เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 23 มีนาคม 2560 - 12:13

ลิ้นปีกผีเสื้อแยกสูบ ดีจริงหรือ ? เป็นกระแสตามแฟชั่น หรือของมันต้องมี อยากแรงต้องรู้

ชุดลิ้นเร่งแบบแยกสำหรับรถ 4 สูบ

 

          ลิ้นปีกผีเสื้อ มีลักษณะเป็นแผ่นวงกลมมีแกนหมุนอยู่ตรงเส้นผ่านศูนย์กลาง สามารถพลิกแผ่นไปมาได้ตามการเหยียบของแป้นคันเร่ง ทำหน้าที่เปิดรับอากาศจากภายนอก ดูดเข้าเครื่องยนต์ โดยทั่วไปแล้ว ลิ้นปีกผีเสื้อ หรือลิ้นเร่ง มีลักษณะเป็นชิ้นเดี่ยววางอยู่หน้าท่อร่วมไอดี ตามแผนผังด้านล่าง

 

แผนผังท่อร่วมไอดี และตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ

 

          สำหรับรถแต่งหลายคัน เมื่อเปิดห้องเครื่องมา เรามักจะเห็นปากแตรตามจำนวนสูบ ใช้ดูดอากาศสดๆ หรือผ่านกรองเปลือยบ้างก็แล้วแต่ โดยเราจะไม่เห็นท่อร่วมไอดีและลิ้นเร่งข้างหน้า เพราะลิ้นเร่งมันแยกย้ายไปอยู่หน้าท่อไอดีของแต่ละสูบเรียบร้อยแล้ว ไม่มีท่อร่วมไอดีอันเทอะทะ แถมให้เสียงหวานๆ หลายคนจึงเข้าใจว่าการทำแบบนี้ ช่วยให้รถแรงขึ้น

 

หน้าตาของลิ้นคันเร่งแยกแต่ละสูบเมื่ออยู่ในเครื่องยนต์

 

          ในความจริงแล้ว การทำแบบนี้ มีผลดีที่ชัดเจนที่สุด คือ การตอบสนองคันเร่งเร็วขึ้น เรียกง่ายๆคือ กดคันเร่งแล้วไม่มีการหน่วง เพราะอากาศภายนอกอยู่ใกล้ลูกสูบมากขึ้น กดแล้วไหลเข้าได้ทันที จุดต่างจากลิ้นเร่งเดี่ยวอีกอย่าง คือ ไม่จำเป็นต้องมีท่อร่วมไอดี ทำให้ลดการสูญเสียพลังงานในการปั๊มสุญญากาศในท่อร่วมดังกล่าว เมื่อเทียบกับลิ้นเร่งปกติแล้ว ลิ้นเร่งแบบแยก เน้นช่วยรักษาประสิทธิภาพในรอบสูงๆ เพราะอากาศเข้าได้มาก ส่วนลิ้นเร่งปกติ ช่วยให้รอบต่ำเดินเบาได้ราบลื่น ซึ่งรถบางรุ่นมีท่อไอดีแบบแปรผันความยาวได้ ควบสมรรถนะทั้งรอบสูงและต่ำไว้อย่างละนิดละหน่อย

 

รถแต่งบางคันก็ยังใช้ลิ้นเร่งเดี่ยว เป็นสูตรในการทำแรงได้เหมือนกัน

 

          คำถามที่ว่า แล้วเจ้าลิ้นเร่งแยกสูบนี่จะช่วยให้แรงกว่าเดิมจริงมั้ย ต้องตอบว่า...ตัวลิ้นเร่งแยกสูบอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้ตัวเลขแรงม้าและแรงบิดขึ้นได้อย่างชัดเจน มีแค่อัตราเร่งที่ฉับไวทันใจขึ้น และเสียงเครื่องที่หวานหูให้รู้สึกว่าแรง แต่ถ้าอยากแรงได้จริง ต้องแต่ง Mapping ใหม่ และทำอย่างอื่นควบคู่ไปด้วย อีกทั้งเครื่องยนต์มีระบบอัดอากาศบางบล็อค ก็ไม่จำเป็นต้องใช้คู่กับลิ้นเร่งแยกแบบนี้ด้วยซ้ำไป เพราะลิ้นเร่งแบบเดี่ยวสร้างแรงดูดได้เพียงพอ และดูแลรักษาง่ายกว่า ลองไปชมคลิปอธิบายความแตกต่างเพิ่มเติมด้านล่างได้เลย

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook