เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 25 เมษายน 2560 - 15:34

ไฟหรี่เลี้ยว หรือ ไฟไอติม คืออะไร ความสวยบนความลำบากของผู้อื่น

           เมื่อไม่นานมานี้เชื่อว่าเพื่อนๆคนคงได้ อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับ ไฟเลี้ยวที่ผิดกฏหมาย ซึ่งในภายหลังได้ถูกประกาศให้ผิดกฏหมายไปแล้วเรียบร้อยเนื่องจากสร้างความรำคาญให้เพื่อนร่วมทางอยู่ไม่น้อย ซึ่งรู้จักกันดีในชื่อ “ไฟไอติม” หรือสายซิ่งจะรู้จักกันดีในชื่อ “ไฟหรี่เลี้ยว” นั่นเองครับ ซึ่งเจ้าไฟประเภทนี้ เป็นได้ทั้งหลอด ธรรมดา หรือ กระทั่งหลอด LED เลยครับ ถึงแม้ว่ามันอาจจะสวยในสายตาคนบางกลุ่มแต่...ในทางกลับกัน รถที่ขับตามหลังนั้น ต้องทนกับแสงที่สว่างมากเกินไป ทำให้คนขับรถที่ตามมานั้น ปวดตา หรือ เกิดอาการตาพร่า ได้ครับ และนั่นก็เป็นอันตรายไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้ทางทีมงานจะพาเพื่อนๆมารู้จักกับเจ้า “ไฟหรี่เลี้ยว หรือ ไฟไอติม ว่ามันคืออะไร”

 

          เจ้าไฟแบบนี้ก็คือ หลอดไฟสำรับใส่ไฟเลี้ยวนั่นเองครับ ที่เรียกว่าไฟไอติมเพราะ ลักษณะของมันนั้น คล้ายคลึงกับ ไอครีมนั่นเอง ตัวขั้วมีทั้งแบบ T10 T20 ซึ่งรองรับรถทั่วไปได้ทุกรุ่นครับ ซึ่งลักษณะพิเศษของเจ้าสิ่งนี้คือ จะเป็นทั้งไฟหรี่ที่สว่าง(มาก) อยู่ที่ไฟท้ายรถ แยกออกเป็นสีต่างๆ ทั้งสีชมพู ขาว น้ำเงิน ซึ่งเราจะเห็นสีน้ำเงิน และ ขาวบ่อยที่สุดบนท้องถนน เชื่อว่าจะมีคนบางกลุ่มถามว่าแล้วมันสร้างความรำคาญยังไง ขับตามไม่ถึง 10 นาที ไม่พอใจก็เปลี่ยนเลนสิ..โดยปกรติแล้ว ท้ายของรถนั้นจะมีเพียงไฟ เบรคที่จะติดขึ้นมาเมื่อเราเหยีบ ไฟเลี้ยว และ ไฟถอยหลัง ซึ่ง ไม่ได้ใช้บ่อยๆ หากไม่ได้ใช้ไฟทั้งหมดจะดับลง ละจะมีเพียงไฟสีแดง อ่อนๆ ในกรณีที่เปิดไฟหน้าตอบกลางคืนเพื่อแสดงตำแหน่งที่ชัดเจนของรถคันนั้น แต่ว่า..การที่ติดไฟไอติมนั้นจะทำให้ได้ความสว่างที่มากวว่าปรกติ ในกรณีรถติดเพื่อนร่วมทางต้องมาทนอยู่กับไฟที่แยงตาอยุ่ตลอดเวลา นั่นอาจจะทำให้เพื่อนร่วมทางเสียสายตาได้ด้วยครับ

 

        ถึงแม้เราจะชื่นชอบการแต่งรถ แต่เราก็ไม่ควรแต่งรถให้คนอื่นได้รับความเดือนร้อนนะครับ ซึ่งราคาของเจ้าไฟอติม นั้นก็ไม่ใช่ถูกๆ คู่นึงก็ตกเกือบพันเหมือนกันนะครับ หวังว่าเพื่อนๆคงตัดสินใจที่จะไม่ใส่เจ้าไฟนี้นะครับ จะซิ่งยังไงก็ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยนะครับ...

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook