เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 21 เมษายน 2560 - 11:56

ยกล้อ มีผลเสียอย่างไร ความเท่ห์ที่ต้องแลกมากับอะไรบ้าง ?

        สวัสดีครับ Biker ทุกๆ ท่าน ต้องบอกก่อนว่าตัวผมเองไม่ได้มีอคติกับการยกล้อแต่อย่างใด ที่หยิบยกมาก็เพราะว่าการยกล้อนั้น สมัยนี้...เรียกได้ว่าได้รับความนิยมอย่างมาก เห็นได้จากคลิปวีดีโอต่างๆ ที่เผยแพร่กันอยู่บนโลก Social media ที่สำคัญก็มี Biker ที่ชั่วโมงบินยังน้อยอยู่ นำไปเลียนแบบจนเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เสียทั้งรถ เสียทั้งเวลา นอกจากนี้อาจมีผลกระทบต่อผู้ที่สัญจรไปมาอีกด้วย ซึ่งทางทีมงานไม่แนะนำให้เพื่อนๆ ยกล้อตามถนนสาธารนะ ควรยกล้อในที่ปิดเท่านั้น เอาล่ะครับ เราจะพาเพื่อนๆ มาดูผลเสียที่จะตามมา หลังจากทำการยกล้อ ว่ามันต้องแลกมากับอะไรบ้าง

 

โซ่ และ สเตอร์

 

 

          ผลเสียอย่างแรกที่จะเกิดกับรถขอเพื่อนๆ นั่นก็คือ เจ้าชุดขับเคลื่อนนั่นเอง เนื่องจากการยกล้อแต่ละครั้ง ต้องอาศัยแรงกระชากจากเครื่องยนต์ ด้วยแรงกระชากที่มหาศาลนั้น ทำให้ฟันของสเตอร์มีโอกาสที่จะสึกหรือหรือหัก รวมไปถึงโซ่ที่ต้องถูกกระชากอย่างรุนแรง ส่งผลให้สมรรถนะการใช้งานด้อยลงไป 

 

เครื่องยนต์

 

 

          แน่นอนต้องมีผลเสียอยู่แล้วครับ เพราะการยกล้อนั้น ต้องอาศัยรอบเครื่องที่สูง และเกียร์ต่ำ เพื่อเลี้ยงให้ยาว หรือแม้แต่การยกระยะสั้น ก็ต้องใช้แรงกระชากจากเครื่องยน ด้วยเหตุนี่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานงานหนัก และนอกจากนี้ การยกล้ออาจทำให้น้ำมันเครื่องอยู่ในตำแหน่งที่ออกแบบมา ทำให้การกวักน้ำมันเครื่องขึ้นมาหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ทำได้ไม่เต็มที่ นั่นก็ส่งผลโดยตรงต่อชิ้นส่วนภายใน ที่อาจมีการศึกหรอเร็วกว่าปกติด้วยครับ และแน่นนอนครับ...คลัตช์จะหมดไวอย่างไม่น่าเชื่อ

 

แผงคอหน้า

 

 

          ไม่ว่าจะเป็นลูกปืนคอ ซีลโช๊คอัพ รวมไปถึงแกนล้อ ทำไมถึงกระทบได้ขนาดนี้ เพราะว่าหากคุณยกล้อไม่เป็น การที่เอาล้อลงพื้นอย่างรวดเร็วนั้น จะทำให้เกิดการกระแทกอย่างรุนแรง นั่นก็แน่นนอนว่า ส่งผลโดยตรงต่อระบบกันสะเทือน ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง หรืออาจพังตรงนั้นเลยก็ได้ครับ

          นี่ก็เป็นเพียงผลเสียหลักๆ ที่จะเกิดขึ้นกับรถของเพื่อนๆ หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยยนะครับ และครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเสนอเกร็ดความรู้เรื่องรถยนต์ เกี่ยวกับเรื่องอะไรนั้นอย่าลืมติดตตามกันนะครับ  

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook