เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 18 เมษายน 2560 - 10:43

หัวเทียน Iridium มีข้อดีอย่างไร เกร็ดความรู้เล็กๆ กับเจ้าหัวเทียนประเภทนี้กันเลย

หัวเทียนแบบไร้เขี้ยว

 

          เมื่อพูดถึงชิ้นส่วนหลักในการทำงานของเครื่องยนต์ทุกๆ รูปแบบ หลายๆ คนคงจะนึกถึงหัวฉีด คาร์บูเรเตอร์ หรือลูกสูบ แต่มีอีกหนึ่งสิ่งเล็กๆ ที่เหมือนจะเป็นตัวเริ่มต้นของทุกอย่างในเครื่องยนต์ นั่นก็คือ หัวเทียน กับหน้าที่เป็นตัวเริ่มต้นจุดประกายไฟให้เครื่องยนต์ทำงาน ซึ่งครั้งนี้...เราจะพูดถึงหัวเทียนอีกชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า หัวเทียน Iridium ไปดูกันครับว่า...มันแตกต่างกับหัวเทียนธรรมดาอย่างไร เดี๋ยวต่อไปเราจะมาทำความรู้จักไปด้วยกันใน เกร็ดความรู้เรื่องรถยนต์ ครับ

 

หัวเทียนเขี้ยวเข็ม

 

          เราจะมาพูดถึงหน้าที่หลักของหัวเทียนโดยคร่าวๆ กันก่อน โดยเจ้าหัวเทียน มีหน้าที่สร้างประกายไฟสำหรับจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานนั่นเองครับ โดยหัวเทียน Iridium นั้น จะมีความพิเศษกว่าหัวเทียนธรรมดาก็คือ จะให้กำลังไฟในการจุดระเปิดที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้สมบูรณ์ เผาไหม้หมดจรด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจุดระเบิด โดยอาศัยแรงดันไฟฟ้าที่ต่ำและผลลัพธ์ที่ได้ คือ โอกาสในการเกิดอาการหัวเทียนบอดจะน้อยมาก เมื่อเทียบระหว่างหัวเทียนธรรมดากับหัวเทียน Iridium รถที่ใช้หัวเทียน Iridium จะมีอัตราเร่งดีขึ้นจนรู้สึกได้ครับ  

 

 

          และนี่ก็คือ ข้อดีของหัวเทียน Iridium ที่เรานำมาฝากครับ ในส่วนของราคาหัวเทียน Iridium นั้น จะสูงกว่าหัวเทียนธรรมดาอย่างแน่นอนครับ เพราะด้วยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ใช้วัสดุที่ดีขึ้น ทนทานขึ้น สำหรับไบค์เกอร์ท่านใดที่กำลังอยากจะเปลี่ยนหัวเทียนให้กับรถคู่ใจที่ใช้หัวเทียนธรรมดาอยู่ เจ้าหัวเทียน Iridium เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลยครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับครั้งนี้...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook