เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2560 - 10:52

เครื่องยนต์ Ferrari 12 สูบนอน ไม่ใช่ Boxer พบคำตอบที่จะลบทุกความสับสน

Ferrari Testarossa 

 

         นับเป็นข้อถกเถียงมากครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการรถยนต์ กับเครื่องยนต์ Ferrari ที่ครั้งหนึ่งใช้ 12 สูบเรียง วางเป็นแนวนอน เพื่อให้จุดศูนย์ถ่วงรถต่ำลง หลายคนมองว่าเป็นเครื่อง Flat หรือ Boxer ตามที่เคยชิน แต่ความจริงแล้ว มันถูกจัดเป็นเครื่อง V12 ที่ทำมุม 180 องศา ต่างหากล่ะ

 

เครื่อง V12 สูบนอน ที่ชวนสับสนของเฟอร์รารี

 

          เครื่องยนต์เฟอร์รารี V12 ที่ทำมุม 180 องศา พัฒนาเสื้อสูบมาจากรถแข่งเฟอร์รารีรุ่น 312B และ 312PB ถูกนำมาใช้ใน Ferrari 365 GT4, 512/512i และ Testarossa ความจุเริ่มตั้งแต่ 4.4-4.9 ลิตร แบบไม่มีเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 428 แรงม้า ในรุ่น 512 TR M โดยสาเหตุที่หลายคนสับสนเพราะเมื่อรุ่น 365 GT4 ออกมาครั้งแรก ทางค่ายม้าลำพองตั้งชื่อว่า Berlinetta Boxer จึงทำให้หลายคนจดจำว่าเครื่องสูบนอน ต้องเป็นบอกเซอร์เสมอไป

 

แผนผังข้อเหวี่ยงมุมบนของเครื่อง V12 (ซ้าย) และบอกเซอร์ (ขวา)

 

          ความจริงแล้ว มันคือ เครื่องยนต์ V12 ทำมุม 180 องศา ที่ดูผิวเผินอาจจะแยกไม่ออก แต่มีความต่างจากเครื่องบอกเซอร์อยู่ตรงที่ แกนแบริ่งหรือสลักข้อเหวี่ยง โดยเครื่อง V12 สูบนอน ที่อยู่ตรงข้ามกันจะใช้แกนแบริ่งร่วมกัน ซึ่งนั่นจะทำให้สูบตรงข้ามกันมีจุดศูนย์ตายบนเพียงฝั่งหนึง ส่วนอีกฝั่งนึงก็อยู่ในตำแหน่งจุดศูนย์ตายล่าง เหมือนเล่นชักคะเย่อกัน

 

เทียบข้อเหวี่ยงระหว่างเครื่องบอกเซอร์ (บน) และ V12 สูบนอน (ล่าง)

 

          ส่วนเครื่องบอกเซอร์ที่แท้จริง แบบที่อยู่ในปอร์เช่หรือซูบารุ จะใช้แกนแบริ่งแยกกัน ทำให้ลูกสูบตรงข้ามกันสามารถไปถึงจุดศูนย์ตายบนและล่างพร้อมกัน ซึ่งได้ผลดีกว่าแบบข้างบน คือ มีสมดุลของแรงเหวี่ยงออกข้างได้ดีกว่า เครื่องสั่นสะเทือนน้อยกว่า เดินนิ่งเรียบกว่า แม้ว่าเสียงออกท่อจะเหมือนเดินไม่ครบสูบก็ตาม โดยไม่จำเป็นต้องใช้การถ่วงน้ำหนักช่วย ยิ่งทำให้เร่งรอบได้มากขึ้นไปอีก ชมคลิปการทำงานของเครื่องสุดงงที่ด้านล่างกันเลย

 

 

ที่มา : carthrottle

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook