เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2560 - 09:29

เคล็ดลับการซ่อมรถอย่างคุ้มเงิน ประหยัดค่าดูแลรักษา เข้าอู่จัง...ตังค์อยู่ครบ

          การเป็นเจ้าของรถก็ต้องมีการบำรุงและซ่อมแซมเป็นเรื่องปกติ ซึ่งหลายๆ คน อยากซ่อมรถให้คุ้มค่าเงินที่สุด บทความนี้จะแนะนำเบื้องต้นสำหรับคนที่อยากบำรุงรักษารถให้คุ้มค่าเงินที่สุด ให้เจ้าของรถจ่ายน้อยกว่า ในคุณภาพสมบูรณ์พร้อมวิ่งไปได้อีกนาน

 

 

1. สามารถบำรุงรักษาเบื้องต้น

          วิธี DIY ทำด้วยตัวเองนี้ เป็นวิธีขั้นพื้นฐานที่สุดที่เจ้าของรถควรมีหากต้องการประหยัด ทั้งการดูแลเบื้องต้นอย่าง เช่น เปลี่ยนกรองอากาศ น้ำหล่อเย็น เช็คฟิวส์ เปลี่ยนหลอดไฟ จนถึงการเปลี่ยนหัวเทียน ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยางอะไหล่ ทั้งนี้เนื่องจากรถสมัยใหม่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์เยอะ จึงควรศึกษาคู่มือประจำรถก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย

 

2. ศึกษาโปรโมชั่นของอะไหล่และศูนย์บริการ

          ช็อปปิ้งหลายๆ ที่เพื่อเปรียบเทียบราคาและคุณภาพอะไหล่ ทั้งการค้นหาตามเว็บร้านค้า กลุ่มรวมผู้ใช้รถยนต์ หรือติดตามในเว็บนี้กับบทความ รวมโปรโมชั่นค่ายรถและศูนย์บริการ ทั้งนี้ยังมีแหล่งอะไหล่ใหม่แบบ OEM จากผู้ผลิตอิสระต่างๆ ให้เลือกหลากราคา หลายคุณภาพอีกด้วย จะช่วยทุ่นเงินไปได้โดยไม่ต้องพึ่งของศูนย์อย่างเดียว

 

3. มีความรู้เรื่องกลไกรถยนต์

          การรู้เรื่องระบบเครื่องยนต์กลไกต่างๆ ระดับเบื้องต้น จะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจว่าตรงไหนควรซ่อมหรือจำเป็นมากกว่ากัน ป้องกันอู่รถเสนอให้ซ่อมในสิ่งที่เกินความจำเป็นได้ เจ้าของรถสามารถศึกษาได้จากคู่มือประจำรถ หรือติดตามในเว็บนี้กับบทความ เกร็ดความรู้เรื่องรถยนต์

 

4. ลงทุนซ่อมจุดเล็กๆ เพื่อป้องกันปัญหาใหญ่โต

          ด้วยความรู้เรื่องรถยนต์ที่มีอยู่ ทำให้บางครั้งเราสามารถตรวจพบปัญหาเบื้องต้นได้ ซึ่งเราไม่ควรมองข้ามปัญหาเล็กๆเหล่านี้ เพราะอาจจะลามเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้ เช่น ควรลงทุนซื้อน้ำหล่อเย็นคุณภาพดีไม่กี่ร้อยบาท เพื่อป้องกันเครื่องยนต์ฮีทจนฝาสูบโก่ง ทำให้เสียตังค์หลายหมื่นในอนาคต

 

5. ตีสนิทกับช่างหรืออู่ซ่อมรถนอกศูนย์

          สำหรับรถที่หมดระยะประกันศูนย์แล้ว การหาอู่ที่ไว้ใจได้ คือ สิ่งที่ควรทำสำหรับการซ่อมที่คุ้มค่า เราอาจจะศึกษาจากกลุ่มรถยนต์รุ่นเดียวกัน หรือการตีซี้กับช่างในอู่ ก็สามารถช่วยให้เราได้ประหยัดไปได้ด้วยการซ่อมแบบเหมาค่าแรงในคราวเดียว หรืออย่างน้อยที่สุดก็จะได้รับความสะดวกสะบายในการวางแผนซ่อมหรือคำแนะนำใหม่ๆ ได้ด้วย

 

 

          การซ่อมบำรุงรถยนต์ต้องไม่ลืมเรื่องคุณภาพความปลอดภัยด้วย เพราะยังมีอะไหล่ราคาถูกหรืออะไหล่มือสอง ที่ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์เฉพาะในการเลือกซื้อ ซึ่งบางครั้งอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย เช่น การเลือกซื้อโช้คอัพมือสองที่เราดูสภาพไม่เป็น ต้องวัดดวงเอง ฯลฯ อีกกรณี คือ การชั่งน้ำหนักความคุ้มค่ากับความปลอดภัย บางทีการเพิ่มเงินอีกนิดก็จะได้อะไหล่ที่คุ้มค่าความปลอดภัยกว่า เช่น โช้คอัพรั่ว การซื้อใหม่อาจจะมีราคาไม่ต่างจากค่าซ่อมมากนัก เป็นต้น

 

ที่มา : autoblog, precisiontune

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook