เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2560 - 12:55

ตัดต่อวิดีโอโดย: LUCKY-THIRTEEN

----------------------------------------------------------------------------------------

V Mount ยาเทวดารักษาอาการตัวร้อนของเครื่องยนต์ Rotary อยากแรงแบบไม่กลัวร้อน...ต้องรู้

 

          สำหรับเพื่อนๆ วัยรุ่นยุค 90’ คงไม่มีใครไม่รู้จักกับเครื่องยนต์สูบหมุน ตำนานแห่งวงการเครื่องยนต์ กับเครื่องยนต์ Rotary จากทาง Mazda เป็นแน่ แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่หลงรักมันจริงๆ คงจะรู้ๆ กับโรคประจำตัวของมันเป็นอย่างดี นั่นคือ อาการตัวร้อน เพราะเครื่องยนต์ที่ทำงานในรอบที่ถือว่าสูงมาก ทำให้เกิดความร้อนสะสมเยอะ ซึ่งคงไม่มีปัญหากับเมืองหนาวๆ สักเท่าไหร่ แต่กลับกันอย่างบ้านเรา ที่ถึงแม้หน้าหนาวก็ยังเหงื่อแตก ทำให้อาการตัวร้อนนั้น สำแดงได้ชัดกว่าที่อื่นๆ แม้ว่าสำนักแต่งหลายๆ ที่ พยายามหาทางออก แต่ก็ยังไม่สามารถแก้อาการนี้ให้หายขาดได้ ต่อมามีการทดลองใช้การวางตำแหน่งของหม้อน้ำและอินเตอร์คูลเลอร์แบบ V Mount ทำให้อาการตัวร้อนนั้นหายไปปลิดทิ้ง ดั่งเป็นยาเทวดารักษาอาการตัวร้อนอย่างดีเลยทีเดียว เอาละครับ...วันนี้เรามาทำความรู้จักเจ้า V Mount กันดีกว่าครับ ว่ามันคือ อะไรกัน ?

 

            V Mount ก็คือ การจัดวางตำแหน่งของ Intercooler และหม้อน้ำรูปแบบหนึ่ง ที่ถูกประยุกต์ขึ้นมา โดยการจัดวางเป็นรูปตัว V ที่ช่องดักลมด้านหน้า จุดประสงค์หลักๆ คือ ทำให้อากาศที่เข้ามาถูกกระจายไปช่วยระบายความร้อนให้กับทั้ง Intercooler และหม้อน้ำ โดยไม่ต้องวางอุปกรณ์ทั้ง 2 ชิ้น ไว้ทับซ้อนกันเพื่อลดความแรงของลมปะทะ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนด้อยลงอย่างชัดเจน หรือพูดง่ายๆ ว่า ไม่มีอันหนึ่งอันใด บังกันนั่นเองครับ และการติดตั้งแบบนี้ ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนไปด้อีก 3 แบบ ไม่ว่าจะเป็น แบบหม้อน้ำอยู่ล่าง หม้อน้ำอยู่บน หรือแบบอินเตอร์คูลเลอร์วางเป็นแนวตั้งหม้อน้ำแนวเฉียง เป็นต้น แต่ถ้าหากจะให้ได้ประสิทธิภาพที่สุด และขาซิ่งนิยมมากๆ ก็คงจะเป็นแบบ อินเตอร์คูลเลอร์อยู่บน หม้อน้ำวางล่างนั่นเองครับ เนื่องจากกระแสลมที่เข้ามา ทำให้ลมเย็นๆสามารถพัดเข้าไปยังอินเตอร์คูลเลอร์ กับหม้อน้ำ ได้แบบเต็มๆ แต่ทางทีดีควรใส่ฝากระโปรงที่เจาะช่องระบายความร้อนด้วย เนื่องจากว่าลมที่ผ่านอินเตอร์คูลเลอร์นั้น จะถูกระบายออกมาทางฝากระโปรงหากฝากระโปรงไม่เจาะรูระบายอากาศ จะทำให้ลมร้อนจะเวียนอยู่ในห้องเครื่อง ไม่ต่างอะไรกับห้องอบซาวน่าดีๆ เลยครับ

 

 

          สำหรับข้อดีอีกอย่างหนึงคือ V Mount จะติดตั้งอยู่ไม่ห่างจากเครื่องยนต์มากนัก ช่วยให้การไหลของไอดีเข้าสู่ห้องเผาไหม้ สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้บูสมาเร็ว ลดอาการรอรอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่...ของทุกอย่างบนโลก จะมีดีอย่างเดียวคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากการติดตั้ง V Mount นั้น จำเป็นจะต้องให้พื้นที่เยอะมาก ทำให้รถที่มีห้องเครื่องเล็กๆ เลิกคิดที่จะติดตั้งไปเลยครับ เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในครั้งนี้ ในส่วนของครั้งหน้า จะเป็นสาระดีๆ เกี่ยวกับอะไร อย่าลืมมาติดตามกันได้ที่ BoxzaRacing นะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook