เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 18 เมษายน 2560 - 11:39

ตำนานแห่งอักษร SV บนกระทิงดุ คืออะไร? ปริศนาที่เราจะมาหาคำตอบ

          เพื่อนๆหลายๆคนที่เป็นสาวกของ Supercars คงจะไม่รู้จักเจ้า "กระทิงดุ"จากค่าย Lamborghini กันเป็นแน่นอน ด้วยการออกแบบและสมรรถนะที่ไม่เป็น2 รองใคร หากพบเจอบนท้องถนนนั้น รับประกันได้ว่า จะทำให้ทุกสายตาต้องหยุดเพื่อมาจับจ้องที่รถคันนี้เป็นแน่นนอน แต่ถึงให้แรงอย่างไร มันก็ยังคงสนองกิเลสของสาวกกระทิงดุได้ไม่เพียงพอ ฉะนั้นตั้งแต่ยุคแรกๆ Lamborghini ก็ได้มีการเสริมพลังให้กับเจ้ากระทิงดุ และปลดแอกทุกพันธนาการ เพื่อให้ Lamborghini แสดงสมรรถนะสูงสุดออกมาได้ถึงขีดสุด หลังจากนั้นก็จะตีตราอักษร “SV” เอาไว้ที่ท้ายรถเพื่อให้รู้ว่ามันคือ “กระทิงดุสายพันธุ์แท้”

 

 

          สำหรับรหัส “SV” ที่ว่ามานี่ก็ย่อมากจาภาษาอิตาลี่ ว่า “Super Velocé” จะทำให้เข้าใจง่ายๆขึ้นนั่นก็คือคำว่า “Super Speed” ที่แปลว่า ที่สุดแห่งความเร็วนั่นเอง ไม่ว่าจะด้วย รูปทรงที่ถูกออกแบบมาใหม่เพื่อเพิ่ม Downforce และในด้านเครื่องยนต์ที่ถูกปลอดปล่อยความดิบออกมา ทำให้สิ่งหนึ่งที่ทาง Lamborghini ยืนยันได้นั่นก็คือ ทุกรุนที่มีการตีตรา SV นั้นคือรุ่นที่จะทำให้คุณสัมผัสอีกมิติหนึ่งแห่งความเร็ว ไม่ว่าจะเป็น ค้างคาวปีศาจ Murcielago SV ที่เขย่าวงการ Supercar มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน และต่อมาได้ตอกย้ำต่ำแหน่งสูงสุด ด้วยการ ปลดปล่อย Aventador SV ออกมาผงาดอีกครั้งทำให้สาวก ต้องยอมควักกระเป๋าจ่ายอย่างไม่ลังเล และอย่างที่กล่าวไปข้างต้นนะครับว่า ตรา “SV” นั้นเคยถูกประทับอยู่บนรถของ Lamborghini หลายรุ่น วันนี้ทางทีมงานได้รวมรวมเอา Lamborghini ที่ถูกตีตรา SV มาเพื่อให้เพื่อนๆได้ชมกันครับ

 

Lamborghini Miura SV

 

 

          ต้นกำเนิดความแรงสมัยปี 1996-1973 ถึงแม้เทคโนโลยีของรถในยุคนั้นอาจจะยังเทียบไม่ได้ในยุคนี้ แต่การที่ทำให้เครื่องยนต์ V12 ขนาด 4.0 ลิตร บวกกับ แคมชาฟท์องศาสูงและคาบูเรเตอร์แปรผันผลิตแรงม้าออกมาได้ 385 แรงม้านั้นก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ทำให้กระทิงตัวนี้ถูกขนาดนานว่ามันเป็น Supercar ในยุคแรกๆเลยครับ ซึ่งต่อมาก็ยังมีการพัฒนาจนกลายเป็น SV/J ที่ก็แรงไม่แพ้กันเลยครับ อย่างไรก็ดีเจ้า Miura SV นั้นถูกผลิตออกมาเพียง 150 คันเท่านั้นครับ ทำให้ถือได้ว่าเป็นที่สุดแห่ง Rare Item แล้วล่ะครับ

 

Lamborghini Diablo SV

 

 

          มาถึงกระทิงปีศาจที่ นักสะสมต้องรู้จักกันดีกับเจ้า Lamborghini Diablo SV เพราะเจ้านี่เป็นเรียกได้ว่าไม่ได้อัพเกรดธรรมดาๆ แต่มันคืออีกร่างหนึ่งของ Diablo เลยล่ะครับ ด้วยแรงม้าที่เพิ่มขึ้นมาเป็น 510 อีกทั้งระบบขับเคลื่อน จาก4ล้อมากลายเป็นเพียง 2 ล้อหลัง ทำให้ความดิบที่ออกมาจากคันนี้นั้น แม้จะมีการแก้ไขโดยการขยายฐานล้อให้กว้างขึ้นก็ไม่สามารถทำให้ เจ้า Lamborghini Diablo SV นั้นเชื่อฟังขึ้นเลยแม่แต่น้อย อย่างไรก็ตามกระแสเรียกร้องจากแฟนๆ ก็ยังมีเข้ามาให้ผู้พัฒนาเห็นอยู่เรื่อยๆทำให้มีการแยกร่าง Lamborghini Diablo SV Facelift ที่เพิ่มแรงมาขึ้นมาเป็น 529 แรงม้าและระบบ ABS ทำให้ความยโสของ Lamborghini Diablo SV Facelift ถูกกำหราบลงได้อย่างง่ายดาย

 

Lamborghini Murcielago  SV

 

 

          ตำนานแห่งค้างคาวปีศาจ ที่ถูกตีตราความดุดันจนทำให้เจ้าคันนี้ถูกขนานนามว่า มีเงินอย่างเดียวไม่พอ คุณยังต้องมี “ฝีมือ” ในการขับพอตัวอีกด้วย ด้วยแรงม้าที่ถูกผลิตจากเครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.5 ลิตรที่ถูกพัฒนาระบบวาว์ลไทม์มิ่งและระบบไอดีใหม่ ทำให้รีดม้าออกมาได้กว่า 661 ตัว อาจจะฟังดูเหมือนน้อยด้วยเพราะด้วยเทคโนโลยีในยุคนั้นที่ค่อนข้างก้าวไกลแล้ว แต่ว่า เจ้า Murcielago SV นั้นถูกฝึกวิชาตัวเบา ทำให้น้ำหนักลดลงไปอีกว่า 100 กิโลกรัม นั่นหมายถึงเครื่องยนต์แบกรับภาระน้อยลง ส่งผลให้ Murcielago SV เป็นรถที่มีอัตราเร่งที่ดีมาก รวมไปถึงการควบคุมที่ดีอย่างเหลือเชื่อ ทำให้ Murcielago SV กลายเป็นตำนานค้างคาวปีศาจที่ไม่ว่าจะผลิตออกมากี่รุ่น ก็จะดูเหมือนไม่พอความต้องการของบรรดาเศรษฐีที่หลงไหลในความเร็วซักที

 

Lamborghini Aventador  SV

 

 

          ที่สุดแห่งน้องเล็กจากตระกูลสายเลือดกระทิงดุ ที่นำเอาที่สุดแห่งเทคโนโลยีมายัดรวมกัน ทำให้ได้กระทิง กลายพันธุ์แรง ดิบ ด้วยเครื่องยนต์ V12 ที่ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้รีดแรงม้าออกมาได้มากกว่า 750 ตัว และระบบขับเคลื่อนที่ทำมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ Lamborghini Aventador  SV เคยไปแผลงฤทธิ์ที่สนามสุดหินเมืองเบียร์ Nürburgring ด้วยเวลาเพียง 6.59 นาที ซึ่งเร็วกว่าตำนานม้าผยอง Ferrari Enzo ถึง25 วินาที ถ้าเพื่อนที่เคยขับรถแบบจับเวลาคงจะทราบว่า 25 วินาทีนั้นเยอะมากนะครับ ไม่ว่าจะด้วยเรื่องเครื่องยนต์ การออกแบบ Downforce ที่ออกแบบมาเพื่อเสริมสมรรถนะ ทำให้ Lamborghini กล้าพูดเลยว่า คู่แข่งของ Lamborghini Aventador  SV นั่นก็คงจะมีเพียง เงาของตัวมันเองกระมัง...

          เอาล่ะครับนี่ก็เป็นทั้งหมดแห่งตำนาน "SV" ที่ทาง Lamborghini เคยปลุกปั้นขึ้นมา แรงทุกตัวจริงๆ ครัง้นี้ต้อวลากันไปก่อนแล้วครั้งหน้าจะเป็นความรู้เรื่องอะไรอย่าลมติดตามกันนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook