่แชมพูดธรรมดาพ่นออกมาเป็นโฟม ซึ่งมันเป็นความคิดที่ผิดถนัด เพราะสิ่งที่ออกมามันไม่ใช่โฟมแต่อย่างใด มันก็คือฟองของสบู่แค่นั้นเองครับ เอาละครับวันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะพาเพื่อนๆมารู้จักกับสิ่งที่เรียกกันว่า "โฟมล้างรถ" ว่ามันแตกต่างอย่างไรกับ "แชมพู" ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปกันครับ

 

 

          โฟมล้างรถหรือ Wash Foam นั้นแต่งต่างจากแชมพูทั่วไปโดนสิ้นเชิง ก่อนจะอธิบาย ต้องให้เพื่อนๆลืมภาพลักษณ์ของการล้างรถแบบใช้แชมพูล้างรถธรรมดาออกมาให้เป็นโฟมไปซะก่อน เพราะอย่างที่กล่าวไปว่านั่น “ไม่ใช่โฟม” แต่มันเป็นการโฉลมฟองของแชมพูล้างรถทั่วไปแล้วถูๆ เหมือนการล้างรถทั่วไปนั่นแหละครับ...ต่อจากนี้ไปคือสิ่งที่เพื่อนๆต้องทำความเข้าใจใหม่นะครับ โฟมล้างรถจริงๆแล้วนั้น จะเป็นหัวเชื้อโฟม อย่างน้อยๆ 90% และจะต้อง “ไม่มีส่วนผสมของกรดเกลือ” คุณสมบัติพิเศษของมันคือสามารถชะล้างคราบแข็งๆให้อ่อนตัวได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วยครับ

 

 

          ซึ่งตามธรรมชาติเนื้อของโฟมจะละเอียดมากๆ ที่สำคัญจะมีลักษะที่อยู่ตัวและเกาะอยู่ที่รถไม่ไหลลงพื้น ทำให้ง่ายต่อการเช็ดถู นอกจากนี้ตัวของเนื้อโฟมนั้นจะแห้งช้า ทำให้ไม่ทิ้งคราบน้ำหลังจากล้างเสร็จ นอกจากนี้คุณสมบัติเด่นของมันอีกอย่างคือ จะไม่นำพาเม็ดฝุ่นเม็ดทราย หรือพูดง่ายๆว่ามันจะดูดเอาฝุ่นทรายขึ้นมาจากผิวสีของรถนั่นเอง ทำให้ไม่ทิ้งรอยขนแมวหลังจากล้างรถอีกด้วยครับ ซึ่งหัวเชื้อแบบนี้มีราคาที่ค่อนข้างสูง ทำให้ต้องเป็นคาร์แคร์ที่ค่อนข้างไว้ใจได้เท่านั้น เพราะอย่างที่กล่าวไปว่าหลังๆนี้มักจะพบเจอร้านคาร์แคร์ที่ลักไก่ใช้น้ำยาล้างรถธรรมดา หรือที่แย่ไปว่านั้นคือใช้ หัวเชื้อโฟมที่ "มีกรดเกลือสูง" ซึ่งจะมีราคาถูกมาก แต่หากหลังจากล้างแล้วจะทำให้รถมีคราบด่างๆของน้ำกวนใจอย่างมากครับ อย่างไรก็ดีหากเพื่อนๆมีเวลาและสามารล้างรถเองได้ แนะนำว่าควรล้างด้วยตัวเองดีที่สุด ซึ่งตัวผมเองก็จัดการล้างเอง โดยใช้หัวเชื้อโฟมที่สามาถวางใจได้ว่ารถที่ผมรักจะได้รับกรดูแลที่ดีที่สุดในการอาบน้ำแต่ละครั้ง

 

           แต่ไม่ใช่ว่าการล้างรถแบบใช้แชมพูฉีดออกเป็นโฟมนั้นไม่ดีนะครับ เพียงแต่อยากจะให้ข้อมมูลกับเพื่อนๆที่รักรถด้วยกัน ได้รับบริการที่ดีที่สุดจากคาร์แคร์ครับ  นั่นเองครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook